Công việc của kế toán dịch vụ vận tải quốc tế? (Mới nhất 2024)

Kế toán dịch vụ vận tải quốc tế là một lĩnh vực trong ngành kế toán tập trung vào việc quản lý và ghi nhận thông tin tài chính của các hoạt động vận tải quốc tế. Kế toán dịch vụ vận tải quốc tế đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về quy định về hải quan, thuế quan, các giao dịch ngoại tệ, lệ phí vận chuyển và các yêu cầu hợp đồng quốc tế.

Công việc của kế toán dịch vụ vận tải quốc tế?
Công việc của kế toán dịch vụ vận tải quốc tế?

1. Giới thiệu về kế toán dịch vụ vận tải quốc tế

Vận tải quốc tế (International Transport) là quá trình lưu thông hàng hoá từ trong nước ra nước ngoài và ngược lại. Các loại hàng hoá được vận chuyển từ thị trường này sang thị trường khác, tạo ra sự lưu thông hàng hoá liên tục và tuần tự theo quy trình

Vận tải hàng hoá xuất phát từ nhu cầu kinh doanh, giao dịch giữa các công ty, doanh nghiệp trên thị trường. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, mà các công ty nhỏ cũng cực kỳ chú trọng đến dịch vụ vận tải quốc tế. Có thể nói ngày nay, vận tải quốc tế đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của kinh tế nước nhà.

Như vậy, Kế toán dịch vụ vận tải quốc tế sẽ thực hiện các nghiệp vụ kế toán liên quan đến hoạt động vận tải cho tổ chức, doanh nghiệp. Dịch vụ kế toán sẽ giải quyết hết những công việc liên quan đến tính giá thành của dịch vụ vận tải đường bộ, đặc biệt là ô tô và các dịch vụ vận tải khác.... một cách chính xác và đúng luật.

Để tìm hiểu thêm về Giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài, mời bạn tham khảo bài viết: Giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài.

2. Tầm quan trọng của kế toán dịch vụ vận tải quốc tế

Kế toán dịch vụ vận tải quốc tế có đặc thù công việc riêng. Khác biệt so với nghiệp vụ của các ngành kế toán thông thường khác. Có vai trò quan trọng trong việc giúp nhà quản trị kiểm soát, quản lý, sử dụng chi phí một cách hiệu quả.

Kế toán là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Thông tin do bộ phận kế toán cung cấp từ các nhiệm vụ chủ yếu của mình rất cần thiết cho nhà quản trị. Nếu thông tin kế toán sai lệch sẽ dẫn đến các quyết định của nhà quản trị không phù hợp, doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng khó khăn.

Từ những quy định về công việc của kế toán dịch vụ vận tải quốc tế trong pháp luật về kế toán, có thể thấy được rằng nếu một doanh nghiệp có bộ phận kế toán mạnh, làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều cho người điều hành. Bên cạnh đó, những kế toán giỏi sẽ biết cách tiết kiệm chi phí tối đa cho công ty. Đồng thời biết cách làm việc rất mau lẹ với cơ quan thuế. Từ đó tiết kiệm được thời gian cho việc phát triển sản xuất kinh doanh.

3. Các nghiệp vụ kế toán trong dịch vụ vận tải quốc tế

Các nghiệp vụ kế toán trong dịch vụ vận tải quốc tế
Các nghiệp vụ kế toán trong dịch vụ vận tải quốc tế

- Kế toán tiền lương 

Dịch vụ vận tải biển sử dụng nhiều nhân công. Do đó, chi phí nhân công trực tiếp chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số chi phí kinh doanh của DN. Công ty sẽ áp dụng hai hình thức trả lương là trực tiếp và gián tiếp.

- Kế toán tập hợp chi phí 

Do các loại tàu khác nhau được khai thác dưới hình thức khác nhau  cho nên việc hạch toán chi phí NVL cho mỗi hãng tàu là khác nhau.

  • Tàu khách:

Hàng tháng báo cáo nhiên liệu theo tuyến đường và số giờ chạy hành trình và gửi về phòng kế toán. Căn cứ vào lượng nhiên liệu tiêu hao, đơn giá nhiên liệu, kế toán xác định chi phí nhiên liệu tiêu hao của tàu khách tháng đó. Cuối quý tập hợp báo cáo nhiên liệu theo quý.

Nợ TK 621 – Chi phí NVL trực tiếp

Có TK 152 – NVL

  • Tàu sông:

Sau mỗi chuyến đi, thuyền trưởng có trách nhiệm gửi bản xác nhận tình hình sản xuất về công ty. Ban tàu sông chịu trách nhiệm xem xét độ hợp lý tiêu hao, nhiên liệu, lập biên bản xác định nhiên liệu tiêu hao cho mỗi tàu và xác định đơn giá rồi chuyển cho phòng kế toán.

Nợ TK 621 – Chi phí NVL trực tiếp

Có TK 152 – NVL

  • Tàu biển:

Đối với tàu khoán các khoản chi phí nhiên vật liệu, phụ tùng cho tàu do bên nhận khoán chịu và được trừ qua cước phí vận tải. Căn cứ vào biên bản thanh lý khoán tàu kế toán xác định chi phí nhiên liệu lập chứng từ ghi sổ.

Nợ TK 621 – Chi phí NVL trực tiếp

Có TK 152 – Nguyên vật liệu

- Tài sản cố định kế toán chuyên ngành vận tải biển

Căn cứ vào hóa đơn, chứng từ tăng giảm thẻ kho và các chứng từ khác để ghi vào sổ CSCĐ theo từng loại.

Phương pháp lập: Khi có nghiệp vụ tăng TSCĐ hay giảm TSCĐ và căn cứ vào thẻ TSCĐ thì ta ghi từng nghiệp vụ tăng hay giảm TSCĐ để vào cột liên quan trên sổ TSCĐ.

Kế toán lập bảng chứng từ ghi vào sổ cái TK theo định khoản sau:

Nợ TK 6424: Nhà cửa vật liệu kiến trúc

Nợ TK 627: Phương tiện vận tải

Nợ TK 642: Dụng cụ quản lý

Có TK 214.

Một số tài sản trong công ty được đầu tư bằng vốn nước ngân sách hoặc vốn tự có của công ty thì khi tính khấu hao phải ghi nợ TK 009. Nhưng do phần lớn vốn công ty kinh doanh là vốn đi vay nên khi tính khấu hao thì toàn bộ số tiền dùng để trả nợ. Do đó, số dư TK 009 là bằng 0.

- Kế toán vật liệu, công cụ dụng cụ

Căn cứ vào các loại nguyên vật liệu chủ yếu và theo dõi trên các TK 1521, TK 1522, TK 1523, TK 1524, TK 1525. Các tài khoản này dùng để phản ánh tình hình nhập – xuất – tồn kho vật liệu và được tính theo giá thực tế.

Giá mua thực tế của vật tư = Giá ghi trên hóa đơn + CP vận chuyển bốc dỡ – Giảm giá (nếu có)

Đối với giá thực tế xuất kho vật liệu, DN sử dụng phương pháp giá thực tế đích danh là giá xuất kho. Được căn cứ vào giá thực tế vật liệu nhập kho theo từng lần nhập.

4. Các quy định kế toán dành cho dịch vụ vận tải quốc tế

- Thông tư 219/2013/TT-BTC Hướng dẫn thi hành luật thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/nđ-cp ngày 18/12/2013 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật thuế giá trị gia tăng

- Theo Thông tư 200/2014/TT-BTC Hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp

- Theo quyết định 48/2006/QĐ-BTC Về việc ban hành Chế độ Kế toán Doanh nghiệp nhỏ và vừa

5. Quản lý chi phí vận tải quốc tế bằng kế toán

+ Tiền lương của lái xe, phụ xe. Tiền lương bộ phận bán hàng, văn phòng, quản lý khác….

+ Trích BHXH, BHYT, BHTN trên tiền lương.

+ Nhiên liệu.

+ Vật liệu phụ

+ Chi phí săm lốp

+ Chi phí sửa chữa phương tiện.

+ Chi phí khấu hao phương tiện

+ Chi phí CCDC

+ Chi phí dịch vụ mua ngoài.

+ Các khoản chi phí khác.

6. Cách lập báo cáo thuế và kế toán dịch vụ vận tải quốc tế

1. Mua xăng dầu, nhiên liệu

Nợ TK 152
Nợ TK 1331
Có TK 111, 112, 331

2. Xuất kho nhiên liệu cho xe

Nợ TK 621 / Có TK 152

3. Khoán nhiên liệu cho lái xe

+ Khi ứng tiền cho lái xe mua nhiên liệu:
Nợ TK 141 / Có TK 1111

+ Cuối kỳ thanh lý Hợp đồng khoán:
Nợ TK 621
Nợ TK 133
Có TK 141

4. Kết chuyển toàn bộ CP nhiên liệu trong kỳ

+ Theo Thông tư 200/2014/TT-BTC
Nợ TK 154 / Có TK 621

+ Theo quyết định 48/2006/QĐ-BTC:
Nợ TK 154 / Có TK 152

5. Chi phí nhân công

– Tính lương lái xe:
Nợ TK 622 (TK 15412) / Có TK 334

– Trích BHXH, BHYT, BHTN:
Nợ TK 622 (TK 15412)
Có TK 3383
Có TK 3384
Có TK 3388

– Trả lương:
Nợ TK 334
Có TK 1111, 112

6. Chi phí khấu hao phương tiện

Nợ TK 627 (Nợ TK 15413) / Có TK 214

7. Chi phí khác

Nợ TK 627 (Nợ TK 15418) / Có TK111, 112, 331

8. Trích trước chi phí săm lốp

– Khi mua hoặc sửa lốp:
Nợ TK 142 / Có TK 1111, 1121

– Phân bổ (12 tháng):
Nợ TK 627 (TK 15413) / Có TK 142

– Ngoài ra cần có CPQLDN:
Nợ TK 642
Nợ TK 1331
Có TK 111, 112

7. Giải đáp thắc mắc liên quan đến kế toán dịch vụ vận tải quốc tế

Cước phí vận tải quốc tế có được hưởng mức thuế suất 0% hay không?

Câu trả lời là: Có.

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 9, Thông tư 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định vận tải quốc tế được áp dụng mức thuế suất 0%.

Tuy nhiên, theo Điểm c, Khoản 2, Điều 9, Thông tư 219/2013/TT-BTC, muốn cước phí vận chuyển vận tải quốc tế được hưởng mức thuế suất 0% thì cần phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

- Thứ nhất, giao dịch vận tải quốc tế này cần có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài;  từ nước ngoài đến Việt Nam; hoặc cả điểm đi và điểm đến ở nước ngoài theo các hình thức phù hợp quy định của pháp luật. Đối với vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển là vé. Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải.

- Thứ hai, giao dịch vận tải quốc tế này cần có có chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác cũng được coi là thanh toán qua ngân hàng. Đối với những trường hợp vận chuyển các hành khách là cá nhân thì cần phải có chứng từ thanh toán trực tiếp.

8. Các sai lầm thường gặp trong kế toán dịch vụ vận tải quốc tế và cách khắc phục

* Các sai làm thường gặp

Sai sót thường gặp nhất với kế toán doanh nghiệp vận tải quốc tế là kế toán thường gặp khó khắn, mất thời gian trong việc quản lý việc tạm ứng và thanh quyết toán tiền tạm ứng của tài xế theo từng hợp đồng dẫn tới bị chiếm dụng tiền hoặc thất thoát tiền của công ty.

Thứ nhất, kế toán không kiểm soát được các chi phí của từng hợp đồng, đầu xe, mảng vận chuyển (lương tài xế, xăng, công tác phí, phí cầu đường, phí giao dịch, phí bảo hiểm, phí sửa chữa, bảo dưỡng…) dẫn đến mất nhiều thời gian tổng hợp, cân đối hạch toán, làm chậm quyết định của nhà quản lý.

Kế toán doanh nghiệp vận tải thường loay hoay trong việc hạch toán, cân đối chi phí trên một đầu xe. Với việc không chi tiết, chưa bao quát hết số liệu từ đầu đến cuối chu trình khiến kế toán thường bỏ sót những khoản chi phí nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến quá trình báo cáo, hạch toán, quyết toán sau này.

Thứ hai, trong việc quản lý, theo dõi tình hình khấu hao, đánh giá lại tài sản kế toán thường sai sót trong khi phân bổ chi phí vào từng hợp đồng.

Thứ ba, kế toán mắc sai sót trong việc tập hợp chi phí và doanh thu, lãi lỗ theo từng hợp đồng, đầu xe, tuyến xe, mảng vận chuyển.

Cuối cùng, kế toán mất thời gian công sức trong việc tổng hợp doanh thu theo từng lái xe, phụ xe để làm căn cứ tính lương, thưởng cho Nhân viên.

* Cách khắc phục

Hiện nay nhiều công ty đã sử dụng cách quản lý bằng phần mềm để quản lý. Kế toán doanh nghiệp vận tải có thể tự động hóa quy trình làm kế toán doanh nghiệp.

Mọi nghiệp vụ đều được xây dựng theo quy chuẩn, sắp xếp cho kế toán dễ làm việc và có thể nhiều kế toán làm việc cùng một lúc.

Thêm vào đó, phần mềm giúp kế toán dễ dàng nhìn thấy số liệu:

  • Quản lý công nợ tạm ứng theo theo từng lái xe chính xác
  • Thống kê các khoản chi phí theo từng khoản mục chi phí
  • Cung cấp các biểu đồ phân tích chi phí, doanh thu…

9. Câu hỏi thường gặp

Các sai lầm thường gặp trong kế toán dịch vụ vận tải quốc tế là gì?

Các sai lầm thường gặp trong kế toán dịch vụ vận tải quốc tế bao gồm việc không cập nhật thông tin, không giữ chứng từ đầy đủ và không tuân thủ quy trình kế toán đúng cách.

Những thách thức nào đối diện với kế toán dịch vụ vận tải quốc tế?

Những thách thức đối diện với kế toán dịch vụ vận tải quốc tế bao gồm quy định pháp luật khác nhau, đa dạng các loại hình vận tải và sự thay đổi liên tục của các quy trình kế toán.

Làm thế nào để tối ưu hóa chi phí kế toán dịch vụ vận tải quốc tế?

Để tối ưu hóa chi phí kế toán cho dịch vụ vận tải quốc tế, bạn có thể áp dụng các chiến lược tiết kiệm chi phí, sử dụng phần mềm kế toán chuyên dụng, đào tạo nhân viên kế toán.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo