Xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục là nền tảng để tạo nên một sự phân công dạy học thành công của một phân môn, một bài học. Vậy kế hoạch giáo dục là gì? Làm thế nào để thực hiện một kế hoạch bài học? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây:
1. Kế hoạch giáo dục là gì?
kế hoạch giáo dục là dàn bài thể hiện tinh thần cơ bản của chương trình môn học, thể hiện mối quan hệ hữu cơ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp và kết quả cơ bản của bài học. Nói cách khác, kế hoạch giáo dục là bản thiết kế và hướng dẫn cụ thể để thực hiện nhiệm vụ dạy học của môn học, bài học, bao gồm các nội dung: xác định mục tiêu dạy học, dự kiến nguồn học liệu, kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động dạy và học. kế hoạch giáo dục sẽ là một sơ đồ logic cho phép giáo viên tiến hành bài học của mình một cách logic và bám sát các ý đồ dạy học đã vạch ra để đạt được hiệu quả cao nhất.
2. Ý nghĩa cơ bản của KHGD
Việc lập kế hoạch sư phạm có vai trò đặc biệt quan trọng, nó giúp giáo viên quản lý tốt hơn thời gian dành cho từng đơn vị bài học. Soạn giáo án theo hướng dạy học tích cực giúp tiết học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh.
3. Phân biệt giáo án theo nghĩa sư phạm tích cực với giáo án truyền thống
Dạy học tích cực đòi hỏi người giáo viên phải đóng vai trò là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học sinh độc lập, chiếm lĩnh nội dung học tập và chủ động đạt được các mục tiêu về kiến thức, kĩ năng và thái độ mà chương trình yêu cầu. Trước đây, theo mô hình dạy học thụ động, giáo viên đóng vai trò thông báo, giải thích kiến thức, truyền thụ một chiều, sử dụng phương pháp dạy học là chính, giáo viên chủ yếu độc thoại, học sinh tiếp thu một cách thụ động theo kiểu ghi nhớ máy móc, thuộc lòng. . Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh đòi hỏi người học phải theo đuổi phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học tích cực, sử dụng đồ dùng dạy học hiện đại.
4. Cách lập và xây dựng một dự án giáo dục
4.1 Một số lưu ý khi lập kế hoạch giáo dục Nghiên cứu tài liệu chương trình, sách giáo khoa hiện hành, các yêu cầu để xây dựng kế hoạch. Xác định những phẩm chất chung, kỹ năng và kỹ năng cụ thể phải rèn luyện, phát triển qua từng nội dung dạy học, giáo dục. Xác định các hoạt động học tập , hoạt động tự giáo dục của học sinh Xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch tỏ chức hoạt động giáo dục mới. kế hoạch giáo dục, kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục mới là bản kế hoạch được xây dựng sau khi đã cấu trúc , sắp xếp lại nội dung dạy học và giáo dục. Trên cơ sở kế hoạch giáo dục , giáo dục này, thực hiện phân phối lại chương trình các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương Triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục, kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục đã được xây dựng theo đúng định hướng đã hình thành, phát triển phẩm chất , năng lực của học sinh, các trường có thể tổ chực thực hiện thí điểm ở môt lớp với một chương, một chủ đề nào đó vào thời điểm thích hợp để đánh giá tính khả thi, tính hiệu quả của bản kế hoạch giáo dục, kế hoạch hoạt động giáo dục đó. Điều chỉnh , bổ sung , triển khai nhân rọng giáo dục theo hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh Tổ chức đánh giá hoạt động học tập, hoạt động giáo dục của học sinh theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đánh giá kết quả học tập, giáo dục của học inh theo định hướng hnhf thành , phát triển phẩm chất , năng lực nhằm xác định được mức độ phát triển của học sinh trong từng giai đoạn, đồng thời góp phần hướng dẫn, điều chính cách dạy của thầy và cách học của trò
4.2 Xây dựng kế hoạch giáo dục theo từng bước cụ thể
- Bước 1: Xác định mục tiêu học tập Bất cứ bảng kế hoạch nào cũng phải xác định mục tiêu đầu tiên. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn học sinh của bạn học được trong bài học. Xác định đúng mục tiêu sẽ đưa kế hoạch đi đúng hướng, hỗ trợ cho việc dạy và học. Và mục tiêu xác định này phải là mục tiêu chung của cả lớp Để xác định mục tiêu học tập của bạn, hãy trả lời các câu hỏi sau: Chủ đề của buổi học là gì? Bạn muốn dạy gì cho học sinh? Những giá trị nào học sinh nên hiểu trong bài học? Học viên sẽ làm được gì khi kết thúc bài học? Các Giá trị Bài học Cốt lõi mà học sinh nên đạt được là gì? Sau khi xác định mục tiêu tổng thể, hãy hỏi thêm một số câu hỏi: Các khái niệm, ý tưởng hoặc kỹ năng quan trọng nhất mà học sinh cần nắm vững là gì? Tại sao những yếu tố này rất quan trọng? Những yếu tố này quan trọng như thế nào? Những yếu tố này quan trọng như thế nào? Yếu tố nào không thể bỏ qua, phải truyền đạt đầy đủ? Những kiến thức và yếu tố nào có thể bị bỏ sót khi không đủ thời lượng giảng dạy? Điều cần thiết là phải xác định thêm điều gì là quan trọng và cần thiết khi lập kế hoạch giảng dạy. Bằng cách này, bạn sẽ biết điều gì là quan trọng và không quá quan trọng, điều này sẽ cực kỳ hữu ích khi thời gian giảng dạy bị hạn chế hoặc trong các tình huống đặc biệt khác.
- Bước 2: Xây dựng nội dung phần mở đầu Sau khi xác định mục tiêu, bước tiếp theo là xây dựng nội dung bài học, đầu tiên là phần mở đầu. Phần giới thiệu sáng tạo sẽ kích thích sự hứng thú của học sinh. Nó cũng giúp xem lớp học hiểu rõ chủ đề của bài học đến mức nào. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thu hút học sinh của mình. Ví dụ: ví dụ thực tế, sự kiện lịch sử, trường hợp ứng dụng thực tế, video clip ngắn, câu hỏi thăm dò... Khi tìm hiểu thêm về hiểu biết của trẻ về chủ đề này, bạn cũng sẽ biết phải làm gì. Để làm tốt phần mở đầu, bạn có thể tham khảo phương pháp giảng dạy của các giáo viên có kinh nghiệm. Cần đa dạng hóa các hình thức giới thiệu, khai mạc để bài học sinh động, hấp dẫn hơn.
- Bước 3: Xây dựng nội dung chính của bài, các hoạt động dạy học Tiếp đến là nội dung chính của bài học. Chuẩn bị một số cách để giải thích tài liệu để thu hút sự chú ý của sinh viên tốt hơn. Đồng thời, khi lập kế hoạch, bạn cũng nên ước lượng thời gian cụ thể cho từng hoạt động. Đảm bảo rằng học sinh nhận được đầy đủ những gì họ cần học.
- Bước 4: Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần thường xuyên kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh. Nghĩ ra các câu hỏi để kiểm tra sự tập trung và hiểu bài của học sinh. Dự đoán câu trả lời mà học sinh sẽ nhận được và cách bạn sẽ phản ứng. Khi lập kế hoạch cho một bài học, hãy quyết định câu hỏi nào sẽ hỏi cá nhân, câu hỏi nào sẽ hỏi nhóm hoặc cho cả lớp. Khi giáo án có phần này sẽ cân đối giữa việc dạy và học.
- Bước 5: Xây dựng kết bài Giáo viên phải đưa ra một kết luận vào cuối bài học. Phần tóm tắt bài học sẽ tóm tắt ở phần kiến thức chính. Giúp các em có thêm động lực ôn tập kiến thức thực tế ở nhà. Và nó cũng có thể giúp học sinh hào hứng hơn để mong đợi bài học tiếp theo. Cuối cùng, hãy kiểm tra và đánh giá lại xem người kết bài có đúng là học trò của mình hay không. Từ đó hướng dẫn ôn tập kiến thức tại NHÀ. đồng thời gợi mở bài tiếp theo bằng nhiều cách khác nhau. Như một phần giới thiệu ngắn gọn cho bài học tiếp theo, hãy hỏi họ một số câu hỏi để họ tự nghiên cứu ở nhà...
Nội dung bài viết:
Bình luận