Kế hoạch 626/KH-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo 2021

Giáo dục là một trong những lĩnh vực quan trọng và nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà nước và xã hội. Trong bài viết này sẽ đề cập đến một số vấn đề liên quan đến nội dung Kế hoạch 626/KH-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo 2021.

626

Nguồn Internet

1. Mục đích, yêu cầu

1.1 Mục đích

- Tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non (CS GDMN);

- Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non;

- Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT).

1.2 Yêu cầu

- Phát huy kết quả đạt được của Chuyên đề xây dựng trường mầm non LTLTT giai đoạn 2016 - 2020;

- Bảo đảm trẻ em trong CS GDMN được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục LTLTT;

- Bảo đảm quyền trẻ em trong CSGDMN.

2. Nội dung

- Xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về trường mầm non LTLTT phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị.

- Nâng cao năng lực CBQL, GVMN trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non (CT GDMN) theo quan điểm giáo dục LTLTT thông qua việc bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động, cụ thể:

+ Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;

+ Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;

+ Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;

+ Đánh giá sự phát triển của trẻ;

+ Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, trong đó có các chương trình, đề án hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ các CS GDMN nâng cao năng lực thực hiện Chuyên đề.

- Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non và tăng cường điều kiện thực hiện CT GDMN.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động của CS GDMN.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề; phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng trường mầm non LTLTT; tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chuyên đề.

3. Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

3.1 Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Ban hành kế hoạch và hướng dẫn các sở GDĐT triển khai thực hiện các hoạt động của Chuyên đề;

- Ban hành Tiêu chí xây dựng trường mầm non LTLTT và công cụ đánh giá;

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các nội dung của Chuyên đề cho CBQL, GVMN cốt cán của các sở GDĐT;

- Ký kết các chương trình, đề án hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ các CS GDMN nâng cao năng lực thực hiện Chuyên đề; thẩm định các Chương trình giáo dục;

- Lựa chọn các địa phương để chỉ đạo mô hình điểm về xây dựng trường mầm non LTLTT; tổ chức kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ chuyên môn đối với các đơn vị xây dựng mô hình điểm;

- Phát động các phong trào thi đua/hội thi về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non; giới thiệu, nhân rộng các mô hình điểm trường mầm non LTLTT, xây dựng mạng lưới kết nối để các cơ sở GDMN có thể chia sẻ chuyên môn, tham quan học hỏi kinh nghiệm; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về nội dung và kết quả thực hiện Chuyên đề;

- Tổ chức sơ kết, tổng kết và đánh giá kết quả thực hiện Chuyên đề; tôn vinh các tập thể cá nhân điển hình trong thực hiện chuyên đề.

3.2 Các sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng kế hoạch giai đoạn, đề xuất các nội dung hoạt động và nhiệm vụ giải pháp chi tiết theo từng năm học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương;

- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GDĐT triển khai thực hiện các nội dung Chuyên đề; hướng dẫn các CS GDMN tự rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các tiêu chí xây dựng trường mầm non LTLTT, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch thực hiện Chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tiễn của CS GDMN;

- Tổ chức tập huấn CBQL, GVMN cốt cán và hướng dẫn các phòng GDĐT tập huấn tới CBQL, GVMN trong các CS GDMN;

- Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm thực hiện Chuyên đề: mỗi tỉnh chọn 02

- 03 CS GDMN bảo đảm đại diện cho vùng thuận lợi, khó khăn để chỉ đạo điểm; tổ chức hội thảo chia sẻ các giải pháp chỉ đạo thực hiện Chuyên đề; tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương được Bộ GDĐT chỉ đạo điểm; đánh giá và có biện pháp nhân rộng mô hình;

- Tổ chức các hoạt động truyền thông và hướng dẫn các phòng GDĐT tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của CBQL, GV và cha mẹ trẻ trong việc phối hợp thực hiện các nội dung giáo dục, chế độ dinh dưỡng và các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non khoa học, hợp lý…; hướng dẫn phong trào thi đua/hội thi về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện Chuyên đề; lựa chọn sản phẩm điển hình, sáng kiến, giải pháp sáng tạo về triển khai thực hiện Chuyên đề của cơ sở GDMN để nhân rộng tại địa phương và gửi về Bộ GDĐT; tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện chuyên đề.

Trên đây là một số thông tin về Kế hoạch 626/KH-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo 2021. Nếu các bạn còn thắc mắc liên quan đến nội dung này, hãy liên hệ ACC để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo