Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình thức lập hoá đơn trực tuyến không cần mã số của cơ quan thuế. Sai sót là điều không thể tránh khỏi trong quá trình làm việc. Bài viết dưới đây chứa đựng những thông tin giúp các công ty, đơn vị, tổ chức kinh doanh giải quyết vấn đề một cách hợp pháp và hợp pháp.

1. Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế
Tại Nghị định 119/2018/ND-CP ban hành ngày 12/9/2018 về hóa đơn điện tử liên quan đến bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, điểm 24 được dành để chỉ đạo nội dung, theo đó:
Doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và gửi sai mã cho người mua (do người bán hoặc người mua xác định):
Người bán và người mua phải ký hợp đồng bằng văn bản trong đó nêu rõ sai sót
Người bán phải thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử sai và lập hóa đơn điện tử mới thay cho hóa đơn đã cung cấp theo mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Quy định 119 và gửi đi. . cho người mua. ., cơ quan thuế. Sau khi tiếp nhận thông tin hóa đơn, cơ quan quản lý thuế phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót:
Cơ quan thuế thông báo cho người bán về trường hợp người bán có sai sót liên quan đến quy định 119 mẫu số 05 Phụ lục. Người bán phải thông báo cho cơ quan thuế trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế theo quy định. mẫu 04 phụ lục kèm theo quy định 119 về hủy hóa đơn điện tử không có mã. gửi cơ quan thuế và lập hóa đơn mới thay cho hóa đơn điện tử đã lập để gửi cho người mua và cơ quan thuế. Hóa đơn điện tử không có mã quản lý thuế có sai sót phải xử lý theo quy định
Hóa đơn điện tử sai, không có mã số thuế phải xử lý theo quy định.
2. Xem chi tiết dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Quy định số 119.
Thông tư chỉ đạo thực hiện Quy định 119 chưa được công bố chính thức nhưng Bộ Tài chính đã đăng tải dự thảo để lấy ý kiến. Các công ty, cộng đồng và cá nhân quan tâm cũng có thể tham khảo dự thảo để hiểu rõ hướng dẫn của Bộ. Dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện quy định 119 chia thành các trường hợp cụ thể hơn về xử lý hóa đơn điện tử không có mã số thuế, bổ sung thêm thông tin tại mục 21, ví dụ:
Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử sai phải có dòng chữ “Thay đổi mẫu hóa đơn số... ký hiệu... số... ngày... Có thể". Người bán và người mua ký điện tử, điện tử trên hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử lập sai, sau đó người bán gửi thông tin hóa đơn điện tử mới cho cơ quan thuế. Cơ quan thuế hủy hóa đơn điện tử do người gửi gửi. thông tin gửi cơ quan thuế có lỗi ghi trên hệ thống của cơ quan thuế Trường hợp cơ quan thuế thông báo hóa đơn điện tử được lập sai
Trường hợp người bán phát hiện hủy hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và có nhầm lẫn thì người bán phải lập hóa đơn điện tử mới theo hướng dẫn tại mục 21 khoản 1. Sau 02 ngày kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế, nếu người bán không thông báo hoặc giải trình thì cơ quan thuế sẽ hủy hóa đơn điện tử đã lập sai. Trường hợp cơ sở áp dụng hình thức chiết khấu (chiết khấu thương mại) đối với hàng bán cho khách hàng truyền thống sau khi đạt số lượng mua nhất định thì số tiền chiết khấu của hàng bán ra được điều chỉnh tùy theo mặt hàng. lần mua cuối cùng hoặc mùa tiếp theo
Để sửa hóa đơn điện tử, người bán lập hóa đơn điện tử chưa có mã số thuế được duyệt, hóa đơn điện tử sửa chữa thể hiện rõ số lượng, số tiền, số thuế đã sửa chữa của hóa đơn sửa chữa. Người bán ký điện tử trên hóa đơn gửi người mua và gửi thông tin hóa đơn đã chỉnh sửa cho cơ quan thuế. Căn cứ hóa đơn điện tử đã chỉnh sửa, người bán và người mua kê khai, điều chỉnh các loại thuế trên doanh thu mua bán, các loại thuế đầu vào sản xuất, kinh doanh. Cơ quan quản lý thuế phải gửi thông báo hủy hóa đơn điện tử sai đến địa chỉ email đã đăng ký của công ty hoặc cộng đồng doanh nghiệp và thông báo trên cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế. Hóa đơn điện tử đã hủy không có giá trị sử dụng nhưng vẫn được lưu giữ để tham khảo.
Nội dung bài viết:
Bình luận