Hướng dẫn lập kế hoạch quảng cáo cho quán Cafe (2024)

1. Các bước lập kế hoạch tiếp thị cà phê 

 1.1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh 

 Nghiên cứu thị trường luôn là bước  quan trọng nhất trước khi tung ra một chiến dịch marketing. 

Tuy nhiên, đây  là bước thường bị nhiều chủ quán cafe bỏ qua do phức tạp và tốn  thời gian. Tiếp thị sai thời điểm, sai đối tượng, sai nhu cầu, v.v. là những hậu quả dẫn đến sự thất bại của  một chiến dịch tiếp thị nếu giai đoạn nghiên cứu ban đầu không được nhắm mục tiêu. Thị trường cà phê ở Việt Nam hiện nay rất cạnh tranh, với những con đường tràn ngập các quán cà phê lớn nhỏ. Nhu cầu của khách hàng cũng ngày một tăng cao. Họ đến quán cà phê không chỉ để uống một ly cà phê ngon mà còn để khám phá, từ không gian, chất lượng phục vụ cho đến những yếu tố vô hình chạm đến cảm xúc của khách hàng. Như vậy, cuộc chiến trên thị trường  quán cà phê không chỉ là cung cấp thức uống ngon mà còn  mang đến những trải nghiệm tốt. Ngay cả những thương hiệu lớn như Starbucks, Highlands Coffee, The Coffee House, v.v. thay đổi từng ngày để thích ứng với thị hiếu  người tiêu dùng. Và  thách thức đối với marketing là làm sao truyền tải đúng giá trị cà phê đến  đúng đối tượng khách hàng và phù hợp với xu hướng thị trường.  

Thông qua  nghiên cứu thị trường và đối thủ, bạn sẽ nắm  được  xu hướng thị trường, biết được quán cà phê của mình hiện  đang đứng ở đâu,  đối thủ cạnh tranh chính của bạn là ai và họ đang làm gì, như thế nào, từ đó đưa ra các kế hoạch marketing phù hợp. 

Trong giai đoạn nghiên cứu này, bạn sẽ có thể trả lời các câu hỏi chính sau: 

 Xu hướng  quán cà phê đang thay đổi như thế nào? Điều gì ảnh hưởng đến thị trường?  Có bất kỳ nhu cầu hoặc phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng không? Đâu là đối thủ cạnh tranh chính của bạn? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Làm thế nào để họ tiếp thị? Tại sao quán này đông khách mà quán kia  chỉ lác đác? Điều gì làm cho cà phê của bạn  khác biệt? Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để nghiên cứu thị trường và đối thủ, ví dụ như nghiên cứu các nguồn  thứ cấp như báo chí,  mạng xã hội, thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát thị trường,… tay. 

1.2. Xác định thị trường mục tiêu 

 Để marketing quán cafe  hiệu quả, trước hết bạn phải xác định được  đối tượng mà hoạt động marketing của mình hướng đến. Một quán cà phê không thể thu hút tất cả mọi người và chiến dịch tiếp thị của bạn  không thể nhắm mục tiêu đến mọi  khách hàng. Do đó, việc lựa chọn  phân khúc thị trường,  đối tượng mục tiêu nhất định để marketing quán cafe sẽ giúp kế hoạch của bạn đi đúng hướng và mang lại hiệu quả cao hơn.  Bạn có thể phân khúc thị trường thành những phân khúc nhỏ hơn dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,  địa điểm, thói quen, mô hình quán cà phê,… hoặc kết hợp nhiều tiêu chí để phân nhóm khách hàng. Từ đó, bạn tìm hiểu sâu hơn về từng phân khúc và tìm ra phân khúc khách hàng nào phù hợp nhất với mình. Hiện nay, đối tượng khách hàng chính của các quán cà phê nhìn chung là từ 18 đến 40 tuổi. 

Trong tệp khách hàng rộng lớn này, người ta lại có thể chia thành các nhóm nhỏ hơn như sinh viên, nhân viên văn phòng, công sở, v.v. người  thích cà phê, người làm việc tự do,  nhóm bạn, người có nhu cầu sử dụng wifi, v.v. Mỗi phân khúc sẽ có những đặc điểm khác nhau. Khi  chọn phân khúc thị trường mục tiêu cho quán cà phê của mình, bạn nên lưu ý một số điểm như: 

 Phân khúc khách hàng có phù hợp với  lợi ích cà phê hiện có không? Năng lực và chi phí để tiếp cận khách hàng trong phân khúc này là bao nhiêu? Phân khúc khách hàng có đủ lớn để sinh lời không? Phân khúc khách hàng có khả năng phát triển không?  Phân khúc khách hàng này có nhiều đối thủ  không? Họ là ai ? 

1.3. Thấu hiểu khách hàng 

 Khi đã xác định được  đối tượng khách hàng mà kế hoạch marketing cà phê của mình hướng đến, bước tiếp theo  là tìm hiểu thêm về nhu cầu, thói quen, sở thích của nhóm khách hàng này hay nói cách khác là hoàn thiện  chân dung khách hàng mục tiêu. 

Chỉ khi thực sự hiểu khách hàng cần gì, bạn  mới có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp nhất.  Một số câu hỏi bạn cần chú ý khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu bao gồm: Thói quen và sở thích của khách hàng là gì? Họ cần gì ở một quán cà phê? Điều gì ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn cà phê của họ? Tại sao họ đến quán cà phê? Họ thường đi theo nhóm hay  một mình? Họ quan tâm đến điều gì? Họ thường xuất hiện trên những kênh truyền thông nào? Ví dụ, khách hàng của bạn là một nhóm người làm việc tự do, họ đến quán cà phê để tìm một nơi để làm việc, vì vậy quán cà phê của bạn sẽ cần một không gian yên tĩnh, có đầy đủ ổ cắm điện cho họ. Bạn có thể cắm sạc laptop, có wifi đủ mạnh để làm việc, bàn ghế cần thiết kế phù hợp  tránh mỏi  khi ngồi  lâu,… Chân dung khách hàng hiện ra càng rõ ràng thì càng có lợi cho kế hoạch marketing của bạn. . Ngoài các phương pháp nghiên cứu khách hàng như quan sát, khảo sát, thu thập thông tin từ các nguồn bên ngoài…, bạn có thể sử dụng chính  dữ liệu về khách hàng cũ – những đại diện tiêu biểu trong nhóm khách hàng mục tiêu của bạn, cũng là những người có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất. phản hồi trung thực. Tuy nhiên để sử dụng data cũ thì trước hết bạn phải có data, tức là bạn đã thu thập  thông tin khách hàng từ quá trình hoạt động  của quán cafe trước đó. Hiện nay, một số phần mềm quản lý quán cà phê có thể giúp bạn  thu thập thông tin, thống kê và phân tích hành vi của khách hàng. Phần mềm iPOS  là sự lựa chọn của nhiều quán cà phê hiện nay. Hệ thống  Data Warehouse và ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng iPOS CRM mà iPOS.vn hiện đang cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng thu thập thông tin khách hàng, quản lý thành viên, phân tích dữ liệu,.. từ đó đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về chân dung khách hàng của bạn.  

Lập kế hoạch quảng cáo cho sản phẩm café

Lập kế hoạch quảng cáo cho sản phẩm café

1.4. Xác định mục tiêu marketing cà phê 

 Mỗi  kế hoạch marketing phải gắn  với những mục tiêu nhất định. Khi bạn có mục tiêu, các hoạt động tiếp thị của bạn sẽ đi đúng hướng và dễ dàng  điều chỉnh, đánh giá hơn. Do đó, khi lập kế hoạch marketing quán cà phê, bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng.  Các mục tiêu marketing quán cà phê bạn có thể đặt ra như: thu hút khách hàng mới, tăng tỷ lệ khách hàng quay  lại, quảng bá thương hiệu, tăng doanh thu, v.v. Mỗi giai đoạn phát triển của cà phê sẽ có những mục tiêu. Mục tiêu tiếp thị là khác nhau và  mỗi thời điểm bạn chỉ nên tập trung vào một mục tiêu nhất định để đạt  hiệu quả tốt nhất.  Mỗi mục tiêu sẽ  hướng dẫn các hoạt động tiếp thị mà bạn sẽ làm theo. Vì vậy, hãy đảm bảo các mục tiêu  bạn đặt  tuân theo quy tắc SMART: cụ thể và rõ ràng,  đo lường được, có thể đạt được,  thực tế và có thời hạn. 

1.5. Lập ngân sách cho Tiếp thị Quán cà phê 

 Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, bạn có thể phát triển một kế hoạch chi phí cho một kế hoạch tiếp thị quán cà phê theo những cách  khác nhau. Bạn có thể bắt đầu với các tính toán gần đúng, sau đó xác định các số liệu tương ứng dựa trên tình hình thực tế trong một khoảng thời gian cụ thể. Khi ước tính ngân sách tiếp thị cho quán cà phê của bạn, cần có những thứ như: tổng ngân sách  cho tiếp thị, phân bổ ngân sách cho từng kênh truyền thông, ước tính chi phí cho mỗi khách hàng mang đến, các khoản dự phòng. Hiện tại, chi phí marketing cho  quán cà phê mới mở vào khoảng 8-10% chi phí đầu tư, trong những thời điểm cần đẩy mạnh marketing, chi phí có thể bị đẩy lên trên dưới 15%.  

Ngoài ra,  ngân sách phải phù hợp với mục tiêu tiếp thị: bạn cần bao nhiêu ngân sách  để đạt được mục tiêu? Nếu  tài chính của bạn không cho phép, bạn sẽ cần xem xét điều chỉnh  mục tiêu của mình.

1.6. Chọn đúng thông điệp tiếp thị 

 Để có thể truyền tải những giá trị của cà phê đến  đối tượng  mục tiêu, bạn sẽ cần một thông điệp marketing đủ dễ nhớ đối với khách hàng. Bài đăng này không chỉ cho thấy  tiềm năng của nhà hàng mà còn cung cấp cho khách hàng mục tiêu lý do tại sao họ nên chọn bạn, từ đó biến  khách hàng tiềm năng  thành khách hàng thực sự của bạn. Tùy  vào mục tiêu marketing mà bạn có thể lựa chọn thông điệp  phù hợp và gây ấn tượng với khách hàng.  Một thông điệp tiếp thị cà phê tốt  nên dựa trên hai yếu tố. Đầu tiên, thông điệp cần ngắn gọn và phù hợp, truyền tải được những giá trị của cửa hàng phù hợp với mong muốn của khách hàng. Thứ hai, thông điệp tiếp thị phải toàn diện và được hỗ trợ bởi tất cả các tài nguyên của nhà hàng, trực tuyến và ngoại tuyến. Chủ quán phải nhất quán với thông điệp truyền tải trên mạng xã hội, thông điệp mà nhân viên truyền tải đến khách hàng, v.v. 

 Ngoài ra, để thông điệp trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn đối với khách hàng, bạn cũng nên chú ý đến các yếu tố sau: 

 Làm nổi bật hoặc khơi gợi  nhu cầu  của khách hàng tiềm năng 

 Thể hiện quan điểm của cửa hàng về vấn đề này 

 Chứng minh rằng vấn đề là quan trọng, phải được giải quyết và không thể trì hoãn 

 Nêu bật lý do tại sao nhà hàng của bạn là nơi duy nhất có thể đáp ứng nhu cầu này của khách hàng 

 Nêu rõ những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng dịch vụ của cửa hàng.

 1.7. Chọn đúng kênh truyền thông  

 Các kênh truyền thông hay phương tiện truyền thông là công cụ giúp bạn truyền tải  thông điệp marketing của quán cà phê đến  khách hàng. Thông điệp có  đến đúng khách hàng mục tiêu hay không, số tiền đầu tư cho marketing có được sử dụng hiệu quả hay không,… nhiều sẽ phụ thuộc  vào sự lựa chọn này. Bạn cần biết khách hàng của mình đang xuất hiện trên những kênh nào? Kênh truyền thông nào mang lại hiệu quả tốt với chi phí thấp?  Có rất nhiều kênh marketing quán cafe bạn có thể sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu như: tờ rơi, banner, poster, tổ chức  sự kiện roadshow, quảng cáo, các kênh  mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, giới thiệu quán  qua KOL, các trang  review ẩm thực, vân vân. Dù bạn sử dụng kênh truyền thông nào, điều quan trọng là kênh đó phải phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn không thể tập trung chạy quảng cáo trên Facebook  khi  đối tượng mục tiêu của bạn là những khách hàng cao cấp bận rộn.  

1.8. Kế hoạch đo lường hiệu suất tiếp thị 

 Để biết các hoạt động marketing có  hiệu quả hay không  cần phải có các phương pháp đo lường. Do đó, khi xây dựng kế hoạch marketing quán cà phê, bạn cũng nên chỉ rõ cách thức đo lường, đánh giá từng hoạt động, từng kênh truyền thông. Trong quá trình triển khai kế hoạch, việc theo dõi thường xuyên  thông qua các phương pháp đo lường sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về  hoạt động tiếp thị nào đang  hiệu quả, kênh truyền thông nào đang cho thấy phạm vi tiếp cận tốt. ...từ đó có những thay đổi, điều chỉnh  để đạt được mục tiêu  đề ra. Các cách để đo lường sự thành công của một chiến dịch tiếp thị bao gồm: 

 Khảo sát khách hàng xem họ có hài lòng hay không?  Theo dõi doanh thu và số lượng khách hàng 

 Đo lường hiệu quả, lợi nhuận thu được trên từng hoạt động marketing 

 2. Các Chương Trình Tiếp Thị Cà Phê Hiệu Quả 

 Hiện nay có đến 90%  quán cà phê vẫn chạy theo những cách marketing cũ  nhàm chán. Khách hàng không còn hào hứng với các chương trình khuyến mại như check-in cửa hàng hay like, share, tag bạn bè vào các bài viết khuyến mại trên Facebook. Vậy làm thế nào để bạn đổi mới để thu hút khách hàng? iPOS xin giới thiệu những cách  độc đáo mà các thương hiệu  áp dụng rất hiệu quả.  

2.1. Chương trình tiếp thị quán cà phê cho đúng  khách hàng 

 Trước hết, bạn không thể  kinh doanh tốt nếu  không biết khách hàng của mình là ai. Mỗi quán cà phê sẽ hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định. Do đó, các chương trình marketing cho quán cà phê cũng nên hướng đến  đối tượng này, thay vì lãng phí tiền bạc cho những kế hoạch chung chung.  Trước khi bắt đầu một kế hoạch mới, hãy phác thảo hồ sơ khách hàng của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi sau: Họ là ai? Công việc của họ là gì? Tuổi? Quan tâm? Thói quen ăn uống? Sau khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ có  cái nhìn khá tổng quát về nhóm đối tượng này và các hoạt động  thu hút khách hàng cũng sẽ được theo sát hơn, hiệu quả hơn.  Soya Garden - thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm  sữa đậu nành đã thực hiện một chương trình marketing vô cùng đặc biệt và độc đáo. Soya  xác định  rõ  học sinh cấp 3 là một trong những khách hàng mục tiêu quan trọng của mình nên đã dành hẳn một chương trình khuyến mại dành riêng cho đối tượng này. Đặc điểm tâm lý của lứa tuổi này thường quyết đoán, dễ bị ảnh hưởng, chạy theo xu hướng và thích cái mới. Nắm bắt được những đặc điểm này, Soya Garden đã tổ chức  cuộc thi trên Fanpage: "Bạn thích nữ sinh  nào nhất?" với 4 trường tại Hà Nội: Ams – Marie Curie – Lương Thế Vinh – Kim Liên. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên với những con số  rất đáng nể: 6,2K lượt tương tác, 423 lượt chia sẻ và gần 200 bình luận Tuy tính chất vẫn như những đợt khuyến mại trước nhưng ở đây  hình thức tổ chức đổi mới, đánh vào tâm lý của các bạn. khách hàng, đã giúp Soya được nhiều học viên biết đến hơn.  

2.2. Tổ chức các chương trình để tận dụng  thời gian chết 

 Bạn biết đấy, không phải  lúc nào quán cà phê cũng đông khách và luôn có những lúc lạc “chết”. Bạn vẫn phải trả tiền cho nhân viên và các tiện ích ngay cả khi bạn không có khách. Hãy sáng tạo để tận dụng tốt những khoảng trống này. Tự tổ chức hoặc  thuê cửa hàng để tổ chức workshop - lớp  học nhỏ khoảng  15-25 người tập trung vào nhiều chủ đề  như phương pháp và kỹ năng  được nhiều quán cà phê áp dụng. Hoặc nếu cửa hàng của bạn hướng đến đối tượng khách hàng trẻ trung, năng động, bạn  có thể kết hợp với các cửa hàng quần áo dành cho đối tượng này để tổ chức các hội chợ mini. Ngoài ra, cửa hàng cũng có thể cho thuê mặt bằng để tổ chức  họp nhóm, chiếu phim trong thời gian này để thu hút nhiều người đến đây hơn. Sự kết hợp này ngoài việc tối đa hóa lợi nhuận khi vắng khách còn giúp quán cà phê tiếp cận được nhiều  khách hàng tiềm năng mà có thể bạn chưa để ý tới. Tuy nhiên, trước khi tổ chức hội thảo, bạn nên biết cơ sở hạ tầng của nhà hàng có đáp ứng được nhu cầu thực tế hay không và lựa chọn thời điểm phù hợp để không ảnh hưởng đến các thực khách  khác. House 9NKC là một trong những địa điểm lý tưởng với vị trí trung tâm, được giới trẻ Hà Nội “checkin” nhiều nhất. Nhờ sở hữu không gian 3 tầng rộng rãi  và khoảng sân trong có sức chứa hơn 100 người,  9NKC House là nơi “chọn mặt gửi vàng” của  nhiều hoạt động như: lễ hội thời trang, workshop dạy vẽ, workshop thực hiện làm đẹp, spa,… Liên hệ ngay 

 2.3. Tạo website bán hàng và đặt hàng online 

 Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng kinh doanh cà phê không cần tạo website, Facebook fanpage đơn giản là đủ. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của Internet, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin  mình cần chỉ trong vài giây khi tìm kiếm trên Google. Bạn có nguy cơ trở thành “người chậm chân” nếu  bỏ qua  kênh xây dựng thương hiệu cực kỳ hiệu quả này. Nếu bạn có kế hoạch tăng trưởng và phát triển lâu dài, bạn cần  một trang web cung cấp  thông tin toàn diện về sản phẩm của bạn và giá trị bạn cung cấp cho khách hàng. Hơn nữa, website không chỉ là  kênh quảng bá mà bạn còn có thể bán hàng trên chính website của mình mà không cần phải phụ thuộc vào  bên thứ ba. 

 The Coffee House là một trong những ví dụ điển hình của việc tạo ra một trang web tự do và hệ thống đặt hàng trực tuyến. Với những kênh khác biệt này, các thương hiệu có thể dễ dàng tạo ra những trải nghiệm mới và các chương trình tiếp thị độc đáo để gây ấn tượng với khách hàng.  

2.4. Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # 

 Trong vài năm qua, thẻ bắt đầu bằng # là một trong những cách hiệu quả mà các nhà tiếp thị đã sử dụng để truyền tải thông điệp  thương hiệu  đến một lượng lớn người tiêu dùng. Với mỗi từ khóa được gắn hashtag, khi người dùng click vào sẽ nhận được bảng tóm tắt toàn bộ thông tin liên quan đến từ khóa đó. Sức mạnh vượt trội của hashtag là thương hiệu có cơ hội tiếp cận  nhiều người xem hơn, thậm chí là những người xa lạ  trên khắp thế giới mà không bị giới hạn trong phạm vi ảnh hưởng của bạn bè, người quen hay người theo dõi. Hashtag còn mang  sức mạnh cộng hưởng lan tỏa thông tin tốt, sự yêu thích thương hiệu.  Vậy trong ngành FandB, làm thế nào để bạn áp dụng các thẻ bắt đầu bằng # một cách hiệu quả? Chỉ cần đặt bài đăng của bạn  sau dấu "#", tuy nhiên, để nó  lan truyền, vấn đề  nằm ở chỗ bạn chọn bài đăng. Khách hàng chỉ chia sẻ những thông tin mang lại lợi ích cho  họ hoặc đại diện cho những giá trị mà họ  muốn người khác nhìn thấy. Nhiều chương trình marketing  quán cà phê đã sử dụng hashtag nhưng  không thể phát huy hết tác dụng của công cụ này vì cách làm rất đơn giản.  

Để tạo ra xu hướng, thông điệp của bạn phải độc đáo, thể hiện được cá tính  thương hiệu và hướng đến khách hàng nhiều hơn. Để khuyến khích mọi người tham gia, bạn có thể  thưởng cho họ những ưu đãi đặc biệt hoặc  đồ uống. Hầu hết tâm lý thích thú khi được nhận quà sẽ kích thích họ tham gia  các chương trình này. Mời các bạn tham khảo một số hashtag độc đáo của The Coffee House như: #thuthachyeuthuong, #ngoilaibennhau,.. by Effoc Coffee: #leteffocmakeyourday 

 Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để điều hành quán cà phê, nhà hàng dễ dàng hơn nhé!



Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo