1. Hợp đồng phân phối là gì ?
Hợp đồng phân phối là hành vi thương mại phổ biến trong quá trình thương nhân tiêu thụ hàng hóa, tuy nhiên loại hình thương mại này chưa có quy định điều chỉnh hành vi này. Khái niệm phân phối trong thương mại quốc tế được hiểu là việc nhà phân phối mua hàng hóa từ nhà sản xuất trong phạm vi hợp đồng dài hạn được ký kết giữa nhà phân phối và nhà sản xuất, người thay mặt nhà phân phối bán lại hàng hóa. Thị trường cụ thể đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Hợp đồng phân phối cũng được hai bên thoả thuận theo nguyện vọng của hai bên, bên bán chuyển quyền kinh doanh một loại hàng hoá nào đó trong một khu vực nhất định cho bên mua. Hợp đồng độc quyền phân phối là hợp đồng trong đó các bên thỏa thuận bên đại lý chỉ ủy thác cho bên đại lý mua, bán một hoặc một số mặt hàng. Trên thực tế, hợp đồng đại lý phân phối độc quyền thường bao gồm các điều khoản sau:
- Thông tin bên
- Đối tượng của hợp đồng
- Phạm vi hợp đồng
- Khu vực phân phối
- Quyền và nghĩa vụ của các bên
- Giá mua, giá bán lẻ
- Thù lao đại lý
- Thời hạn giao hàng
- Phương thức thanh toán
- Địa điểm giao hàng
- Trách nhiệm bảo hành đối với một số loại hàng hóa
- Phạt vi phạm hợp đồng
- Các quyền và nghĩa vụ khác
2. Hợp đồng đại lý là gì?
Đối với hợp đồng đại lý, Luật Thương mại năm 2005 đã có sự điều chỉnh, cụ thể tại Điều 168 như sau: “Hợp đồng đại lý phải được giao kết bằng văn bản và là văn bản tương tự có hiệu lực pháp lý như nhau”. Hợp đồng đại lý cũng là một thỏa thuận giữa bên giao đại lý và bên đại lý, trong đó bên đại lý thay mặt mình mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng của bên giao đại lý có thu phí.
Nhìn chung, hợp đồng lãnh thổ có nhiều điểm tương đồng với hợp đồng phân phối, đều là hợp đồng dài hạn, các bên trong quan hệ hợp đồng độc lập về mặt pháp lý, nhà phân phối/đại lý trực tiếp tham gia vào quá trình tiêu thụ hàng hóa thông qua mua bán hoặc cung cấp dịch vụ theo các điều kiện nhất định. thương hiệu. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, hợp đồng đại lý phân phối có những đặc điểm khác cơ bản so với quan điểm pháp lý của hợp đồng phân phối, do đó, các điều khoản của hợp đồng này cũng thể hiện những điểm khác biệt cơ bản.
Bản chất của đại diện lãnh thổ là hình thức đại diện thương mại, trong đó bên đại lý mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ vì lợi ích của bên giao đại lý, còn bên đại lý mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ vì lợi ích của bên giao đại lý. Bên đại lý không phải là người mua hàng hóa của bên giao đại lý mà hàng hóa được giao cho bên đại lý để bên giao đại lý bán tiếp cho bên thứ ba. Do đó, trong mọi trường hợp, bên giao đại lý là chủ sở hữu của hàng hóa và do đó chịu trách nhiệm về mọi rủi ro liên quan đến việc đo lường hàng hóa, ngay cả khi hàng hóa đã được giao cho bên đại lý. Lúc này có hai mối quan hệ
- Quan hệ hợp đồng theo lãnh thổ giữa bên đại lý và bên giao đại lý
- Hợp đồng mua bán giữa đại lý và bên thứ ba
Hợp đồng đại lý cũng giống như hợp đồng cung cấp dịch vụ, ở chỗ bên đại lý ủy quyền cho bên giao đại lý định đoạt hàng hóa và nhân danh mình định đoạt hàng hóa vì lợi ích của bên giao đại lý.
3. So sánh hợp đồng phân phối và hợp đồng đại lý.
Về quyền sở hữu hàng hóa
Trước hết có thể thấy đối tượng của hàng hóa trong hợp đồng phân phối thuộc về bên đại lý, tức là bên đại lý có quyền sở hữu đối với hàng hóa này, bởi bản chất của hợp đồng phân phối là hợp đồng mua bán hàng hóa. Mua bán chui, hàng hóa trong hợp đồng đại lý không thuộc bên giao đại lý mà là của bên giao đại lý, vì có thể hiểu hợp đồng đại lý là hợp đồng cung ứng dịch vụ trung gian thương mại, hàng hóa thuộc về bên giao đại lý. đại lý trừ khi đại lý đã bán chúng cho bên thứ ba, nhưng đại lý có quyền định đoạt hàng hóa, tuân theo các quy tắc của đại lý chuyển nhượng. Cụ thể hơn, nhà phân phối có quyền sở hữu hàng hóa thông qua mua và bán, và lợi nhuận của nhà phân phối là khoản chênh lệch giữa việc bán lại của nhà phân phối, bên thứ ba và nhà sản xuất. nhưng chỉ được thu theo hợp đồng đã thỏa thuận Thù lao đại lý.
Về trách nhiệm rủi ro
Bên giao đại lý chịu trách nhiệm về rủi ro của mặt hàng và chỉ được thanh toán cho bên đại lý khi bên đại lý bán được một lượng hàng nhất định và theo hợp đồng phân phối, bên phân phối có trách nhiệm trừ rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa.
Về thanh toán
Như đã nói ở trên, đại lý chỉ được thanh toán khi bán được một lượng hàng nhất định, đại lý mới được thanh toán số tiền đã thỏa thuận, tức là việc thanh toán tiền hàng không nhất thiết phải xảy ra mà chỉ xảy ra. Hành động bán một lượng hàng hóa nhất định có tính chất kết quả. Đối với hợp đồng phân phối, nghĩa vụ cơ bản của người mua tương ứng với nghĩa vụ giao hàng của người bán, nghĩa vụ này tất yếu phát sinh khi người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng.
Về giám sát
Bên đại lý chịu sự giám sát của bên giao đại lý, bên đại lý phải nỗ lực hết mình để thực hiện việc bán hàng, phải chịu trách nhiệm về kết quả bán hàng đã thực hiện vì lợi ích của bên giao đại lý và phải báo cáo tình hình. Các mẫu hoạt động giữa tác nhân với tác nhân. Nhà phân phối độc lập không chịu sự quản lý của nhà sản xuất, nhà sản xuất không có khả năng can thiệp vào hoạt động kinh doanh của nhà phân phối, nhà phân phối không cần báo cáo lợi nhuận khi bán hàng: đặc biệt quyền bán hàng hoàn toàn tự do quyết định các yếu tố của hợp đồng mua bán và không -Hợp đồng ràng buộc, Không xác định tính phụ thuộc của nhà phân phối, tuy nhiên nhà phân phối cũng phải tuân thủ những điều sau: Các điều khoản và hướng dẫn trong hợp đồng phân phối giữa nhà phân phối và nhà sản xuất đã thỏa thuận, vì đây là hợp đồng ổn định, lâu dài.
Nội dung bài viết:
Bình luận