Hỏi: Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ thực hiện những nhiệm vụ gì theo quy định? Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng là ai?
1. Nhiệm vụ của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ là gì?
Theo Điều 2 Quyết định 415/QĐ-TTg năm 2017 quy định như sau:
Nhiệm vụ của Ban
Hội đồng có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương. Như vậy, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.
2. Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng là ai?
Theo Điều 2 Quyết định 415/QĐ-TTg năm 2017 quy định Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ gồm các thành viên:
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng;
- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng;
- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng;
- Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng;
- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên;
- Thứ trưởng Bộ Nội vụ, thành viên;
- Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thành viên;
- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thành viên;
- Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Hội Luật gia Việt Nam, thành viên;
- Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thành viên;
- Chủ tịch Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam, thành viên;
- Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam, thành viên;
- Đại diện Phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội, thành viên.
Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ
3. Hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính được quy định như thế nào?
Theo Điều 3 Quyết định 415/QĐ-TTg năm 2017 quy định như sau:
Hoạt động của Hội đồng
1. Các thành viên của Hội đồng có trách nhiệm cử đại diện lãnh đạo chủ chốt tham gia các hoạt động của Hội đồng, cử cán bộ đầu mối và thành lập các nhóm công tác để triển khai nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng. 2. Chủ tịch Hội đồng công bố danh sách thành viên và Quy chế hoạt động của Hội đồng, thành lập các Ban giúp việc và cử các thành viên tham gia Ban giúp việc, thông qua kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng, kiến nghị theo thẩm quyền hoặc đề xuất. Thủ tướng Chính phủ sẽ khen thưởng các Thành viên Hội đồng, Đại biểu, Cán bộ cấp cao và Tổ công tác của các Thành viên Hội đồng theo quy định của Luật Thi đua - Khen thưởng. . 3. Văn phòng Chính phủ là cơ quan thường trực của Hội đồng, có trách nhiệm điều phối, bảo đảm các điều kiện làm việc của Hội đồng và huy động các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia các hoạt động của Hội đồng. xem xét các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính do các thành viên Hội đồng đề xuất trước khi Chủ tịch Hội đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ là cơ quan giúp việc của Hội đồng, thực hiện nhiệm vụ Thư ký của Hội đồng. 4. Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được sử dụng con dấu của Văn phòng Chính phủ đối với các văn bản do Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng ký, ban hành. Theo đó, hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính được quy định như sau:
- Các thành viên của Hội đồng có trách nhiệm cử đại diện lãnh đạo chủ chốt tham gia các hoạt động của Hội đồng, cử cán bộ đầu mối và thành lập các nhóm công tác để triển khai nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng.
- Chủ tịch Hội đồng ban hành danh sách thành viên và Quy chế hoạt động của Hội đồng, thành lập các Ban công tác và phân công thành viên tham gia Ban công tác, phê duyệt kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng,
Đồng thời, khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng các thành viên Hội đồng, người đại diện, cán bộ đầu mối và các nhóm công tác của thành viên Hội đồng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
- Văn phòng Chính phủ là cơ quan thường trực Hội đồng, có trách nhiệm điều phối, bảo đảm các điều kiện làm việc của Hội đồng và huy động các cơ quan, đơn vị khác có liên quan tham gia các hoạt động của Hội đồng;
Nghiên cứu các sáng kiến cải cách quy định hành chính do các thành viên Hội đồng đề xuất trước khi Chủ tịch Hội đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ là cơ quan giúp việc của Hội đồng, thực hiện nhiệm vụ Thư ký của Hội đồng.
- Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được sử dụng con dấu của Văn phòng Chính phủ đối với các văn bản do Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch Thường trực Hội đồng ký ban hành.
Nội dung bài viết:
Bình luận