Hội chợ thương mại quốc tế là gì? Ý nghĩa?

hội chợ thương mại quốc tế
hội chợ thương mại quốc tế

1. Khái niệm hội chợ, triển lãm

 Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến kinh doanh tập trung vào thời gian và địa điểm nhất định, để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, nguyên liệu hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích xúc tiến, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ . Thông thường, hội chợ là một hoạt động định kỳ được tổ chức ở địa điểm và thời gian thích hợp, nơi người bán và người mua trực tiếp thực hiện các giao dịch thương mại (mua bán tại chỗ hoặc giao dịch ký kết hợp đồng). Triển lãm có hình thức tương tự như hội chợ nhưng mục đích của các đơn vị trưng bày trên hết là nâng cao nhận thức và quảng cáo chứ không phải bán hàng tại chỗ. Khác với hội chợ, triển lãm ít khi được tổ chức định kỳ mà trên thực tế hội chợ, triển lãm thường phối hợp tổ chức nên được gọi chung là hội chợ, triển lãm. Pháp luật thương mại không phân biệt đối xử giữa hội chợ và triển lãm thương mại.

 2. Đặc điểm của hội chợ, triển lãm 

Hội chợ, triển lãm là hoạt động xúc tiến thương mại có các đặc điểm pháp lý cơ bản sau đây:

 - Mục đích: Đây là hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện. Trong khi các hành vi xúc tiến thương mại khác có thể do các thương nhân độc lập tự thực hiện thì hội chợ, triển lãm chỉ được tổ chức khi có sự tham gia đồng thời của nhiều thương nhân tại một địa điểm nhất định. Đặc điểm này cũng giúp nó có thể phân biệt với các triển lãm có nội dung văn hóa, nghệ thuật, chính trị, v.v. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tổ chức và trực tiếp tham gia hội chợ, triển lãm thương mại về hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh hoặc thuê thương nhân thực hiện dịch vụ cho hội chợ, triển lãm thương mại. Văn phòng đại diện của thương nhân không được phép tổ chức hoặc trực tiếp tham gia hội chợ, triển lãm thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm để tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm cho thương nhân mà mình được thương nhân ủy quyền. Thương nhân nước ngoài có quyền trực tiếp hoặc thuê thương nhân Việt Nam kinh doanh dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại thay mặt mình tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam. Thương nhân nước ngoài muốn tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại Việt Nam thực hiện.

 - Về phương thức tổ chức: Thương nhân có thể tự tổ chức trực tiếp hoặc thông qua hợp đồng dịch vụ tổ chức hội chợ, triển lãm. Trong cả hai trường hợp, thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam thì phải đăng ký và được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hội chợ, triển lãm xác nhận bằng văn bản. Trường hợp tổ chức hội chợ, triển lãm ở nước ngoài, thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm khi thu xếp việc mời thương nhân khác tham gia hội chợ, triển lãm phải đăng ký với Bộ Công Thương. Thương nhân không làm dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại khi tổ chức hoặc trực tiếp tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài cho hàng hóa, dịch vụ mà mình tiếp thị phải tuân thủ các quy định về xuất khẩu hàng hóa, không được sắp xếp cho thương nhân khác. tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài.

 - Hình thức xúc tiến thương mại là trưng bày, giới thiệu, quảng cáo hàng hoá, bán lẻ và giao kết hợp đồng. Bán hàng thu tiền là một đặc điểm của hội chợ thương mại. Việc bán hàng hóa sản xuất trong nước tại hội chợ quốc gia là một phần của hoạt động thương mại thông thường. Đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập tham gia hội chợ, việc mua bán, biếu, tặng không tái xuất, tái nhập phải tuân thủ các quy định về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, thuế và các nghĩa vụ khác. tài chính. Trong một số trường hợp, việc bán, tặng cho phải được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (ví dụ tài sản thuộc quyền quản lý của cơ quan quản lý chuyên ngành phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền của cơ quan đó). Hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài được bán, cho, cung ứng tại hội chợ, triển lãm, trừ các trường hợp sau: - Việc bán, tặng hàng cấm xuất khẩu đã tạm xuất để tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài chỉ được thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

 - Hàng hóa xuất khẩu phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chỉ được bán, cho sau khi đã được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài bán, cho, cung ứng ra nước ngoài phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

 3. Hợp đồng dịch vụ hội chợ, triển lãm

 Việc tham gia hội chợ, triển lãm được thực hiện thông qua hợp đồng dịch vụ được ký kết với thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm. Hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức hội chợ, triển lãm là văn bản thỏa thuận về việc cung cấp và sử dụng dịch vụ tổ chức hội chợ, triển lãm giữa thương nhân kinh doanh dịch vụ và thương nhân có nhu cầu tham gia hội chợ, triển lãm. Về hình thức, hợp đồng dịch vụ hội chợ, triển lãm phải được giao kết bằng văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương. Về nội dung, hợp đồng dịch vụ hội chợ triển lãm bao gồm các điều khoản về các bên ký kết, nội dung dịch vụ, địa điểm, thời gian thực hiện dịch vụ, phí dịch vụ và các chi phí khác. .. Trong quan hệ hợp đồng, bên cung ứng dịch vụ có quyền yêu cầu bên nhận dịch vụ cung cấp hàng hóa, thông tin về hàng hóa để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại và các phương tiện cần thiết khác theo thỏa thuận; được nhận phí dịch vụ và các khoản chi khác; có nghĩa vụ tổ chức hội chợ, triển lãm theo thỏa thuận trong hợp đồng, lưu giữ hàng hóa tham gia hội chợ, triển lãm và các tài liệu, phương tiện được chuyển giao trong quá trình thực hiện hợp đồng; không được chuyển nhượng, thuê người khác thực hiện dịch vụ khi chưa được sự đồng ý của bên nhận dịch vụ. Kể cả khi hợp đồng được chuyển giao cho người khác thì bên cung cấp dịch vụ vẫn phải chịu trách nhiệm với bên thuê dịch vụ hội chợ, triển lãm. Kết thúc hội chợ, triển lãm, thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm phải trả lại toàn bộ hàng hóa, tài liệu và phương tiện trưng bày, giới thiệu cho bên thuê. Thương nhân thuê dịch vụ tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ hàng hóa, tài liệu, thông tin về hàng hóa, phương tiện cho bên cung ứng dịch vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng, kiểm tra việc thực hiện dịch vụ, thực hiện hợp đồng, thanh toán phí dịch vụ. và các chi phí khác theo thỏa thuận trong hợp đồng. 

4. Quy định về hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm 

Để đảm bảo trật tự kinh doanh, thương mại, pháp luật quy định một số điều kiện đối với hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại. Đối với hội chợ, triển lãm tổ chức tại Việt Nam, hàng hóa, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm phải: 

- Không thuộc diện cấm kinh doanh, hạn chế thương mại, chưa được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; 

- Không thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật (đối với hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp);

 - Không phải hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trừ trường hợp trưng bày, giới thiệu để so sánh với hàng thật. Ngoài việc tuân thủ các quy định về hội chợ, triển lãm của Luật Thương mại 2005, hàng hóa, dịch vụ thuộc diện quản lý chuyên ngành phải tuân thủ các quy định về quản lý chuyên ngành hàng hóa, dịch vụ. Hàng hóa tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam phải được tái xuất trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày kết thúc hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định của hải quan và quy định của pháp luật có liên quan. Đối với hội chợ, triển lãm tổ chức ở nước ngoài, tất cả hàng hóa, dịch vụ được tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài, trừ hàng hóa, dịch vụ cấm xuất khẩu theo quy định của pháp luật. Những hàng hóa này chỉ được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài khi được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Thời hạn tạm xuất hàng hóa để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài là 01 năm kể từ ngày hàng hóa được tạm xuất khẩu; Nếu quá thời hạn trên mà chưa tái nhập thì hàng hóa này sẽ phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về hải quan và các quy định khác có liên quan. . pháp luật có liên quan.

 5. Cách đăng ký tham gia hội chợ, triển lãm tại Việt Nam

 Tại Việt Nam, để tham gia hội chợ, triển lãm một cách hiệu quả, thương mại Anh cần được thông tin thường xuyên về ngành hàng của mình. Thông tin về kế hoạch triển khai hội chợ, triển lãm thương mại do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức chung. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại tại Vương quốc Anh có nhu cầu liên hệ, trao đổi trực tiếp với họ để tìm cơ hội đưa ngành hàng của mình tham gia hội chợ, triển lãm theo đúng mục tiêu của chương trình xúc tiến thương mại đã tổ chức. hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo