Cần những gì để bắt đầu kinh doanh?
Một địa chỉ có quyền sử dụng thương mại hợp pháp như một địa chỉ kinh doanh. Địa chỉ này có thể thuộc về bạn, hoặc được thuê hoặc mượn từ người khác. Chuẩn bị sẵn thông tin công ty bạn định đăng ký vì khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp bạn sẽ cần thể hiện đủ thông tin trong hồ sơ đăng ký thành lập công ty, cụ thể: Tên công ty là gì, vốn điều lệ công ty là bao nhiêu , ai là người đại diện theo pháp luật của công ty, v.v...
Tiếp đến là việc chuẩn bị các tài liệu liên quan đến các thành viên, cổ đông của công ty. Ví dụ: nếu bạn đang thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do mình sở hữu, thì bạn sẽ cần một bản sao chứng minh thư có công chứng. Ngoài ra, khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, mỗi giai đoạn thủ tục sẽ có những loại giấy tờ và yêu cầu công việc cần thực hiện khác nhau. (Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp)
Quy trình thành lập doanh nghiệp bao gồm các bước sau:
Bước 1: Thuê, mượn địa chỉ trụ sở và chuẩn bị thông tin đăng ký kinh doanh. Bước 2: Nhà cung cấp vốn phê duyệt và ký hồ sơ đăng ký công ty
Bước 3: Nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Bước 4: Khắc dấu tròn công ty. Bước 5: Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp. Bước 6: Đăng ký chữ ký số điện tử, đăng ký hóa đơn điện tử, đăng ký kê khai nộp thuế qua mạng. Bước 7: Treo biển và bắt đầu hoạt động kinh doanh tại trụ sở chính. Thành lập doanh nghiệp FDI có gì khác biệt? Doanh nghiệp FDI là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Theo quy định của Luật Đầu tư, việc thành lập tổ chức kinh tế có vốn góp của nước ngoài phải kết hợp với thủ tục đăng ký đầu tư. Do đó, quy trình thành lập doanh nghiệp FDI sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thực hiện 7 bước mà đã đề cập. Ngoài ra, cơ sở kinh doanh FDI còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác như sau:
Tài khoản công ty sẽ bao gồm tài khoản giao dịch và tài khoản góp vốn đầu tư. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần mở hai loại tài khoản sau khi thành lập doanh nghiệp. Nơi thực hiện dự án đồng thời là trụ sở chính của công ty. Vì vậy, khi lựa chọn địa chỉ đặt trụ sở, chủ doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến sự phù hợp của địa điểm với ngành nghề đăng ký kinh doanh. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sẽ được thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với các công ty có trụ sở chính ngoài khu công nghiệp. Trường hợp trụ sở chính của công ty nằm trong khu công nghiệp thì thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thuộc về Ban quản lý khu công nghiệp.
Cách nhanh nhất để bắt đầu kinh doanh là gì?
Tránh các tài liệu đăng ký kinh doanh mới không hợp lệ bằng cách sử dụng mẫu và biểu mẫu điều lệ doanh nghiệp đơn giản nhất. Sau khi thành lập công ty, bạn có thể sửa đổi, điều chỉnh nội dung các tài liệu nội bộ nếu muốn. Rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Thông thường, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới mất nhiều thời gian để lựa chọn ngành nghề kinh doanh và vốn cổ phần đăng ký. Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần nhanh chóng nhờ đến các công ty tư vấn chuyên về thành lập doanh nghiệp để chốt các nội dung này một cách nhanh chóng. Nắm rõ quy trình thành lập doanh nghiệp để biết bước nào có thể thực hiện song song, bước nào không cần thiết tiến hành ngay để hạn chế thời gian chờ đợi. Cuối cùng là hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh chính xác. Trên thực tế, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, bạn không nên lãng phí thời gian tự nộp hồ sơ trực tuyến vì nhiều hồ sơ phải mất cả tháng mới được phê duyệt. Doanh nghiệp mới được phép bắt đầu hoạt động kể từ ngày được cấp mã số doanh nghiệp (ngày ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp). Thời gian xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhanh nhất là một ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Vì vậy, khi bạn có nhu cầu thành lập doanh nghiệp nhanh chóng, hãy liên hệ ngay với để được hỗ trợ.
Cần những giấy tờ gì để thành lập doanh nghiệp?
Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
Điều lệ công ty. Danh sách thành viên công ty/ Danh sách cổ đông công ty. Bản sao chứng minh nhân dân và hộ chiếu của người thành lập công ty. Danh sách người đại diện theo ủy quyền (nếu có). Giấy ủy quyền của giám đốc cho người đi nộp hồ sơ. ✔ Tôi có thể tải mẫu đăng ký kinh doanh chuẩn ở đâu?
Trong danh mục các giấy tờ phải có trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sử dụng mẫu Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp quy định tại Phụ lục I - 1 đến Phụ lục I - 4 của Nghị định số 01/2021/NĐ -CP; Các danh mục được sử dụng cũng được nêu chi tiết trong phụ lục kèm theo nghị định này.
✔ Mẫu đơn xin thành lập công ty cổ phần có gì khác? Trường hợp công ty cổ phần có trên 11 cổ đông hoặc có cổ đông là tổ chức chiếm trên 50% tổng số vốn cổ phần thì hồ sơ thành lập công ty cổ phần phải có những nội dung sau: hành chính, Hội đồng kiểm soát. Đặc biệt:
1. Hội đồng quản trị và số lượng giám đốc
Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý của công ty, có mọi quyền nhân danh công ty để quyết định và thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty, trừ các quyền và nghĩa vụ thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Cổ đông. Theo khoản 1, mục 154 của Luật công ty 2020, "Hội đồng quản trị bao gồm từ 3 đến 11 thành viên. Điều lệ công ty quy định số lượng thành viên của hội đồng quản trị. Quy định này yêu cầu khi thành lập công ty cổ phần có bao nhiêu cổ đông thì phải xem xét có bao nhiêu người có thể tham gia hội đồng quản trị để điều hành công ty.
2. Ban kiểm soát và các trường hợp bắt buộc phải thành lập Ban kiểm soát
Theo quy định, công ty TNHH đại chúng có trên 11 thành viên hợp danh phải lựa chọn một trong hai mô hình quản lý sau:
- Một là mô hình tổ chức quản lý gồm: Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
- Thứ hai là mô hình tổ chức quản lý gồm: Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trong trường hợp này, tối thiểu 20% số thành viên Hội đồng quản trị phải là thành viên độc lập và có Ban kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị. Các thành viên độc lập thực hiện chức năng giám sát và tổ chức kiểm soát việc quản lý và điều hành công ty.
Quy định về Ban kiểm soát Công ty cổ phần căn cứ Điều 168 Luật Doanh nghiệp 2020
“Điều 168. Ban kiểm soát
1. Ban kiểm soát có từ 3 đến 5 Kiểm soát viên. Nhiệm kỳ của Kiểm soát viên không quá 05 năm và có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. 2. Trưởng Ban kiểm soát do Ban kiểm soát bầu trong số Kiểm soát viên; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo nguyên tắc đa số. Quyền và nghĩa vụ của Trưởng Ban kiểm soát do Điều lệ công ty quy định. Ban kiểm soát phải có quá nửa số kiểm soát viên cư trú tại Việt Nam. Trưởng ban kiểm soát phải có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh hoặc chuyên ngành có liên quan đến hoạt động kinh doanh của ngành, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định. một tiêu chuẩn cao hơn. 3. Trường hợp Kiểm soát viên đồng thời hết nhiệm kỳ mà chưa bầu được Kiểm soát viên theo ủy quyền mới thì Kiểm soát viên đã hết thời hạn ủy quyền tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình cho đến khi hết thời hạn ủy quyền. trong nhiệm vụ.
Hướng dẫn soạn hồ sơ doanh nghiệp
✔ Chuẩn bị thông tin trước khi soạn thảo hồ sơ thành lập công ty:
Thông tin bạn cần chuẩn bị để hoàn thiện tờ khai đăng ký doanh nghiệp tối thiểu bao gồm những thông tin sau, bạn cần biết chính xác và điền đúng, đủ thông tin vào hồ sơ thành lập doanh nghiệp. .
Hãy chuẩn bị để tìm một tên công ty hợp pháp, hoặc không trùng lặp với một doanh nghiệp khác đã đăng ký trên Hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Khi đặt tên công ty cần chọn tên công ty không được trùng lặp và không bị pháp luật hiện hành cấm. Khi đặt tên doanh nghiệp nên chọn tên doanh nghiệp đơn giản, dễ nhớ, gần gũi, gợi nhớ đến dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng, ngắn gọn, súc tích, gây ấn tượng mạnh với khách hàng. đó, thì càng tốt. Có như vậy mới dễ dàng xây dựng thương hiệu kinh doanh và được nhiều người biết đến. Chuẩn bị địa chỉ kinh doanh an toàn, cho phép đăng ký kinh doanh, không ở những nơi cấm địa chỉ kinh doanh. Không nằm trong khu căn hộ vì chỉ có chức năng lưu trú chứ không có chức năng nhận phòng kinh doanh. Trừ trường hợp căn hộ nằm trong khu thương mại, bạn phải xuất trình giấy tờ chứng minh khu vực đó được phép đăng ký kinh doanh. Chuẩn bị số vốn cổ phần để đăng ký thành lập công ty. Biết số vốn tối thiểu, số vốn tối đa để thành lập công ty là bao nhiêu. Ngành, nghề kinh doanh thông thường không có giới hạn tối thiểu về mức vốn tối đa. Tuy nhiên, một số ngành nghề yêu cầu phải có vốn pháp định như kinh doanh bất động sản thì yêu cầu vốn phải 20 tỷ đồng mới được phép đăng ký ngành nghề đó. Lưu ý thời hạn góp đủ vốn đăng ký không quá 90 ngày kể từ ngày công ty nhận được giấy chứng nhận đăng ký công ty để công ty tránh bị phạt. Sau thời hạn này, nếu công ty chưa góp đủ vốn thì phải điều chỉnh lại mức vốn đăng ký cho đúng với mức vốn góp của các thành viên góp còn hiệu lực. Chuẩn bị chọn người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Đủ 18 tuổi trở lên và để thành công trong kinh doanh, người đại diện theo pháp luật phải có kinh nghiệm và năng lực quản lý trong lĩnh vực mà doanh nghiệp dự định thành lập. Bạn có thể thuê người đại diện theo pháp luật cho công ty. ✔ Chọn ngành đăng ký công ty
Việc đăng ký ngành, nghề trong đăng ký doanh nghiệp được lựa chọn theo Phụ lục I và II Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam. Nam áp dụng từ ngày 20/08/2018. Khi đăng ký thành lập công ty, người thành lập công ty cần lựa chọn ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký công ty. Trường hợp công ty muốn đăng ký ngành kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì công ty lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam sau đó ghi chi tiết ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh của công ty ngay dưới ngành thứ tư. -ngành cấp 4, nhưng ngành kinh doanh chi tiết của công ty phải nhất quán với ngành cấp 4 đã chọn. Trong trường hợp này, công ty chỉ được phép hoạt động trong các ngành, nghề kinh doanh chi tiết đã được quy định. Trường hợp ngành, nghề kinh doanh chi tiết không được liệt kê tại Phụ lục II của Quyết định số 27 thì ngành, nghề kinh doanh chi tiết được ghi theo ngành, nghề quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Mọi người cũng hỏi
Câu hỏi 1: Hồ sơ thành lập công ty bao gồm những giấy tờ cần thiết là gì?
Câu trả lời: Hồ sơ thành lập công ty bao gồm các giấy tờ như đề xuất thành lập công ty, bản sao CMND hoặc hộ chiếu của các thành viên sáng lập, bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký kinh doanh mẫu, giấy ủy quyền nếu cần, giấy chứng nhận vốn điều lệ (đối với công ty cổ phần), và các giấy tờ liên quan đến địa chỉ kinh doanh và nguồn vốn.
Câu hỏi 2: Các giấy tờ xác nhận địa chỉ kinh doanh cần có trong hồ sơ là gì?
Câu trả lời: Các giấy tờ xác nhận địa chỉ kinh doanh bao gồm bản sao hợp đồng thuê mặt bằng, giấy chứng nhận sở hữu hoặc giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, bản sao hóa đơn điện, nước hoặc giấy tờ chứng minh địa chỉ của người chủ sở hữu mặt bằng.
Câu hỏi 3: Giấy tờ về vốn điều lệ cần có trong hồ sơ thành lập công ty là gì?
Câu trả lời: Đối với công ty cổ phần, giấy tờ về vốn điều lệ bao gồm bản sao biên bản họp Đại hội cổ đông thông qua vốn điều lệ, giấy chứng nhận gửi tiền vào tài khoản vốn điều lệ của công ty tại ngân hàng, và bản sao báo cáo tài chính khởi điểm.
Câu hỏi 4: Thủ tục nộp hồ sơ thành lập công ty tại đâu và phí liên quan như thế nào?
Câu trả lời: Thường thì hồ sơ được nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh tại nơi có địa chỉ kinh doanh của công ty. Phí liên quan đến việc thành lập công ty bao gồm phí đăng ký kinh doanh, phí công bố tên công ty, và các phí khác tùy theo quy định của từng quốc gia.
Nội dung bài viết:
Bình luận