Đăng ký thường trú là việc quan trọng và bắt buộc mà mọi công dân phải thực hiện. Dưới đây là phần phân tích về xác định nơi thường trú và cách ghi.
1. Vướng mắc đăng ký thường trú:
Sổ đăng ký thường trú là văn bản ghi lại thông tin đăng ký thường trú, trong đó có đầy đủ các thông tin cơ bản của từng cá nhân trong hộ gia đình như họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, họ và tên, nghề nghiệp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
– Việc đăng ký thường trú có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người lập thông báo về việc cư trú và chính quyền địa phương nơi người đó cư trú. Đối với cá nhân đăng ký thường trú: Việc lập đăng ký thường trú giúp cá nhân được nhà nước công nhận để chuyển từ nơi thường trú đến một địa điểm khác. Khi đăng ký thường trú, cá nhân sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, ở nhiều nơi, để có thể thực hiện các thủ tục hành chính một cách trôi chảy, khách quan, công dân phải khai báo lưu trú tại địa phương nơi sinh sống: Xin hưởng chế độ thai sản, rút BHXH một lần… . Có thể hiểu, đăng ký thường trú là việc nhà nước công nhận chỗ ở hợp pháp của con người, con người sẽ được pháp luật bảo vệ và được nhà nước bảo vệ tại nơi họ sinh sống. Nếu cá nhân đến một địa phương, sinh sống và làm việc lâu dài tại đó mà không đăng ký hộ khẩu thường trú thì cơ quan chức năng sẽ không thu thập thông tin của công dân. Do đó, việc bảo vệ người dân sẽ không được đảm bảo ở địa phương này. Hộ khẩu nói chung cho phép mọi người tự do sinh sống ở bất kỳ địa phương nào trong một thời gian nhất định. Nếu không, quyền lợi bảo hành của cá nhân sẽ không được thực thi hoặc bảo vệ.
Với Nhà nước: Đăng ký thường trú giúp Nhà nước quản lý người dân rõ ràng. Vì chỉ khi đăng ký hộ khẩu thường trú thì nhà nước mới công nhận chỗ ở hợp pháp của người dân và có biện pháp hỗ trợ pháp lý kịp thời theo quy định của pháp luật (chính quyền địa phương không thể tạm giữ chỉ khi người dân đăng ký tạm trú tại địa phương mình). Bằng việc đăng ký thường trú, nhà nước sẽ nắm bắt được tình trạng cư trú của người dân. Tại mỗi tỉnh, Nhà nước sẽ có những định hướng hỗ trợ khác nhau. Vì vậy, việc đăng ký hộ khẩu thường trú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc quản lý con người và xã hội của các cơ quan nhà nước có liên quan. Về nguyên tắc, nhà nước quản lý đời sống nhân dân. Vì vậy, chỉ có thu hồi nhà ở thì nhà nước mới đảm bảo cho họ một cuộc sống an sinh xã hội, đồng thời góp phần đảm bảo trật tự công cộng và an toàn xã hội. Khi người dân đến địa phương nào du lịch mà không thông báo lưu trú thì chính quyền địa phương không nắm bắt được thông tin, tình trạng lưu trú của người dân. Thật vậy, các trường hợp rủi ro xảy ra rất nhiều: Trộm cắp, lừa đảo, gây gổ, v.v.
Có thể thấy, đăng ký thường trú là một trong những phương thức tự bảo vệ quyền lợi của người dân; là phương pháp giúp quản lý dân cư và trật tự an toàn xã hội của các địa phương ở Việt Nam. Quy định chặt chẽ về đăng ký thường trú giúp nhà nước quản lý được tình hình dân cư (những người đến và đi khỏi địa phương), tránh những rối loạn về an ninh trật tự xã hội do vấn đề cư trú. Cùng với đó, quyền lợi của cư dân cũng như người dân xung quanh cũng được đảm bảo.
Việc xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhân khẩu, xã hội của cơ quan nhà nước hữu quan. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết đăng ký hộ khẩu thường trú ở đâu.
2. Xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và cách viết:
2.1. Xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú:
– Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, nhà nước cũng đang đưa ra những quy định mới, những thay đổi trong thủ tục hành chính. Như vậy, các thủ tục hành chính sẽ được số hóa trên Cổng thông tin hành chính quốc gia. Việc chuyển đổi này giúp cho các thủ tục hành chính trở nên đơn giản, ngắn gọn hơn, không làm mất nhiều thời gian, công sức của người dân cũng như các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, việc thông tin hóa và phi vật chất hóa các thủ tục hành chính cho phép các cơ quan Nhà nước nắm bắt được toàn bộ thông tin cư trú của người dân, từ đó đưa ra các biện pháp quản lý dân cư phù hợp. Điều này góp phần quan trọng trong công tác quản lý an ninh xã hội, bảo đảm trật tự an toàn công cộng hiện nay.
– Để thực hiện chủ trương số hóa các thủ tục hành chính này, Nhà nước đã sửa đổi luật cư trú. Theo đó, Luật Cư trú 2020 quy định cụ thể về việc thu hồi sổ hộ khẩu trong một số trường hợp.
– Theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020, kể từ ngày luật này có hiệu lực, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp được tiếp tục sử dụng và có giá trị như giấy tờ tùy thân, giấy tờ thường trú theo quy định của luật này cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.
Khi công dân làm thủ tục đăng ký, khai báo cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú thu hồi sổ hộ khẩu đã đăng ký, sổ tạm trú. vào Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp đổi, cấp lại Sổ hộ tịch, Sổ tạm trú.
– Theo quy định của nhà nước, với những trường sau, công dân sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu: Điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu cư trú; Tách hộ khẩu; Xóa đăng ký thường trú; Đăng ký tạm trú; gia hạn tạm trú; Xóa sổ tạm trú. Như vậy, không phải tất cả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đều bị thu hồi mà chỉ khi người dân làm thủ tục trên mới bị thu hồi. Thực tế, việc hộ gia đình, thành viên hộ gia đình thực hiện một trong các thủ tục hành chính này làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, dẫn đến thông tin trong sổ hộ khẩu khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú, do đó Nhà nước phải thu hộ khẩu. Luật cư trú 2020, kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cư trú theo quy định của Luật này đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. – Như vậy, với sự phát triển của công tác quản lý thông tin cư trú hiện nay, địa chỉ thường trú ghi trong sổ hộ khẩu chưa hẳn là thông tin chính xác. Trên thực tế, cơ sở dữ liệu về cư trú mới là nơi cập nhật địa chỉ thường trú của công dân mới nhất, chính xác nhất. Vì vậy, trong quá trình cập nhật thông tin cho cơ quan có thẩm quyền, người dân phải kê khai địa chỉ thường trú trên sổ, giấy tờ theo đúng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.
2.2. Cách viết khi đăng ký thường trú:
– Đăng ký thường trú là công việc bắt buộc của cá nhân để nhà nước nắm được tình hình dân cư trên địa bàn. Hiện nay, việc xác định nơi thường trú có một số thay đổi. Tuy nhiên, cá nhân cũng phải cung cấp thông tin cụ thể để quản lý dân cư. Đồng thời, các thông tin này phải được cập nhật đầy đủ, chính xác.
– Khi đăng ký thường trú, cá nhân phải cung cấp một số thông tin sau để củng cố hồ sơ, đó là: hồ sơ cư trú; Nơi thường trú, thời gian đến thường trú; lý do, thời điểm xóa đăng ký thường trú; Nơi tạm trú, thời gian đến nơi tạm trú, thời hạn tạm trú; lý do, thời điểm xóa đăng ký tạm trú; Tình trạng khai báo tạm vắng, thời gian tạm vắng; Nơi ở hiện nay, thời gian đến nơi ở hiện nay; Nơi cư trú, thời gian lưu trú….
Nội dung bài viết:
Bình luận