Hộ khẩu thường trú ghi gì? Điều kiện để đăng ký hộ khẩu

Hộ khẩu thường trú là gì? Hộ khẩu thường trú  không còn là khái niệm xa lạ đối với người Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu đúng và đầy đủ về thuật ngữ này. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thuật ngữ “thường trú” và điều kiện  đăng ký hộ khẩu. 

  * Thông tin mặt hàng được cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo tại thời điểm chia sẻ, không phải ý kiến ​​chuyên gia. 

Địa chỉ thường trú là gì? Lưu ý khi Phân biệt giữa thường trú và tạm trú

 1. Thường trú là gì? Hộ khẩu thường trú  là gì? 

Sổ hộ khẩu (gọi tắt là sổ hộ khẩu) là loại  sổ do  cơ quan Công an cấp cho  hộ gia đình, nhằm mục đích ghi chép, ghi nhận những thông tin xác thực về các thành viên trong gia đình. . Sổ hộ khẩu thể hiện rõ những thông tin đầy đủ của từng cá nhân như họ, tên, nghề nghiệp, nơi sinh, ngày  sinh, nơi  thường trú,… Đặc biệt, sổ hộ khẩu rất quan trọng vì sổ này rất quan trọng. gắn trực tiếp với nhiều quyền  cơ bản của công dân như quyền có nhà ở, đất đai, quyền được học hành của con cái,... 

 

 Trong sổ hộ khẩu thường trú có quy định rõ một cá nhân giữ vai trò chủ hộ và chịu trách nhiệm quản lý hộ gia đình. Ngoài ra, trẻ em sinh ra sau khi lập sổ gia đình mới được nhập sổ gia đình và đăng ký đầy đủ các thông tin  vào sổ  gia đình. Mỗi gia đình được cung cấp một cuốn sổ gia đình. Nếu không may làm mất sổ, chủ sở hữu phải đến cơ quan  có thẩm quyền giải quyết để yêu cầu cấp lại. 

  Số  hộ khẩu hay  số  hộ khẩu là dãy số định danh có trong tất cả các sổ hộ khẩu, được in rõ ràng. Mỗi cuốn sổ hộ khẩu đều kèm theo dãy số  để cơ quan chức năng kiểm soát  số lượng, thông tin của các thành viên trong gia đình. Số  hộ gia đình được ghi ở mặt ngoài hoặc  bìa,  bên cạnh trang  1 của sổ hộ khẩu. 

 2. Điều kiện  đăng ký  thường trú 

 Công dân xin nhập hộ khẩu phải đáp ứng những yêu cầu gì? Theo thông tin từ Luật cư trú 2020, điều kiện đăng ký thường trú được nhà nước quy định cụ thể như sau: 

 

 Công dân Việt Nam có chỗ ở hợp pháp thuộc  sở hữu của mình tại nơi đăng ký  thường trú. Trường hợp công dân Việt Nam có chỗ ở hợp pháp  không thuộc quyền sở hữu của mình thì công dân phải được sự đồng ý của chủ hộ gia đình hoặc của người đang sở hữu chỗ ở đó thì mới được xin thường trú. Công dân có thể nộp đơn đăng ký thường trú trong một phương tiện di động nếu họ là chủ sở hữu của phương tiện đó hoặc nếu họ đã nhận được sự đồng ý của chủ  sở hữu  phương tiện. Trong trường hợp này, chiếc xe phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.  Đăng ký  thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo phải có đủ các điều kiện sau đây: 

 Người đăng ký thường trú là người đại diện cho cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo 

 Người đăng ký thường trú  được sự đồng ý của cơ quan chủ quản, đại diện  cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo về việc đăng ký thường trú. 

 

3. Hồ sơ đăng ký  thường trú bao gồm những gì?  

Để đăng ký làm sổ hộ khẩu, mỗi cá nhân phải lập hồ sơ và nộp cho  cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Công dân phải cung cấp cho quan chức các tài liệu sau khi tạo một cuốn sách: 

 

  •  Phiếu báo thay đổi sổ hộ khẩu, thông tin nhân khẩu 
  •  Tờ khai nhân khẩu  
  •  Giấy chuyển hộ khẩu (đối với  trường hợp cần cấp giấy chuyển hộ khẩu) 
  •  Giấy tờ chứng minh đó là chỗ ở hợp pháp 

 4.Quy trình đăng ký  thường trú 

 Để đăng ký  thường trú, công dân phải thực hiện quy trình gồm các bước sau: 

 

 Bước 1: Chuẩn bị tất cả các tài liệu đăng ký dựa trên những điều trên 

 

 Bước 2: Nộp hồ sơ 

 

 Người khai báo thường trú trực tiếp mang  hồ sơ  đến cơ quan Công an xã, thành phố, quận, huyện nơi mình sinh sống. Trường hợp địa phương này chưa có đơn vị hành chính cấp xã thì công dân  nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện. 

  Sau khi  nhận đơn đăng ký  thường trú của công dân, cơ quan đăng ký thường trú có trách nhiệm thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ giấy tờ thì tổ chức tiếp nhận hồ sơ  thông báo để công dân muốn đăng ký thường trú bổ sung lại danh sách còn thiếu. Sau đó, cơ quan này sẽ cấp giấy biên nhận  cho công dân. 

  Bước 3: Thanh toán phí 

 

 Công dân đăng ký thường trú phải nộp lệ phí đăng ký thường trú theo  quy định của pháp luật.  

Bước 4: Nhận kết quả 

 

 Công dân sẽ nhận được kết quả chậm nhất sau khoảng 07 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Sau khi nhận đơn, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác minh, cập nhật thông tin về địa chỉ thường trú mới của công dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú, sau đó thông báo cho người đăng ký biết. 

 5. Khi đăng ký  thường trú cần lưu ý những  gì? 

Các yếu tố cần tính đến khi đăng ký sổ hộ khẩu là gì? Theo quy định tại Điều 24 Luật cư trú  2020, 03 trường hợp công dân sẽ bị rút đăng ký thường trú bao gồm: 

 

 Công dân đã đăng ký thường trú chết hoặc bị tòa án tuyên bố  mất tích. Người quyết định ra nước ngoài định cư đã hủy  đăng ký thường trú theo quy định. 

 Công dân vắng mặt  tại địa chỉ thường trú từ đủ 12 tháng trở lên, không đăng ký tạm trú ở nơi khác, không khai báo tạm vắng thì bị thu hồi đăng ký thường trú.  Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, chính phủ Việt Nam  bổ sung thêm nhiều trường hợp công dân bị hạn chế quyền đăng ký  thường trú như sau: công dân bị cách ly do  nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, vị trí khu vực cách ly, khu vực cách ly. phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền. Ngoài ra, người có thẩm quyền tiến hành truy tố, áp dụng  biện pháp tạm giữ, tạm giam trước khi xét xử cũng  bị hạn chế. 

 Ngoài ra, theo quy định của Luật cư trú  2020, từ năm 2021 sẽ không cấp sổ hộ khẩu  giấy nữa mà công dân sẽ chính thức sử dụng sổ hộ khẩu điện tử. Khi cá nhân, hộ gia đình làm mất, làm hỏng, rách sổ hộ khẩu hoặc có sai sót về nội dung trong sổ hộ khẩu thì công dân vẫn được làm thủ tục sửa đổi,  cấp lại sổ hộ khẩu theo thói quen. 

 Hồ sơ đề nghị cấp mới sổ hộ khẩu bao gồm: 

 

 Sổ hộ khẩu (bị  rách, nát, có lỗi); 

 Phiếu báo thay đổi hộ khẩu,  nhân khẩu.  Công dân chuyển vụ việc đến cơ quan công an cấp xã để  giải quyết. Tuy nhiên, công dân sẽ không nhận được  sổ hộ khẩu mới mà cơ quan sẽ thu hồi sổ hộ khẩu cũ bị rách, nát, cấp sai  và cập nhật thông tin mới, đúng vào cơ sở dữ liệu cư trú.  Ngoài ra, hiện nay khi xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân, mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số định danh. Mã số này sẽ xuất hiện trên chứng minh nhân dân, khi mua bán, khi giao dịch, đăng ký ô tô, xe máy, giấy khai sinh,... Từ nay, công dân sẽ không còn phải mang theo một đống giấy tờ, chỉ cần có  thẻ này để cán bộ kiểm tra, đối chiếu. Chỉ mất 18 giây, nhân viên sẽ kiểm tra  kết quả dữ liệu trên người đó.  

 Phương thức này đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức quản lý theo hướng hiện đại hóa, chuyển từ quản lý thủ công sang quản lý điện tử. Tuy nhiên, trên thực tế, sổ tạm trú, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân không tồn tại. Phương án của Chính phủ là ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý thông tin căn cước công dân thay vì quản lý  hộ khẩu bằng giấy tờ đang nảy sinh nhiều bất cập. Sổ tạm trú, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân còn  giá trị sử dụng. 

  Như vậy, sổ gia đình mới được tích hợp vào căn cước của công dân. Khi người dân có nhu cầu làm thủ tục chỉ cần xuất trình CMND để cán bộ liên quan xác minh, quẹt thẻ để xuất trình đầy đủ giấy tờ.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo