Hiệu ứng thu nhập là gì?

Hiệu ứng thu nhập là một phần của lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng - liên quan đến sở thích đối với chi tiêu của người tiêu dùng và đường cầu của người tiêu dùng.  

Hướng dẫn phân loại cán bộ công chức để chi thu nhập tăng thêm 

Hiệu ứng thu nhập là gì?

 Hiệu ứng thu nhập đề cập đến sự thay đổi trong cầu đối với một hàng hóa do sự thay đổi trong thu nhập của người tiêu dùng. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng ta chỉ quan tâm đến lợi ích tương đối, tức là lợi nhuận theo giá thị trường. 

 

 1. Hiệu ứng thu nhập là gì?

  Hiệu ứng thu nhập  thể hiện tác động của việc tăng sức mua  đối với tiêu dùng, trong khi hiệu ứng thay thế mô tả mức độ  của hiệu ứng tiêu dùng do những thay đổi về thu nhập và giá cả tương đối. Những khái niệm kinh tế  này đại diện cho những thay đổi trên thị trường và cách chúng ảnh hưởng đến  mô hình tiêu dùng  hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.  

 – Các hàng hóa và dịch vụ khác nhau trải qua những thay đổi này theo những cách khác nhau. Một số sản phẩm, được gọi là hàng hóa kém chất lượng, thường giảm  tiêu thụ khi thu nhập tăng. Chi tiêu  tiêu dùng và tiêu dùng hàng hóa thông thường thường tăng  khi sức mua cao hơn, không giống như hàng hóa  chất lượng thấp hơn. Hiệu ứng thu nhập trong kinh tế học vi mô là sự thay đổi  nhu cầu đối với  hàng hóa hoặc dịch vụ do  thay đổi sức mua của người tiêu dùng dẫn đến  thay đổi  thu nhập thực tế. Sự thay đổi này có thể là kết quả của việc tăng tiền lương, v.v., hoặc do thu nhập hiện tại được giải phóng bằng cách giảm hoặc tăng giá của hàng hóa mà số tiền đó được chi tiêu.  Hiệu ứng thu nhập mô tả cách thay đổi giá của một hàng hóa có thể  thay đổi số lượng mà người tiêu dùng sẽ yêu cầu đối với hàng hóa đó và hàng hóa có liên quan, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của  thay đổi giá đối với thu nhập thực tế của họ. Sự thay đổi về lượng cầu do thay đổi giá của hàng hóa có thể khác nhau tùy thuộc vào sự tương tác giữa thu nhập và hiệu ứng thay thế. Đối với hàng hóa chất lượng thấp hơn, hiệu ứng thu nhập lấn át hiệu ứng thay thế và khiến người tiêu dùng mua ngày càng nhiều  hàng hóa thay thế  khi giá tăng. Hiệu ứng thay thế là sự sụt giảm doanh số bán hàng của một sản phẩm có thể do người tiêu dùng chuyển sang  sản phẩm thay thế rẻ hơn khi giá của nó tăng. Một sản phẩm có thể mất thị phần vì nhiều lý do, nhưng tác động thay thế chỉ phản ánh việc tiết kiệm chi phí. Nếu một thương hiệu tăng giá, một số người tiêu dùng sẽ chọn một sản phẩm thay thế rẻ hơn. 

  2. Hiệu ứng thu nhập và  thay đổi  cầu. 

  Hiệu ứng thu nhập là một phần của lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng – liên quan đến sở thích đối với chi tiêu của người tiêu dùng và đường cầu của người tiêu dùng – thể hiện những thay đổi về giá  thị trường  và thu nhập tương đối. Nhập khẩu ảnh hưởng như thế nào đến mô hình tiêu dùng  hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng. Đối với một hàng hóa kinh tế bình thường, khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng lên, người tiêu dùng sẽ yêu cầu một lượng hàng hóa lớn hơn để mua. Hiệu ứng thu nhập và hiệu ứng thay thế có liên quan đến các khái niệm kinh tế theo lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng. Hiệu ứng thu nhập mô tả tác động của những thay đổi về sức mua đối với tiêu dùng, trong khi hiệu ứng thay thế mô tả những thay đổi về giá  tương đối có thể thay đổi mô hình tiêu dùng  hàng hóa liên quan như thế nào. Làm thế nào họ có thể thay thế cho nhau? – Những thay đổi trong thu nhập thực tế có thể được gây ra bởi những thay đổi trong thu nhập danh nghĩa, thay đổi giá cả hoặc biến động tiền tệ. Khi thu nhập danh nghĩa tăng  mà giá không  thay đổi, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có thể mua nhiều hàng hóa hơn ở cùng một mức giá và đối với hầu hết các hàng hóa, người tiêu dùng sẽ yêu cầu nhiều hơn.  – Nếu tất cả các mức giá đều giảm, được gọi là giảm phát, và thu nhập danh nghĩa không đổi, thì thu nhập danh nghĩa của người tiêu dùng có thể mua nhiều hàng hóa hơn, và  họ thường sẽ làm như vậy. Đây là  hai trường hợp tương đối đơn giản. Tuy nhiên, ngoài điều này, khi giá  tương đối của các hàng hóa khác nhau thay đổi,  sức mua của thu nhập của người tiêu dùng so với mỗi hàng hóa cũng thay đổi - hiệu ứng thu nhập thực sự phát huy tác dụng. nhu cầu về hàng hóa giảm. – Khi giá của một sản phẩm tăng  so với các sản phẩm tương tự khác, người tiêu dùng sẽ có xu hướng giảm nhu cầu  đối với sản phẩm đó và tăng nhu cầu đối với sản phẩm tương tự để thay thế.  – Hàng thông thường so với hàng  kém chất lượng: Hàng  thông thường là những  hàng hóa có nhu cầu tăng lên khi thu nhập và sức mua của người dân tăng lên. Hàng hóa thông thường được định nghĩa là có độ co giãn cầu theo thu nhập  dương, nhưng nhỏ hơn một.  – Đối với hàng hóa thông thường, tác động thu nhập và tác động thay thế  tác động cùng chiều; Việc giảm giá tương đối của một hàng hóa sẽ làm tăng lượng cầu  vì hàng hóa hiện nay rẻ hơn so với hàng hóa thay thế và vì giá thấp hơn có nghĩa là người tiêu dùng có tổng sức mua cao hơn và có thể tăng mức tiêu thụ tổng thể của họ. 

  Hàng  kém chất lượng là hàng có nhu cầu giảm  khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng  hoặc tăng  khi thu nhập giảm. Điều này xảy ra khi một hàng hóa có  sản phẩm thay thế đắt tiền hơn chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu khi nền kinh tế của xã hội được cải thiện. Đối với hàng hóa kém chất lượng, độ co giãn của cầu theo thu nhập là âm, hiệu ứng thu nhập và hiệu ứng thay thế có tác động  ngược chiều nhau. 

 

  Giá hàng hóa kém chất lượng tăng  có nghĩa là người tiêu dùng sẽ muốn mua những hàng hóa thay thế khác, nhưng cũng sẽ muốn tiêu dùng ít hơn bất kỳ hàng hóa thay thế thông thường  nào khác do thu nhập thực tế của họ thấp hơn. 

  – Các sản phẩm chất lượng thấp hơn có xu hướng là những sản phẩm được coi là kém chất lượng  hơn, nhưng có thể phù hợp với những người có ngân sách eo hẹp, ví dụ: bologna trơn hoặc giấy vệ sinh trơn, dễ trầy xước. Người tiêu dùng thích hàng hóa  chất lượng cao hơn, nhưng cần thu nhập cao hơn để có thể trả giá cao hơn. Hàng hóa thông thường là những  hàng hóa có nhu cầu tăng lên khi thu nhập và sức mua của các cá nhân tăng lên. Vì vậy, một hàng hóa thông thường sẽ có độ co giãn cầu theo thu nhập dương, nhưng nó sẽ nhỏ hơn một. Điều này có nghĩa là  giá tương đối của một hàng hóa giảm sẽ dẫn đến  lượng cầu tăng lên vì hàng hóa hiện nay rẻ hơn so với các hàng hóa thay thế và vì giá thấp hơn có nghĩa là người tiêu dùng có tổng sức mua cao và có thể tăng tổng sức mua của họ quyền lực. thân hình. sự tiêu thụ. 

  Hàng  kém chất lượng là hàng có nhu cầu giảm  khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng  hoặc tăng  khi thu nhập giảm. Điều này xảy ra khi một hàng hóa có  sản phẩm thay thế đắt tiền hơn chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu khi nền kinh tế của xã hội được cải thiện. Đối với hàng hóa kém chất lượng, độ co giãn của cầu theo thu nhập là âm, hiệu ứng thu nhập và hiệu ứng thay thế có tác động  ngược chiều nhau.  – Ví dụ về hiệu ứng thu nhập: John kiếm được 1.000 đô la mỗi tháng và chi tiêu tất cả thu nhập của mình vào chỉ  hai mặt hàng, táo (1 đô la mỗi quả) và pho mát (5 đô la mỗi quả). Chúng tôi có thể đưa ra những tuyên bố sau đây về thu nhập của John: 

 John kiếm được 1.000 quả táo mỗi tháng.  John kiếm được 200 đơn vị phô mai mỗi tháng. Kết quả là thu nhập hàng tháng của John tăng 100% (1.000 đô la lên 2.000 đô la), dẫn đến kết quả tương tự là tất cả các loại giá đều giảm 50% (giá táo giảm từ 1 đô la xuống 0,5 đô la và giá pho mát từ 5 đô la đến $2,50). Trong cả hai trường hợp, chúng ta có thể đưa ra những nhận định sau về thu nhập của John: 

 

 John kiếm được 2.000 quả táo mỗi tháng.  

 John kiếm được 400 đơn vị phô mai mỗi tháng. 

 

 – Ví dụ 2: Hãy xem xét một người tiêu dùng  bình thường mua một chiếc bánh mì kẹp phô mai rẻ tiền để ăn  trưa tại nơi làm việc, nhưng thỉnh thoảng lại mua một chiếc xúc xích lạ mắt. Nếu giá của một chiếc bánh mì kẹp phô mai tăng lên so với một chiếc xúc xích, điều đó có thể khiến họ cảm thấy như họ không  đủ tiền  mua một chiếc xúc xích thông thường  vì giá bánh mì kẹp phô mai hàng ngày cao hơn giá của một chiếc xúc xích, điều này làm giảm thu nhập thực tế của họ. . Trong tình huống này, hiệu ứng thu nhập chiếm ưu thế so với hiệu ứng thay thế, và việc tăng giá sẽ làm tăng nhu cầu về bánh mì kẹp phô mai và ngay lập tức làm giảm nhu cầu đối với sản phẩm thay thế thông thường, một chiếc bánh mì kẹp xúc xích, ngay cả khi giá của chiếc bánh mì kẹp xúc xích vẫn giữ nguyên.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo