Các mô hình sản xuất kinh doanh hiện nay vô cùng đa dạng, mỗi công ty tùy theo tình hình thực tế của đơn vị mình sẽ lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh mới phù hợp nhất.
1. Mô hình kinh doanh canvas
Mô hình kinh doanh web được sử dụng bởi nhiều công ty lớn trên thế giới. Mô hình kinh doanh web được sử dụng bởi nhiều công ty lớn trên thế giới. Một trong những mô hình kinh doanh phổ biến và được áp dụng nhiều nhất hiện nay là mô hình kinh doanh bạt. Mô hình này đã được nhiều công ty lớn trên thế giới như GE, Google, Facebook và PandG áp dụng. Mô hình này mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp khi giúp chủ doanh nghiệp thoát khỏi tư duy cũ chỉ tập trung phát triển sản phẩm và thiết kế mô hình kinh doanh mở.
Mô hình kinh doanh canvas bao gồm 9 yếu tố cơ bản bao gồm: Kênh phân phối, Cơ cấu chi phí, Đối tác chính, Hoạt động chính, Nguồn lực chính, Mối quan hệ khách hàng, Dòng doanh thu, Đề xuất giá trị, Phân khúc khách hàng. Xây dựng hoạt động kinh doanh theo mô hình này hiệu quả tiết kiệm nhân lực và thời gian. Tất cả các quy trình được thực hiện theo một khuôn khổ chiến lược nhất định, nhưng ngày nay các công ty nên linh hoạt thay đổi chiến lược để thành công.
2. Mô hình kinh doanh B2B
Trong các mô hình kinh doanh, B2B cũng là một mô hình rất phổ biến, nó là từ viết tắt của Business to Business, nó là mô hình kinh doanh cung cấp những gì các công ty khác cần, thực hiện giao dịch trực tiếp giữa các công ty và cùng nhau phát triển sự nghiệp. B2B bao gồm các giao dịch trực tiếp có giá trị cao và thương mại điện tử.
Đặc điểm dễ thấy nhất của mô hình kinh doanh B2B là mỗi công ty sẽ có quy trình mua hàng riêng, giúp tối ưu tiền bạc, thời gian và tăng hiệu quả hợp tác kinh doanh. Để thành công với mô hình kinh doanh B2B, các nhà sản xuất phải đảm bảo rằng họ đang tận dụng các tính năng và chức năng của sản phẩm…
3. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Kinh doanh theo mô hình thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp phải có website và phương tiện đặt hàng trực tuyến. Kinh doanh theo mô hình thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp phải có website và phương tiện đặt hàng trực tuyến. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử đang có nhiều sự phát triển trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi đại dịch covid đang diễn ra. Trên thế giới có nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử thành công như Alibaba ở Trung Quốc, Amazon ở Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, các nền tảng thương mại điện tử như Lazada và Shopee cũng đã có những thành công nhất định. Nếu muốn kinh doanh mô hình này, bạn cần xây dựng website có giao diện thân thiện với người dùng và tiện ích đặt hàng trực tuyến. Khách hàng khi truy cập vào website này có thể tìm kiếm thông tin và mua hàng chỉ với vài cú nhấp chuột.
Xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử không tốn kém nhưng có khả năng tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ.
4. Mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả
Mô hình kinh doanh online đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Đây là một trong những mô hình kinh doanh được dự đoán sẽ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ hiện nay và trong tương lai. Mô hình này hiện được phát triển trên nhiều nền tảng khác nhau như Website, Zalo, Facebook, Tik Tok shop, Youtube… Mô hình kinh tế này không tốn tiền thuê mặt bằng, không cần nhân lực bảo trì, công ty nhờ đó tiếp cận được lượng khách hàng lớn.
5. Mô hình kinh doanh môi giới
Mô hình kinh doanh này sẽ kết nối người bán và người mua, với các điều kiện giao dịch đi kèm. Theo đó, công ty môi giới sẽ nhận được hoa hồng từ đối tác nếu giao dịch thành công. Có thể thấy mô hình này cực kỳ phổ biến trong ngành bất động sản.
6. Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Nhượng quyền thương mại được áp dụng rộng rãi cho ngành FandB. Nhượng quyền thương mại được áp dụng rộng rãi cho ngành FandB. Trong các mô hình kinh doanh hiệu quả hiện nay không thể không nhắc đến nhượng quyền thương mại. Mô hình này được áp dụng phổ biến cho ngành FandB (thực phẩm, ăn uống và phục vụ). Hệ quả là bạn sẽ bán lại quyền sử dụng thương hiệu tên miền mà mình đang phát triển cho người khác, từ cách thức hoạt động cho đến công thức biến đổi... Tuy nhiên, để không vi phạm thương hiệu gốc, bạn cần đảm bảo rằng cơ sở được cấp phép. Bên nhận quyền phải tuân thủ các quy tắc như đã ký kết trong hợp đồng.
Mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp
Bán hàng online tuy ngày càng phát triển nhưng không thể thay thế hoàn toàn hình thức bán hàng trực tiếp vì một số sản phẩm, ngành hàng sẽ yêu cầu khách hàng phải đến trực tiếp xem hàng để kiểm tra chất lượng. Sản phẩm chính xác, đảm bảo quyền lợi.
Thêm vào đó, tình trạng mua hàng online hàng thật, hàng giả lẫn lộn, lên hình một kiểu, sản phẩm đến tay khách hàng lại một nẻo gây không ít sự mất lòng tin của khách hàng. Các công ty giờ đây có thể phát triển song song mô hình kinh doanh trực tuyến và bán hàng trực tiếp để đạt hiệu quả tốt nhất.
7. Mô hình kinh doanh tự do
Mô hình kinh doanh này cho phép khách hàng có những trải nghiệm miễn phí hạn chế. Chẳng hạn với phần mềm thiết kế canva hiện tại, khách hàng có thể trải nghiệm miễn phí một số tính năng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu muốn trải nghiệm hết các tính năng thiết kế của phần mềm này và về lâu dài, người dùng sẽ phải trả phí hàng tháng, hàng quý hoặc có thể hàng năm để nâng cấp lên phiên bản Pro.
8. Mô hình kinh doanh di động
Phương thức bán này thường được bán trên các loại xe bán tải, xe van, xe buýt…
Phương thức bán này thường được bán trên các loại xe bán tải, xe van, xe buýt…
Đối với mô hình kinh doanh, mô hình kinh doanh lưu động là phương thức bán hàng trên xe thùng, xe tải, xe buýt, v.v. Nhờ đó, chủ doanh nghiệp sẽ không tốn chi phí thuê mặt bằng và có thể nhanh chóng di chuyển đến các địa điểm khác nhau để bán hàng.
9. Mô hình tiếp thị liên kết
Mô hình kinh tế này cực kỳ phát triển vì nó được liên kết với quảng cáo. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một trang web nhận được một lượng lớn khách truy cập mỗi ngày, bạn có thể viết nội dung để giới thiệu và quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Khi khách hàng click vào link mua hàng trên website của bạn, bạn sẽ nhận được % hoa hồng từ công ty bán sản phẩm. Nhìn chung, hình thức đầu tư này bạn tốn rất ít chi phí nhưng khả năng sinh lời lại cực kỳ cao.
10. Mô hình kinh doanh 1 tặng 1
Mô hình này là sự kết hợp giữa lợi nhuận và phi lợi nhuận. Khía cạnh phi lợi nhuận sẽ thúc đẩy và khuyến khích khách hàng mua hàng, là nền tảng thiết yếu để doanh nghiệp phát triển. Thương hiệu giày TOMS là một đơn vị thành công với hình thức kinh doanh này khi nảy ra ý tưởng khi khách hàng mua 1 đôi giày của TOMS sẽ được tặng thêm 1 đôi giày cho trẻ em ở Châu Phi.
11. Mô hình kinh doanh đại lý
Đây là những công ty hoặc chuyên gia có chuyên môn, kinh nghiệm và trình độ cao. Họ sẽ cung cấp các giải pháp tiếp thị để doanh nghiệp đưa sản phẩm và dịch vụ của mình đến với nhiều đối tượng hơn.
12. Mô hình doanh thu ẩn
Mô hình doanh thu ẩn cung cấp ứng dụng miễn phí cho người dùng. Mô hình doanh thu ẩn cung cấp ứng dụng miễn phí cho người dùng. Mô hình này sẽ cung cấp ứng dụng miễn phí cho người dùng, khi người dùng click vào các ứng dụng này sẽ tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng và bán cho doanh nghiệp, từ đó tạo ra doanh thu khổng lồ.
13. Mô hình kinh tế của hệ sinh thái
Mạng lưới sinh thái trong mô hình kinh doanh này sẽ bao gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp, khách hàng, nhà phân phối, đối thủ cạnh tranh, v.v. Doanh nghiệp nào nắm bắt và vận dụng được các quy luật chiến lược này thì sẽ đạt được thành công rực rỡ.
14. Các mô hình kinh doanh khác
Trên thực tế, có rất nhiều mô hình kinh doanh khác dành cho các công ty: mô hình kinh doanh đa nền tảng, mô hình kinh doanh nhân bản, mô hình kinh doanh gia đình, mô hình kinh doanh chuỗi khối, mô hình kinh doanh… Mỗi công ty có thể tham khảo và xem mô hình kinh doanh của mình tương ứng với mô hình nào để thành công!
Nội dung bài viết:
Bình luận