1 Hiệu lực của hợp đồng thử việc cuối cùng vào năm 2023
Ngày nay, hầu hết các công ty, doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động đều sẽ xem xét hồ sơ xem có đáp ứng được yêu cầu hay không. Sau khi có đầy đủ các giấy tờ theo quy định, doanh nghiệp hoặc công ty sẽ tiến hành phỏng vấn, nếu những người này chấp hành tốt quy định và có nhu cầu làm việc thì sẽ cho họ tham gia thử việc tại công ty. Vậy hợp đồng thử việc được quy định như thế nào, bài viết dưới đây sẽ giải thích cụ thể hơn về vấn đề này.
2 Hợp đồng thử việc là gì?
Hợp đồng làm thử là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm thử, thời gian làm thử và quyền, nghĩa vụ của các bên trong thời gian làm việc đó.
Thông thường, hợp đồng chạy thử có thể được thỏa thuận bằng miệng hoặc bằng văn bản do các bên tự lựa chọn. Người lao động chỉ được thử việc một lần đối với một công việc nhất định. Tùy theo tính chất, mức độ phức tạp của công việc mà thời gian thử việc được tính như sau:
- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
- Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ trung cấp chuyên môn kỹ thuật, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật và nhân viên nghiệp vụ. – Không quá 6 ngày làm việc đối với các công việc khác.
Như vậy, theo quy định của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động sẽ bố trí thời gian thích hợp cho người lao động tùy theo tính chất, mức độ công việc. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, có bổ sung quy định về thời gian thử việc không quá 180 ngày đối với công việc của người đứng đầu công ty theo quy định của pháp luật. quy định của Bộ luật lao động Pháp luật doanh nghiệp.
Sau khi người sử dụng lao động và người lao động đã thống nhất về nội dung và thời hạn cụ thể của thời gian làm thử thì hợp đồng làm thử sẽ được ký kết để đảm bảo quyền lợi của các bên.

Hiệu lực của hợp đồng thử việc
3 Quy định về hợp đồng thử việc
Theo quy định của Bộ luật Lao động, hợp đồng làm thử sẽ có các nội dung sau: Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động hoặc người đại diện theo pháp luật; họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, địa chỉ thường trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;
– Thông tin về công việc và nơi làm việc; thời hạn của hợp đồng lao động; mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; trang bị bảo hộ cho công nhân. Đây là thông tin bắt buộc phải có khi người sử dụng lao động ký hợp đồng thử việc với người lao động.
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc này. Sau khi kết thúc thời gian thử việc theo thỏa thuận, người sử dụng lao động sẽ thông báo cho người lao động về kết quả của việc làm thử. Nếu người lao động đáp ứng đủ điều kiện thì người sử dụng lao động sẽ phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.
Trong thời gian làm thử, mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng làm thử mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu công việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận trước đó.
4 Hợp đồng thử việc có phải đóng bảo hiểm không?
Một câu hỏi vẫn khiến nhiều nhà tuyển dụng băn khoăn hiện nay đó là khi ký hợp đồng thử việc có bắt buộc phải đóng bảo hiểm cho người lao động hay không, trong phần này sẽ được giải thích cụ thể hơn như sau. :
Theo quy định của Bộ luật Lao động, nội dung yêu cầu trong hợp đồng thử việc không bao gồm quy định về nội dung đóng bảo hiểm cho người lao động. Ngoài ra, theo quy định tại Quyết định 595 về BHXH thì đối tượng tham gia BHXH bao gồm:
– Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
– Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018;
– Người quản lý doanh nghiệp, quản lý điều hành hợp tác xã hưởng lương. Từ quy định trên, cho thấy nội dung phải có theo quy định của Bộ luật lao động trong hợp đồng thử việc không có thỏa thuận về nội dung đóng bảo hiểm.
Trong quyết định 595 của BHXH quy định đối tượng phải tham gia bảo hiểm cũng không có thông tin về hợp đồng thực tập ai phải đóng bảo hiểm. Như vậy, pháp luật hiện hành không bắt buộc người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm cho người lao động trong thời gian thử việc.
5 Lưu ý khi ký hợp đồng thử việc
Để đảm bảo quá trình làm việc của nhân viên trong công ty diễn ra thuận lợi, công ty thường có thời gian thử việc cho mỗi nhân viên mới.
Để được bảo đảm quyền lợi của mình một cách tốt nhất trong quá trình thử việc tại công ty, doanh nghiệp thì khi tiến hành ký kết hợp đồng thử việc người lao động cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:
– Việc ký kết hợp đồng thử việc hiện nay là không bắt buộc mà sẽ do người sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận với nhau;
– Trước khi ký hợp đồng cần kiểm tra lại những thông tin cần phải có trong hợp đồng thử việc theo quy định của Bộ luật lao động;
– Ngoài ra thời gian thử việc, mức lương thử việc cũng là một vấn đề mà người lao động cần phải lưu ý trước khi ký hợp đồng;
– Khi đã hết thời gian thử việc theo thỏa thuận thì bên người sử dụng lao động sẽ cần phải thông báo kết quả về công việc làm thử cho người lao động có đạt được hay không.
6 Mẫu hợp đồng thử việc mới nhất 2023
Bắt đầu từ ngày 01/01/2021 thì Bộ Luật Lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới. Chính vì vậy mẫu hợp đồng thử việc cũng được nhiều người sử dụng lao động và người lao động quan tâm.
– Khi soạn thảo mẫu hợp đồng thử việc thì quốc hiệu tiêu ngữ là một phần không thể thiếu; tên hợp đồng được viết bằng chữ in hoa có dấu và căn giữa văn bản.
– Tiếp theo là thông tin của các bên trong hợp đồng bao gồm bên người sử dụng lao động và người lao động gồm có họ và tên, địa chỉ công ty, thông tin cá nhân của người lao động như họ và tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân,…
– Sau đó là nội dung của hợp đồng: Trong phần nội dung này cần trình bày rõ ràng, chi tiết về những nội dung theo thỏa thuận.
Cụ thể nội dung công việc người lao động phải làm là gì; chế độ làm việc cụ thể ra sao; quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động và thông tin về điều kiện áp dụng.
Ví dụ, quyền của người lao động có nghĩa vụ:
Hoàn thành các nội dung và công việc đã cam kết trong hợp đồng;
Nộp các văn bằng, chứng chỉ trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày nộp (với học vị cao nhất theo chức danh nghề nghiệp) cho Công ty ngay sau khi ký kết hợp đồng này. Tuân thủ nội quy lao động, an toàn lao động và kỷ luật lao động
Tuyệt đối không sử dụng khách hàng của công ty vào mục đích cá nhân
– Khi đã thống nhất xong các nội dung ghi trong hợp đồng thử việc, đại diện của người sử dụng lao động và người lao động sẽ tiến hành ký kết hợp đồng.
7 Mẫu Thỏa thuận Thực tập Giáo viên
– Mẫu hợp đồng thực tập giáo viên cũng tương tự như các mẫu hợp đồng lao động khác và cũng bao gồm các thông tin về tiêu đề quốc gia, khẩu hiệu và tên hợp đồng.
– Trong nội dung hợp đồng sẽ có thông tin người đại diện nhà trường ký kết hợp đồng như họ tên, đơn vị công tác và thông tin người nhận thầu như họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, nơi ở. nơi cư trú.
– Nội dung hợp đồng thực tập giáo viên cũng sẽ có thỏa thuận chi tiết về nội dung công việc tại trường; thời gian dùng thử là bao lâu; lương thử việc; quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng.
– Cuối cùng, người lao động và người sử dụng lao động sẽ tiến hành ký kết hợp đồng lao động.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------o0o----------
HỢP ĐỒNG THỬ VIỆC
Chúng tôi, một bên là Ông: …………..…………………………
Chức vụ: ……………………………………………………………
Đại diện cho: …………………………………...………………..…
Địa chỉ: …………………………………...………………..….……
Và
Một bên là: …………………………………...………………..……
Sinh ngày ....... tháng ........ năm .......……………………………
Nghề nghiệp:………………………………………………………
Hộ khẩu thường trú tại:…………………………………...………
Mang CMND số: ........... do CA ........ cấp ngày ...... tháng ...... năm ...........
Thoả thuận ký kết Hợp đồng thử việc và cam kết làm đúng những điều khoản sau đây:
Điều 1: Ông (bà) ........... làm việc theo loại Hợp đồng thử việc có thời gian là 03 tháng kể từ ngày .... tháng .... năm .... đến ngày .... tháng .... năm ..............
Tại địa điểm: …………………………………...……………….
Chức danh chuyên môn: .................. Chức vụ: ...................
Công việc phải làm:
- Thực hiện công việc theo đúng chức danh chuyên môn dưới sự quản lý, điều hành của Ban giám hiệu nhà trường.
- Phối hợp với các bộ phận khác để phát huy hiệu quả công việc;
Điều 2: Chế độ làm việc:
- Thời giờ làm việc: 48 giờ/tuần (sáng từ 8h đến 12h, chiều từ 13h30' đến 17h30');
- Được cấp phát những dụng cụ: Cần thiết theo yêu cầu công việc
- Điều kiện an toàn và vệ sinh lao động tại nơi làm việc theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 3: Nghĩa vụ và các quyền lợi của người lao động:
- Quyền lợi:
- Phương tiện đi lại làm việc: Cá nhân tự túc;
- Mức lương thử việc:
- Phụ cấp: Tự túc
- Hình thức trả lương: Trả 01 lần vào ngày 15 hàng tháng;
- Nghỉ hàng tuần: 01 ngày (Chủ Nhật)
- Chế độ đào tạo: Theo quy định của Công ty và yêu cầu công việc. Trong trường hợp NV được cử đi đào tạo thì NV phải hoàn thành khoá học đúng thời hạn, phải cam kết sẽ phục vụ lâu dài cho Công ty sau khi kết thúc khoá học và được hưởng nguyên lương; các quyền lợi khác như người đi làm. Nếu sau khi kết thúc khóa đào tạo mà nhân viên không tiếp tục hợp tác với Công ty thì nhân viên phải hoàn trả lại 100% phí đào tạo và các khoản chế độ đã được nhận trong thời gian đào tạo.
- Những thoả thuận khác: Trong vòng 15 ngày (làm việc) kể từ ngày ký kết hợp đồng thử việc này, vì bất cứ lý do gì mà người lao động không tiếp tục cộng tác với công ty (kể cả trong trường hợp công ty thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn) thì người lao động cam kết sẽ không yêu cầu công ty phải thanh toán bất cứ chế độ và quyền lợi nào của người lao động trong thời gian nêu trên.
- Nghĩa vụ:
- Hoàn thành những nội dung đã cam kết và những công việc trong Hợp đồng;
- Nộp văn bằng, chứng chỉ bản sao y chứng thực có thời hạn trong vòng 06 tháng tính đến ngày nộp ( có học hàm cao nhất theo đúng chức danh chuyên môn) cho Công ty ngay khi ký hợp đồng thử việc này.
- Chấp hành nọi quy lao động, an toàn lao động, kỷ luật lao động…..
- Tuyệt đối không sử dụng khách hàng của công ty đê trục lợi cá nhân;
- Trong thời gian hiệu lực hợp đồng và trong vòng 24 tháng kể từ khi nghỉ việc tại Công ty nhân viên không được phép : Cung cấp thông tin, tiết lộ bí mật kinh doanh của công ty ra ngoài, không được phép hợp tác, sản xuất, kinh doanh, làm đại lý sử dụng, tiết lộ thông tin về khách hàng, mặt hàng, sản phẩm tương tự của Công ty cho bất kỳ tổ chức cá nhân nào nhằm phục vụ công việc riêng cho mình mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản từ phía công ty.Trường hợp bị phát hiện – Cá nhân đó sẽ bị khởi tố trước pháp luật.
Điều 4: Nghĩa vụ và quyền hạn của người sử dụng lao động:
- Nghĩa vụ:
- Bảo đảm việc làm và thực hiện đầy đủ những điều khoản trong hợp đồng;
- Thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn các chế độ và quyền lợi cho người lao động theo hợp đồng này.
- Bảo quản văn bằng, chứng chỉ gốc( nếu có ) cho nhân viên trong thời gian hiệu lực hợp đồng.
- Hoàn trả lại văn bằng, chứng chỉ gốc (nếu có) cho nhân viên sau khi nhân viên đã hoàn thành các nghĩa vụ đã cam kết tại hợp đồng thử việc này.
- Quyền hạn:
- Điều hành người lao động hoàn thành công việc theo Hợp đồng (bố trí, điều chuyển, tạm ngừng việc);
- Tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng thử việc, kỷ luật người lao động theo quy định của pháp luật, và nội quy lao động của Công ty.
Điều 5: Điều khoản thi hành:
- Những vấn đề về lao động không ghi trong hợp đồng thử việc này thì áp dụng theo quy định của nội quy lao động và pháp luật lao động;
- Hợp đồng thử việc này được lập thành 02 bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ 01 bản và có hiệu lực kể từ ngày .... tháng .... năm ....
Hợp đồng làm tại:.........................
Người lao động (Ký, ghi rõ họ tên) |
Người sử dụng lao động (Ký, ghi rõ họ tên) |
8 Mẫu hợp đồng thử việc song ngữ
Cũng như các mẫu trên mẫu hợp đồng thử việc song ngữ cũng sẽ có các thông tin như:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM …………. , ngày ……..tháng ….. năm 20… |
HỢP ĐỒNG THỬ VIỆC
LABOR CONTRACT
Chúng tôi, một bên là: Ông/Bà ………………………..…………………………………….
We are, from one side: Mr/Ms…………………………………………..…………………………………
Quốc tịch: ………………………………………………………
Nationality:………………………………………………………………………………………
Chức vụ:………………………………………………………………………………
Position:…………………………………………………………………………………………………..
Đại diện cho: Công ty …………………………………………………………………….
On behalf of: …………………………………………………………………………..……………………
Địa chỉ: ………………………………………………………..……………………………..
Address: ………………………………………………………………………………………
Và một bên là Ông/Bà: .………………………………………………………………………
And from other side Mr/Ms: ………………………………………………………………..
Ngày sinh: ………………………………………………………………………………………
Date of birth: …………………………………………………………………………………..
Trình độ:…………………………………………….… Chuyên môn: ……………………
Degree: ………………………………………………….Profession: ………………………
Hộ khẩu thường trú:…………………………………………………………………………..
Permanent address:……………………………………………………………………………
CMND số: ………………………………Cấp ngày: …………………………..Tại: ……………..
ID card no : ……………………………..Issued on:………………………….. Issued at: ………
Điện thoại:…………………………………………………………………………………….
Tel: ………………………………………………………………………………..…………
Đồng ý ký hợp đồng lao động này (Hợp đồng) và cam kết làm đúng những điều khoản sau đây:
Agreed to enter into this labor contract (the “Contract”) and commit to implement the folowing provisions:
Điều 1: Thời hạn và phạm vi công việc
Section 1: Term and scope of work
1.1. Loại Hợp đồng: Hợp đồng lao động xác định thời hạn, tính từ………………. …….…..đến:
Kind of Contract: Definite-term labour contract, from……………. …………………to:…………
Người sử dụng lao động có quyền chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn nêu trên nếu người lao động không đáp ứng yêu cầu công việc.
The Employer holds the right to terminate the Contract if the Empolyee does not satisfy the requirement of work.
1.2.Địa điểm làm việc: …………………………………………………………………………
Working place: ………………………………………………………………………………………..
1.3.Chức vụ/chức danh chuyên môn: ……………………… Bộ phận:……… ………
Position/Profession:…………………………………………..Department:………………
1.4. Mô tả công việc:…………………………………………………………………
Job description:……………………………………………………………………………………………
Điều 2: Chế độ làm việc
Section 2: Work regime
2.1. Thời giờ làm việc:
Work schedule:
2.2. Được cấp phát những dụng cụ làm việc gồm:
Working equipment/tool provided:
Điều 3: Quyền lợi và nghĩa vụ của Người lao động
Section 3: Rights and obligations of the Employee
3.1. Quyền lợi
Rights
- Đồng phục: Được trang bị đồng phục và bảo hộ lao độngUniform: Provided with uniform and labor safety facility
- Phương tiện đi lại: Mean of Transportation:
- Mức lương hoặc tiền công tổng:Monthly gross salary or wages:
- Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp: theo quy định của Bộ luật Lao động.Social insurance, medical insuarance, unemployment insuarance: according to the Labour Code.
- Phụ cấp trách nhiệm: ………. Executive allowance:………….
- Hình thức trả lương: chuyển khoản Method of Payment: bank tranfer
- Chế độ nâng lương:Salary review:
- Tiền thưởng: Bonus:
- Đào tạo:Training:
- Chế độ nghỉ ngơi:Time of Rest:
- Chế độ nghỉ phép năm: Annual leave:
- Nghỉ hàng tuần: Weekly day off:
- Nghỉ lễ tết: Holidays:
3.2. Nghĩa vụ
Obligations
+ Hoàn thành công việc mình đảm trách nêu trong Hợp đồng, chấp hành lệnh điều hành sản xuất kinh doanh, bảo vệ tài sản của Công ty và sẽ chịu trách nhiệm bồi thường những tài sản bị hư hỏng do vô ý, bất cẩn hay cẩu thả hoặc bị mất cắp khi chuyển giao.
+ Fulfillmenting all the work as undertaken according to this contract, complying with production and business orders, protecting the properties of the Company and shall compensate for damage or lossing properties due to carelessness, negligence or stolen.
+ Nghiêm túc tuân thủ và tôn trọng thời hạn và các cam kết trong hợp đồng. Bồi thường cho Công ty các chi phí đào tạo và/hoặc các cam kết trách nhiệm bằng tiền nêu trong Hợp đồng này hoặc trong quy định của Công ty trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn mà không được sự đồng ý của lãnh đạo Công ty.
+ Strictly following and respecting the term of and commiment in the Labor contract. Compensating to the Company all training espenses and/or monetary commitment mentioned in the Labor contract and/or in labor regulations of the Company in the case the Employee intentionally terminate the Labor contracr without approval of the director of the Company.
+ Nghiêm túc tuân thủ và tôn trọng các yêu cầu của các cấp lãnh đạo, các nội quy và quy định của Công ty.
+ Strictly following and respecting the instructions of management levels, rules and regulations in the Company
Điều 4: Quyền và nghĩa vụ của Người sử dụng lao động
Section 4: Rights and obligations of the Employer
4.1. Quyền
Rights
+ Có quyền đình chỉ hoặc áp dụng hình thức kỷ luật theo Luật lao động và Nội quy lao động hoặc chấm dứt Hợp đồng đối với Người lao động vi phạm nội quy, quy định của Công ty hoặc không đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe cũng như chuyên môn.
+ Having the right to suspend or apply disciplinary measures according to labor law and regulations or terminate the contract of the Empolyees who has violated the regulations, rule of the Company or the health and ability could not meet the requirement of work..
+ Người sử dụng lao động có quyền điều chuyển Người lao động sang nơi làm việc khác mà Người sử dụng lao động điều hành hoặc làm chủ theo quy định của pháp luật.
+ Employer reserves the right to transfer the Employee to other property which is owned or managed by the Employer in accordance to the law and regulations.
4.2. Nghĩa vụ
Obligations
+ Đảm bảo việc làm và thực hiện đầy đủ các điều đã cam kết trong hợp đồng
+ Ensuring the work and completely fulfillmenting all the commitment in the Contract.
+ Thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn các chế độ và quyền lợi cho người lao động theo Hợp đồng.
+ Making fully and timely payment of all remuneration to the Employee in accordance with the Contract.
Điều 5: Điều khoản chung
Section 5: General provisions
5.1. Hợp đồng này được làm và ký ngày: …………….tại Hà Nội
This contract is made and signed on: …………………..in Hanoi
5.2. Hợp đồng này được làm thành 02 bản, Người sử dụng lao động giữ 01 bản và Người lao động giữ 1 bản.
This Contract is made in 02 copies, 01 copy will be kept by the Employer and 1 copy to be kept by the Employee.
Người sử dụng lao động |
Người lao động |
Nội dung bài viết:
Bình luận