Hệ thống thu phí điện tử (ETC) đã trở thành một phần quan trọng trong quản lý giao thông và thu phí đường bộ, mang lại sự thuận tiện và hiệu quả cao. Trong bối cảnh này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm dán thẻ ETC, hệ thống thu phí không dừng, cũng như các khái niệm như làn xe ETC và làn thu phí ETC.
Với sự phổ biến của hệ thống thu phí điện tử ETC, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về cách hoạt động và những ưu điểm mà nó mang lại cho người sử dụng cũng như hệ thống giao thông toàn cầu.

hệ thống thu phí điện tử etc
1. Hệ thống Thu phí điện tử ETC là gì?
Thu phí tự động không dừng là một hình thức thu phí sử dụng công nghệ tiên tiến để tự động nhận diện phương tiện khi chúng đi qua trạm thu phí và tự động trừ tiền từ tài khoản giao thông của chủ xe. Điều này có nghĩa là chủ xe không cần phải dừng lại tại trạm, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt và nhận vé giấy hoặc hóa đơn.
Điều kiện sử dụng: Xe đã được gắn thẻ định danh e-Tag, và thẻ này thường được dính lên kính chắn gió hoặc đèn xe. Tài khoản giao thông hoặc tài khoản liên kết phải ở trạng thái hoạt động và có đủ số dư để thực hiện thanh toán.
Nguyên tắc khi qua trạm: Chủ xe cần di chuyển qua làn ETC với vận tốc không vượt quá 40 km/h, duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu 8m so với xe trước và sau. Đồng thời, quan sát đèn giao thông, trạng thái của rào chắn và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.
1.1 Dán thẻ ETC là gì?
Dán thẻ ETC là quá trình gắn thẻ định danh ETC lên phương tiện, thông thường được thực hiện bằng cách dính thẻ lên kính chắn gió hoặc đèn xe. Thao tác này là quan trọng để kích hoạt hệ thống thu phí tự động và giúp xe tự động qua các trạm thu phí.
1.2 Làn xe ETC là gì?
Làn xe ETC là làn đường hoặc làn đường dành riêng được thiết lập tại các trạm thu phí tự động để phục vụ phương tiện đã gắn thẻ ETC. Các làn xe ETC giúp tối ưu hóa quá trình thu phí bằng cách cho phép xe thông qua mà không cần dừng lại, đảm bảo sự thuận tiện và giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí.
2. Quy trình hoạt động của thu phí ETC như thế nào?
Khi xe đi qua trạm thu phí ETC: Khi phương tiện được trang bị thẻ e-Tag và di chuyển vào làn thu phí ETC, hệ thống tự động kích hoạt camera để chụp biển số xe. Ngay lúc đó, Anten 1 phát tín hiệu để đọc thông tin từ thẻ e-Tag. Hình ảnh và dữ liệu của phương tiện được truyền về trung tâm dữ liệu. Trung tâm sẽ kiểm tra thông tin trên thẻ và số dư trong tài khoản giao thông của chủ xe. Nếu tài khoản không đủ tiền, hệ thống sẽ kiểm tra tài khoản liên kết. Nếu thẻ e-Tag được dán và tài khoản (hoặc tài khoản liên kết) có đủ tiền, hệ thống xác nhận phương tiện là hợp lệ và thực hiện trừ tiền. Sau đó, tín hiệu được gửi đến Anten 2 để mở rào chắn. Chủ phương tiện sẽ nhận thông báo về giao dịch và có thể đi qua trạm thu phí.
Công nghệ áp dụng: Trong lĩnh vực thu phí điện tử không dừng, nhiều công nghệ khác nhau được áp dụng. Tuy nhiên, hầu hết các trạm thu phí ở Việt Nam và trên thế giới sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification). RFID là một công nghệ nhận diện vật thể thông qua sóng vô tuyến, chủ yếu thông qua hệ thống truyền phát sóng radio. Hệ thống RFID thường bao gồm thẻ tag (chứa chip RFID) và đầu đọc (reader) để đọc thông tin trên thẻ.
3. Lợi ích của thu phí điện tử không dừng (ETC) so với thu phí một dừng (MTC)
Thu phí một dừng: Là phương thức truyền thống sử dụng tiền mặt. Tại trạm thu phí, chủ phương tiện phải dừng lại, thanh toán và nhận vé từ nhân viên.
Thu phí điện tử không dừng: Là hình thức điện tử, sử dụng tài khoản giao thông. Phương tiện không cần dừng lại, hệ thống tự động trừ tiền và gửi hóa đơn điện tử.
Ưu điểm của ETC:
- Bảo vệ môi trường bằng cách giảm sử dụng giấy.
- Giảm ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.
- Giảm nguy cơ tai nạn do không cần phải dừng lại gấp tại trạm.
- Loại bỏ việc thanh toán bằng tiền mặt, giảm rủi ro lây nhiễm bệnh.
- Tiết kiệm thời gian và nhiên liệu cho chủ xe.
- Góp phần tăng tuổi thọ của phương tiện.
Nội dung bài viết:
Bình luận