Hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) là một bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính của ngành Thuế Việt Nam. Hệ thống này được triển khai từ năm 2014, với mục tiêu thống nhất và tập trung quản lý tất cả các hoạt động thuế trên toàn quốc. Vậy Hệ thống quản lý thuế tập trung TMS là gì ? Hãy để bài viết này của ACC giúp bạn hiểu rõ hơn
Hệ thống quản lý thuế tập trung TMS là gì ?
1. Hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) là gì ?
Hệ thống thông tin quản lí thuế tập trung trong tiếng Anh gọi là: Tax Management System - TMS.
Hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) là một hệ thống thông tin được Tổng cục Thuế triển khai nhằm quản lý thuế một cách tập trung, thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống này được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, giúp tự động hóa các quy trình nghiệp vụ thuế, từ đó nâng cao hiệu quả, minh bạch và công khai trong công tác quản lý thuế.
2. Chức năng chính của hệ thống TMS
- Đăng ký thuế: Người nộp thuế có thể thực hiện đăng ký thuế trực tuyến thông qua hệ thống TMS.
- Kê khai thuế: Người nộp thuế có thể kê khai thuế trực tuyến thông qua hệ thống TMS. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra tính hợp lệ của tờ khai và thông báo kết quả cho người nộp thuế.
- Nộp thuế: Người nộp thuế có thể nộp thuế trực tuyến thông qua hệ thống TMS bằng nhiều phương thức thanh toán khác nhau.
- Quản lý hồ sơ thuế: Hệ thống TMS lưu trữ tất cả các hồ sơ thuế của người nộp thuế một cách tập trung, giúp cơ quan thuế dễ dàng tra cứu, quản lý.
- Phân tích rủi ro: Hệ thống TMS có khả năng phân tích rủi ro thuế, giúp cơ quan thuế tập trung kiểm tra những trường hợp có nguy cơ vi phạm pháp luật thuế cao.
3. Vai trò của hệ thống TMS thuế
Trước tiên phải khẳng định hệ thống TMS của thuế có vai trò quan trọng trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc thay đổi phương thức quản lý truyền thống là cần thiết và cấp thiết. Từ khi ra đời, ứng dụng này đã giúp ngành thuế vận hành đồng bộ và dễ dàng hơn.
TMS của thuế giúp ngành thuế dễ dàng áp dụng các quy trình nghiệp vụ quản lý chuẩn trên toàn quốc ở cả 3 cấp, làm tăng khả năng kiểm soát việc áp dụng thống nhất các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế tại cơ quan thuế các cấp; cung cấp số liệu và các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế một cách nhanh chóng, chính xác, khắc phục tình trạng dữ diệu người nộp thuế không đồng nhất giữa các ứng dụng. Đông thời, nó còn giảm thiểu chi phí vận hành của ngành thuế, tận dụng được các tính năng công nghệ mới để tối ưu hóa tốc độ của hệ thống và rất thuận lợi trong việc triển khai hay nâng cấp phiên bản.
Khi chứng từ nộp thuế đã được gửi và nhận tự động 100% theo đường điện tử thì công tác xử lý chứng từ của cán bộ thuế sẽ được tập trung chủ yếu vào việc rà soát, đối chiếu giữa cơ quan thuế, KBNN và người nộp thuế; xử lý các trường hợp sai sót trong quá trình gửi nhận thông tin và hạch toán chứng từ.
4. Lợi ích của hệ thống TMS
- Đối với cơ quan thuế:
- Nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
- Giảm thiểu sai sót trong quá trình xử lý hồ sơ thuế.
- Nâng cao năng lực phân tích, đánh giá rủi ro thuế.
- Đối với người nộp thuế:
- Thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí.
- Nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật thuế.
Hệ thống TMS đã và đang đóng góp tích cực vào công tác quản lý thuế của Việt Nam. Hệ thống giúp nâng cao hiệu quả, minh bạch và công khai trong công tác quản lý thuế, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
5. Câu hỏi thường gặp
5.1. Đăng ký tài khoản TMS như thế nào?
Để đăng ký tài khoản TMS, bạn cần truy cập vào website của Tổng cục Thuế (https://www.gdt.gov.vn/) và thực hiện theo các bước hướng dẫn. Bạn cần chuẩn bị một số thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để hoàn tất quá trình đăng ký.
5.2. Kê khai thuế trực tuyến trên hệ thống TMS như thế nào?
Để kê khai thuế trực tuyến trên hệ thống TMS, bạn cần đăng nhập vào tài khoản TMS của mình và chọn chức năng "Kê khai thuế". Sau đó, bạn cần chọn loại hình thuế muốn kê khai và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra tính hợp lệ của tờ khai và thông báo kết quả cho bạn.
5.3. Nộp thuế trực tuyến trên hệ thống TMS như thế nào?
Để nộp thuế trực tuyến trên hệ thống TMS, bạn cần đăng nhập vào tài khoản TMS của mình và chọn chức năng "Nộp thuế". Sau đó, bạn cần chọn loại hình thuế muốn nộp và chọn phương thức thanh toán. Hệ thống sẽ hướng dẫn bạn thực hiện các bước thanh toán cụ thể.
Hy vọng qua bài viết, ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Hệ thống quản lý thuế tập trung TMS là gì ? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận