1. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:
Khi xem xét nguyên nhân TNGT không thể bỏ qua nguyên nhân khách quan liên quan đến cơ sở hạ tầng: Hiện nay, chất lượng cơ sở hạ tầng kém cũng trở thành một nguyên nhân quan trọng gây ra các vấn đề về giao thông. Đặc biệt, đường xuống cấp nặng khiến người đi đường nguy hiểm hơn là dễ xảy ra tai nạn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ngoài gia đình, việc bố trí hệ thống tín hiệu không đúng quy cách đã trở thành nguyên nhân khách quan dẫn đến TNGT. Ngoài ra, nguyên nhân do chất lượng phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo an toàn cũng khiến tình hình TNGT ngày càng nghiêm trọng. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy hiện nay tai nạn giao thông liên quan đến chất lượng phương tiện ngày càng nhiều. Nói đến nguyên nhân dẫn đến TNGT thì nguyên nhân chủ quan là yếu tố con người là nguyên nhân chủ yếu và làm cho TNGT ngày càng xảy ra thường xuyên và nguy hiểm hơn. Thứ nhất: khi tham gia giao thông, người đi đường chưa có đầy đủ kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông cần thiết. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông. ý thức chấp hành luật đi đường, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa tốt. Ngoài ra, công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp vận tải còn chưa chặt chẽ, kém hiệu quả, trong khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, tuần tra trên đường còn thưa thớt. Ngoài ra, còn có nguyên nhân do ảnh hưởng của thời tiết, bão, lũ…

hậu quả của văn hóa giao thông
2. Tác hại và hậu quả của tai nạn giao thông:
Hiện nay, hàng ngày chúng ta có thể chứng kiến biết bao vụ tai nạn giao thông để lại những hậu quả đáng tiếc. Tại sao an toàn giao thông lại khó đến vậy? Nguyên nhân là gì? Đó là do người dân không chỉ chủ quan mà còn thiếu ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, chỉ chấp hành pháp luật khi thấy CSGT, nếu sơ hở sẵn sàng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng. đội mũ bảo hiểm, v.v. Nhiều ô tô lưu thông trên đường mà không hề sử dụng xi nhan, đèn nháy, còi… Đặc biệt, tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định làm ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của người điều khiển phương tiện và gây ra tai nạn. Hầu hết các vụ tai nạn đều do sự thiếu ý thức của người đi đường và đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Có nhiều trường hợp mẹ mất con, con mất cha, gia đình đau buồn, cá nhân mất mát sau những tai nạn ấy, những người sống sót cũng để lại ít nhiều vết sẹo. Đây đều là những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Tai nạn giao thông được coi là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả của nó là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến bản thân người bị tai nạn giao thông, gia đình và xã hội. Như sau: Đối với nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, đối với những người may mắn sống sót sau một vụ tai nạn giao thông, sức khỏe của họ có thể bị ảnh hưởng nặng nề, phải nằm viện dài ngày hoặc phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, nhiều người là người tàn tật, sống thực vật do tai nạn giao thông. Ngoài tổn hại về sức khỏe, tai nạn giao thông còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bị tai nạn, khiến họ sợ hãi mỗi khi ra đường. Đối với những gia đình, dòng họ có người thân bị tai nạn giao thông qua đời thì gia đình đó sẽ chịu nhiều tổn thương về mặt tinh thần, sự mất mát đối với họ là rất lớn, hoặc nếu may mắn người đó không bị tai nạn. Nếu họ còn sống, gia đình cũng sẽ dành thời gian, công sức, tiền của để chăm sóc, chữa bệnh cho họ. Đối với xã hội, TNGT dễ dẫn đến đói nghèo, lạc hậu, bệnh tật vì có tới 70% số ca mắc và tử vong là thanh niên, trụ cột gia đình. Hậu quả của tai nạn giao thông là khôn lường khi nó ảnh hưởng, tổn thương đến toàn xã hội, gia đình và người bị hại. Với rất nhiều hậu quả đau lòng, rõ ràng an toàn đường bộ đóng vai trò quan trọng đối với cá nhân và xã hội. Việc tuân thủ các nội dung của Luật An toàn Đường bộ sẽ làm giảm đáng kể số vụ tai nạn đáng tiếc. Tai nạn giảm, số người chết và bị thương do tai nạn cũng giảm, phần nào giảm bớt những đau thương, mất mát mà các gia đình, cá nhân phải gánh chịu khi có một người do tai nạn giao thông mà không gây ra thiệt hại về tính mạng, thương tật suốt đời .
3. Giải pháp hạn chế tai nạn giao thông:
Thứ nhất, mỗi người hãy nâng cao hiểu biết về luật đi đường bằng nhiều cách khác nhau (chẳng hạn dán một vị trí nào đó ở nhà để hàng ngày, hàng giờ có thể nhìn thấy, từ đó hiểu luật). tuân thủ nghiêm ngặt). Đồng thời, chúng ta phải thường xuyên nghe đài, xem báo để nắm rõ những quy định mới nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trên các tuyến phố cần có nhiều bảng tuyên truyền luật giao thông đường bộ bằng hình ảnh. Hai: Không coi thường việc đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại khi lái xe, bóp còi trái quy định, đạp không đúng nơi quy định… Tuyệt đối không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán. Người dân không được uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu đã uống rượu bia thì không trực tiếp lái xe mà hãy sử dụng các phương tiện công cộng khác để đảm bảo an toàn. Thứ ba: Cần mạnh dạn đấu tranh với các hành vi vi phạm giao thông, chẳng hạn như sẵn sàng trình báo khi phát hiện thanh niên lạng lách, “đinh tặc”… Khi thấy CSGT xử lý người vi phạm chống người thi hành công vụ, bạn phải được mọi người ủng hộ, nhằm răn đe người phạm tội tái phạm. Thứ tư: Các ngành chức năng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện rượu, bia và các chất kích thích khác. Nếu có bằng lái xe thì phải cai nghiện bắt buộc, không được điều khiển phương tiện. Người nghiện nặng không cai nghiện được phải bị tước giấy phép lái xe và lái các loại xe bị cấm. Quy định trách nhiệm của các công ty, cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng lái xe say xỉn gây tai nạn hoặc chạy quá tốc độ, chở quá tải, quá khổ giới hạn. Thứ năm: Cha mẹ nên chấp hành luật giao thông để làm gương cho con cái. Cần quản lý con em mình, không để trẻ quá nhỏ đi học một mình, học sinh lớn chưa thành niên chưa có bằng lái thì không được điều khiển xe máy. Thứ sáu: Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền luật giao thông đường bộ và có biện pháp ngăn ngừa học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ. Có thể hạ bậc lái xe nếu học viên vi phạm trật tự an toàn giao thông. Bảy là: Cần thể hiện lòng nhân ái khi tham gia giao thông như giúp đỡ người bị tai nạn, đưa nạn nhân đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời. Tám: Luôn có thái độ có văn hóa khi tham gia giao thông. Trên thực tế, có rất nhiều người chỉ vì những hành vi xấu như cãi vã, đánh nhau đã gây ùn tắc giao thông, thậm chí tạo cơ hội xảy ra tai nạn giao thông. Chín là: Cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Thực tế, nhiều người vi phạm luật giao thông vào ban đêm; Vì vậy, cần tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm để trừng phạt các đối tượng vi phạm.
Nội dung bài viết:
Bình luận