Xa xỉ phẩm thường được coi là hàng hóa rất đáng được ao ước vì chỉ có những người đã đạt được địa vị nhất định trong xã hội mới có thể mua được chúng. Vậy, xa xỉ phẩm là gì? Hãy cùng ACC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Xa xỉ phẩm
Xa xỉ phẩm trong tiếng Anh là Luxury Item.
Một món đồ xa xỉ phẩm không thiết yếu cho cuộc sống, nhưng được coi là mặt hàng rất đáng ao ước trong một xã hội hoặc một nền văn hóa.
Khả năng mua hoặc tài trợ cho một mặt hàng xa xỉ tỉ lệ thuận với thu nhập hoặc tài sản của một người. Nói cách khác, khi mọi người chuyển sang các nấc thu nhập cao hơn, họ trở nên khó tính hơn và có nhiều khả năng mua hàng hóa xa xỉ đắt tiền hơn.
Các mặt hàng xa xỉ còn được gọi là "hàng hóa theo địa vị" vì chúng báo hiệu một người đã đạt được một vị trí hoặc địa vị nhất định trong xã hội mới có thể mua được chúng.
Một số mặt hàng xa xỉ có thể phải chịu một loại thuế cụ thể hoặc "thuế xa xỉ phẩm". Ví dụ, Mỹ đánh thuế xa xỉ đối phẩm với một số loại ô tô vào những năm 1990 nhưng đã chấm dứt vào năm 2003. Thuế xa xỉ phẩm được coi là thuế lũy tiến vì chúng thường chỉ ảnh hưởng đến những người có tài sản hoặc thu nhập ròng cao.
Hàng xa xỉ phẩm có độ co giãn thu nhập của nhu cầu, nghĩa là khi mọi người trở nên giàu có hơn, họ sẽ mua nhiều hàng hóa như vậy. Tương tự, nếu có sự suy giảm thu nhập, nhu cầu đối với các xa xỉ phẩm sẽ giảm.
Một hàng hóa xa xỉ có thể trở thành hàng hóa bình thường hoặc thậm chí là hàng hóa thứ cấp trong các mức thu nhập khác nhau. Điều này đó có nghĩa là nếu một người giàu trở nên giàu có đến một độ nào đó, anh ta hoặc cô ta có thể ngừng mua thêm xe hơi để bắt đầu sưu tập máy bay hoặc du thuyền (vì với cấp độ cao hơn, chiếc xe sang trọng lại trở thành một hàng hóa thứ cấp).
Một số sản phẩm xa xỉ có thể trở thành ví dụ về hàng hóa Veblen, với độ co giãn cầu theo giá dương. Ví dụ, tăng giá một chai nước hoa có thể làm tăng giá trị cảm nhận của nó, điều này có thể khiến doanh số tăng thay vì giảm.
Mặt hàng xa xỉ cũng có thể đề cập đến dịch vụ, chẳng hạn như đầu bếp toàn thời gian hoặc đầu bếp sống trong nhà và quản gia. Một số dịch vụ tài chính cũng có thể được coi là dịch vụ xa xỉ vì những người có mức thu nhập thấp hơn thường không sử dụng chúng.
Xa xỉ phẩm cũng có bao bì sang trọng đặc biệt để phân biệt các sản phẩm thông thường.
Tám đặc tính không thể thiếu trên xa xỉ phẩm
Độ quý hiếm
Xa xỉ không mang tính đại chúng, không dành cho tất cả mọi người. Đó là những thứ độc quyền, quý hiếm và số lượng sản xuất hạn chế; ra đời để phục vụ cho một nhóm khách hàng riêng biệt. Không chỉ lựa chọn địa điểm, thời gian và phương pháp sản xuất chuyên biệt, các thương hiệu hàng xa xỉ còn có quyền quyết định bán như thế nào và bán cho ai. Ví dụ, mẫu xe thể thao Lexus F Sport LFA có giá bán tới 375.000 USD nhưng hãng xe cao cấp Nhật Bản chỉ sản xuất 500 chiếc nên không phải “thượng đế” giàu có nào cũng mua được.
Chất lượng hoàn hảo
Một khi đã nói đến xa xỉ thì không bao giờ phải đắn đo về chất lượng như thế nào, bởi hai từ “hoàn hảo” đã trở thành điều hiển nhiên; từ nguyên vật liệu đến tay nghề thủ công đều đạt tới chuẩn mực cao, vượt xa các loại hàng hóa phổ thông khác. Chất lượng không mang tính nhất thời hoặc biến đổi, mà phải nhất quán và ngày càng hoàn thiện hơn qua nhiều thế hệ. Chẳng hạn như, một nhà máy rượu vang sẵn sàng ngừng sản xuất một năm vì mùa nho không đáp ứng tiêu chuẩn định ra.
Mức giá cao ngất ngưởng
Một sản phẩm đắt tiền không có nghĩa đó là hàng xa xỉ, nhưng ngược lại, gần như toàn bộ sản phẩm cao cấp đều đắt tiền. Mức độ đắt đỏ chưa phải là yếu tố duy nhất đại diện cho đẳng cấp, nhưng lại khiến người tiêu dùng tin rằng món đồ họ muốn mua rất hiếm và đạt chất lượng xuất sắc. Túi xách Hermès Birkin được ví như “chén thánh” với các tín đồ thời trang có giá bán lên tới vài trăm nghìn đô-la, nhưng vẫn khiến giới mộ điệu không ngừng săn lùng.
Trường tồn với thời gian
Xa xỉ phẩm không chỉ để lại ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lúc ra mắt, mà còn gia tăng sức hút lẫn giá trị theo thời gian. Chất lượng cũng như đẳng cấp của hàng hóa và dịch vụ cao cấp trường tồn qua nhiều thế hệ, không thể phai mờ. Chiếc váy tuyệt đẹp từng được huyền thoại sắc đẹp Marilyn Monroe mặc để hát trong tiệc sinh nhật lần thứ 45 của cố Tổng thống Mỹ John F Kennedy đã được một viện bảo tàng mua lại với giá tới 4,8 triệu USD.
Chân thật
Một món hàng thực sự xa xỉ toát ra sức hút từ nội tại chứ không cần quảng cáo rầm rộ. Dù bề ngoài đôi khi rất đơn giản, chẳng hề màu mè, nhưng ẩn bên trong là chất liệu thượng hạng cùng kỹ nghệ chế tác bậc thầy. Ví dụ, loại sợi để làm những chiếc khăn Pratesi đều xuất phát từ cây bông vải trồng ở miền Nam Ai Cập. Nắm giữ hợp đồng lâu đời nhất với các trang trại ở khu vực này, thương hiệu thời trang Ý được quyền chọn lọc và mua loại bông đạt chất lượng tốt nhất.
Đo ni đóng giày
Xa xỉ tạo cảm giác độc đáo ngay cả khi đó không phải là món đồ độc nhất vô nhị. Bản năng của xa xỉ biết được điều gì mà khách hàng mong muốn trước cả khi họ tự nhận thức được. Nhờ đó, sản phẩm cao cấp luôn khiến các “thượng đế” cảm thấy bản thân thật đặc biệt, giúp họ tự tin khẳng định đẳng cấp chính mình. Thương hiệu giày Stefano nổi tiếng với kỹ năng chế tác thủ công điêu luyện và tài tình, mỗi đôi giày phải mất tối thiểu 3 tháng để hoàn thành, mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái tối đa và sự ngưỡng mộ tuyệt đối về tính nghệ thuật.
Sự hài lòng
Xa xỉ mang lại niềm vui, cho dù về lý tính hoặc phổ biến hơn là cảm xúc: sở hữu một món đồ thể hiện đẳng cấp, quyền lực và khiến người khác ghen tị. Đem đến sự hài lòng cho chủ nhân là trách nhiệm của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp nào. Liệu có điều gì khiến phái đẹp cảm thấy phấn khích hơn được sở hữu bộ trang sức Cartier trị giá vài triệu đô, nếu con số này không mua được niềm vui thì thế giới chắc hẳn sẽ rất buồn.
Trải nghiệm
Xa xỉ liên quan đến trải nghiệm chứ không đơn thuần là vật chất. Những khách hàng sẵn sàng bỏ ra hàng trăm nghìn đô-la để mua một chiếc túi xách hay đôi giày không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mà còn đề cao trải nghiệm mua sắm, chẳng hạn như không gian (thiết kế, bố trí cửa hàng), cách ứng xử của nhân viên hay dịch vụ đi kèm (ứng dụng Concierge hay Vertu Life trên điện thoại Vertu). Chẳng hạn như, các cửa hiệu của Burberry đều trang bị công nghệ RFID thực tế ảo giúp khách hàng thử quần áo ảo với màn hình tương tác.
Như vậy, trong bài viết này, ACC đã cung cấp tới quý độc giả những thông tin cần thiết liên quan đến Xa xỉ phẩm là gì?. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ ngay với ACC để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!
Nội dung bài viết:
Bình luận