Sản phẩm dịch vụ lại là các hoạt động có ích của con người nhằm mang tới những sản phẩm không tồn tại được dưới dạng hình thái vật chất và không dẫn tới việc sở hữu hay chuyển giao quyền sở hữu. Thế nhưng vẫn có thể đáp ứng được đầy đủ và nhanh chóng, văn minh những nhu cầu về sản xuất và đời sống trong xã hội. Như vậy, dịch vụ là những sản phẩm kinh tế gồm công việc dưới dạng lao động thể lực, quản lý, kiến thức, khả năng tổ chức và những kỹ năng chuyên môn nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh hoặc sinh hoạt tiêu dùng của cá nhân và tổ chức. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc Phân biệt hàng hóa thông thường và hàng hóa dịch vụ, hãy cùng ACC tham khảo nhé.
hàng hóa thông thường và hàng hóa đặc biệt
1. Hàng hóa thông thường
1.1 Hàng hóa thông thường là gì?
Hàng hóa thông thường trong tiếng Anh có nghĩa là Normal Good hay còn gọi là hàng hóa cần thiết. Đây là hàng hóa có nhu cầu tăng lên khi thu nhập của người dân tăng lên.
Hàng hóa thông thường không đề cập đến chất lượng của hàng hóa mà nó đề cập đến mức độ cầu với hàng hóa khi tăng hoặc giảm thu nhập. Hay có thể hiểu, nếu thu nhập tăng, nhu cầu với hàng hóa sẽ tăng. Và ngược lại, thu nhập giảm hoặc bị sa thải thì nhu cầu hàng hóa thông thường sẽ giảm.
1.2 Ví dụ hàng hóa thông thường
Các loại hàng hóa thông thường gồm có:
- Đồ điện tử: điện thoại, laptop, máy tính bảng, thiết bị sức khỏe…
- Thực phẩm hữu cơ: Khi con người chuyển sang cuộc sống lành mạnh, đa số người dân có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm hữu cơ khi thu nhập cao. Và khi thu nhập giảm, mọi người lại quay về dùng thực phẩm vô cơ có giá thấp hơn.
- Nhà hàng cao cấp: Đây cũng thuộc loại hàng hóa thông thường vì mọi người có thể ăn những bữa ăn ngoài, đắt tiền khi thu nhập tăng lên. Còn khi thu nhập giảm thì người tiêu dùng quay trở lại các món ven đường hoặc tự nấu.
- Quần áo: Tùy vào thương hiệu và chất lượng vải. Khi thu nhập tăng, người dùng sẽ hướng tới những cửa hàng quần áo sang trọng. Còn khi thu nhập giảm đi thì họ lại có xu hướng mua quần áo tại các cửa hàng bán lẻ, ngoài chợ.
- Phương tiện đi lại: Người tiêu dùng khi thu nhập tăng lên lại thích sử dụng dịch vụ xe công nghệ như grab, taxi, máy bay do sự tiện lợi. Và ngược lại, thu nhập giảm, người dùng lựa chọn phương tiện giao thông công cộng đông đúc như xe bus.
1.3 Hàng hóa thông thường và hành vi của người tiêu dùng
Cầu so với hàng hóa thông thường được xác lập bởi hành vi của người tiêu dùng. Thu nhập tăng dẫn đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Thu nhập lớn hơn, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua những sản phẩm mà trước đây họ chưa thể chi trả.
Khi đó, cầu hàng hóa thông thường tăng lên do sức mê hoặc của chúng so với người tiêu dùng. Nó hoàn toàn có thể được giải thích bởi chất lượng sản phẩm và hàng hóa cao hơn, công dụng cao hơn hoặc giá trị kinh tế tài chính xã hội cao hơn (hãy nghĩ về nhiều mẫu sản phẩm xa xỉ).
2. Hàng hoá và dịch vụ là gì?
Hàng hóa và dịch vụ là đầu ra của một hệ thống kinh tế. Hàng hóa là những mặt hàng hữu hình được bán cho khách hàng, trong khi dịch vụ là những công việc được thực hiện vì lợi ích của người nhận.
Hãy nghĩ đến việc đưa một chiếc xe đến một thợ cơ khí. Khi thợ cơ khí phát hiện ra rằng xe của bạn cần một chiếc lốp mới, họ sẽ tính phí cho bạn cả lốp và nhân công để lắp nó vào xe của bạn. Lốp là tốt, và lắp đặt nó là dịch vụ. Bạn cần cả hai để giữ cho xe của bạn hoạt động.
Điều này cũng xảy ra với một nền kinh tế. Cho dù bạn đang mua hàng hóa hay trả tiền cho ai đó để sử dụng dịch vụ, thì cả hai đều cần thiết để duy trì một nền kinh tế vững mạnh hoạt động. Con người dùng tiền để thanh toán hàng hoá và dịch vụ trong nền kinh tế thị trường.
2.1 Ví dụ về Hàng hóa
Hàng hóa là những mặt hàng vật chất mà bạn có thể mua được. Bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa, chợ nông sản, trung tâm mua sắm, cửa hàng sửa chữa nhà cửa hoặc bất kỳ cửa hàng nào khác đều tốt. Giá cả hàng hoá chủ yếu được xác định bởi cung và cầu của một nền kinh tế.
Có bốn loại hàng hoá: hàng hoá cá nhân, hàng hoá thông thường, hàng hoá câu lạc bộ và hàng hoá công cộng. Chúng khác nhau về mức độ độc quyền; nghĩa là có bao nhiêu người có thể thưởng thức chúng.
2.2 Hàng hóa cá nhân
Hàng hóa cá nhân là hàng hóa loại trừ, có nghĩa là người tiêu dùng không thể sử dụng chúng nếu không trả tiền cho chúng. Chúng cũng là hàng hóa của đối thủ, làm giảm khả năng cung cấp cho những người tiêu dùng khác.
Ví dụ, nếu ai đó muốn mặc một chiếc áo sơ mi, họ phải mua nó (loại trừ) và họ giảm số lượng áo có sẵn cho những người khác (đối thủ), dẫn đến sự khan hiếm.
Người tiêu dùng mua những hàng hóa này và sử dụng chúng để cải thiện cuộc sống của chính họ. Họ có thể chuyển chúng cho người tiêu dùng khác nếu họ thích, nhưng hàng hóa chỉ thuộc về một người tiêu dùng tại một thời điểm.
3. Điểm khác biệt giữa dịch vụ và hàng hóa
Sự khác biệt cơ bản giữa hàng hóa và dịch vụ được đề cập dưới đây:
- Hàng hóa là mặt hàng vật chất mà khách hàng sẵn sàng mua với giá. Dịch vụ là những tiện nghi, lợi ích hoặc phương tiện được cung cấp bởi những người khác.
- Hàng hóa là vật phẩm hữu hình tức là có thể nhìn thấy hoặc chạm vào trong khi dịch vụ là vật phẩm vô hình.
- Khi người mua mua hàng hóa bằng cách xem xét, quyền sở hữu hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua. Ngược lại, quyền sở hữu dịch vụ là không thể chuyển nhượng.
- Việc đánh giá dịch vụ là khó khăn vì mỗi nhà cung cấp dịch vụ có cách tiếp cận dịch vụ khác nhau, vì vậy khó có thể đánh giá dịch vụ nào tốt hơn dịch vụ khác so với hàng hóa.
- Hàng hóa có thể được trả lại hoặc trao đổi với người bán, nhưng không thể trả lại hoặc trao đổi dịch vụ, một khi chúng được cung cấp.
- Hàng hóa có thể được phân biệt với người bán. Mặt khác, các dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ không thể tách rời.
- Một sản phẩm cụ thể sẽ vẫn giống nhau về các đặc điểm và thông số kỹ thuật vật lý, nhưng các dịch vụ không bao giờ có thể giữ nguyên.
- Hàng hóa có thể được lưu trữ để sử dụng trong tương lai, nhưng các dịch vụ bị ràng buộc về thời gian, tức là nếu không có sẵn trong thời gian nhất định, thì nó không thể được lưu trữ.
- Trước hết, hàng hóa được sản xuất, sau đó chúng được giao dịch và cuối cùng được tiêu thụ, trong khi các dịch vụ được sản xuất và tiêu thụ cùng một lúc.
Như vậy, ngược lại với hàng hoá, nét đặc biệt nổi bật nhất của các dịch vụ là tính chất không thể xác định được hay là tính vô hình, mặc dù kết quả của một số dịch vụ có thể nằm ở trong sản phẩm.
Ví dụ, chẳng hạn như ý kiến pháp lý (ở trên giấy) hoặc trong phần mềm của máy vi tính (các đĩa). Không cần phải xác định các dịch vụ một cách trừu tượng, thực tế hơn là xác định nhũng hoạt động kinh tế với đầu ra vô hình chủ yếu. Cùng với tính chất không xác định ấy, các dịch vụ còn lệ thuộc vào cách tiếp cận chính sách thương mại khác với hàng hoá.
Thương mại hàng hoá chủ yếu bị vướng rào cản thuế quan và những giới hạn về lượng có hiệu lực ở biên giới. Còn dịch vụ, trái lại, bị lệ thuộc vào vô số các qui định ở cấp quốc gia và địa phương, gián tiếp tác động đến thương mại.
Nhiều qui định trong số đó mang tính chất phân biệt để bảo vệ những lợi ích hợp pháp chẳng hạn như y tế, an ninh công cộng, chính sách công hay qui định thận trọng (các dịch vụ tài chính).
Tuy nhiên còn có những trường hợp chỉ là những Rào cản Phi Thuế quan (NTBs) chống lại sự cạnh tranh của nước ngoài.
Cũng có những biện pháp (chẳng hạn như không phân biệt) được áp dụng như những đòi hỏi dịch vụ công cộng nhằm bảo hộ những ngành kinh tế (như viễn thông) và ngăn cho nó khỏi bị cạnh tranh. Dịch vụ có thể được cung ứng gián tiếp (“thương mại” hoặc dịch vụ qua biên giới) hoặc có thể trực tiếp đối mặt (“thiết lập trụ sở” hay dịch vụ có mặt tại địa phương).
Trên đây là bài viết Phân biệt hàng hóa thông thường và hàng hóa dịch vụ. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai... Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Nội dung bài viết:
Bình luận