Hạn sách tài khóa nới lỏng là gì

Chính sách tài khóa năm 2022 hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội -  Tạp chí Tài chính

Quản lý ngân sách chặt chẽ, linh hoạt và tiết kiệm 

 Thực tế, dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt hoạt động  kinh tế - xã hội, tạo áp lực mạnh lên cân đối thu, chi ngân sách Nhà nước. Thu ngân sách nhà nước  giảm sút do kinh tế khó khăn và việc thực hiện các chính sách miễn, giảm ưu đãi; khi nhu cầu tăng chi tiêu là rất lớn. Trước bối cảnh đó, Bộ Tài chính đã chủ động đề ra các giải pháp điều hành ngân sách Nhà nước chặt chẽ, linh hoạt, tiết kiệm, tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời hỗ trợ  doanh nghiệp và người dân.  

 Nguồn: Nghị quyết số 34/2021/QH15 Đồ họa: Hồng Vân 

 Nguồn: Nghị quyết số 34/2021/QH15 Đồ họa: Hồng Vân 

 Về thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính  chỉ đạo quyết liệt quản lý thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phấn đấu tăng thu ở các lĩnh vực, địa bàn có điều kiện, quyết liệt quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. điều kiện thu hồi nợ đọng thuế. Nhờ đà tăng trưởng của nền kinh tế từ những tháng cuối năm 2020, một số ngành, lĩnh vực được hưởng lợi từ việc nới lỏng chính sách  tài khóa và tiền tệ như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản. tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Thu NSNN đạt  cao hơn  đánh giá tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV  (tháng 10 và tháng 11/2021), với tổng  thu NSNN năm 2021 đạt 1.563,3 nghìn tỷ đồng, vượt 16,4% (219,9 nghìn tỷ đồng)  dự toán. , tăng 3,7% so với thực hiện năm 2020. 

  Về chi ngân sách nhà nước, để chủ động ưu tiên  nguồn lực cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ, đồng hành với đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ,  Quốc hội yêu cầu các bộ và các cơ quan trung ương đến địa phương  cắt giảm mạnh, tiết kiệm  nhiều khoản chi, kể cả chi thường xuyên; thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thật cần thiết, chậm thực hiện để bổ sung  ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, tập trung kinh phí  phòng, chống dịch Covid-19.  

 Cùng với đó, các địa phương tích cực sử dụng nguồn dự phòng, dự trữ và các nguồn  hợp pháp khác (kể cả lương kết dư) để chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

 Nới lỏng tài khóa  quyết định kết quả phục hồi kinh tế 

 Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, việc nới lỏng mạnh chính sách tài khóa  trong năm 2022 sẽ là trụ cột thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội. Chính sách tài khóa cần đồng bộ với chính sách tiền tệ, tuy nhiên, chính sách tài khóa cũng cần nới lỏng song song với chính sách tài khóa nhưng mức độ và thời điểm  sẽ linh hoạt, bám sát  mục tiêu hơn. kiểm soát lạm phát khoảng 4-5% và lạm phát cơ bản khoảng 2%.  

 Hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp nhanh chóng hưởng lợi 

 

 Trong quá trình xây dựng các giải pháp đi kèm, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến ​​rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân để bảo đảm  các giải pháp đề xuất là thiết thực và sẵn sàng cho các đối tượng thực sự gặp khó khăn. Văn bản hướng dẫn của cơ quan thực hiện nêu rõ, cơ quan tiếp nhận xác định và báo cáo số thuế được gia hạn, miễn, giảm, số thuế còn phải nộp  trên cơ sở quy định của pháp luật, các quy định về thuế và  thực tế của mình. điều kiện, bảo đảm  công khai, minh bạch, thuận lợi trong thực hiện. 

 Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả các giải pháp đã và đang  thực hiện, đồng thời căn cứ điều kiện, diễn biến thực tế của dịch bệnh và yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế, nghiên cứu đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý phù hợp.  

 Theo đó, tổng phương tiện thanh toán đến năm 2022 phải tăng khoảng 10%, trong khi tổng tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12-15% để đáp ứng  nhu cầu vốn cho doanh nghiệp và dân cư. Mặt khác, chính sách tín dụng cần tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp cận  vốn tín dụng bằng cách gia hạn, bổ sung chính sách gia hạn nợ, không chuyển nhóm nợ đã áp dụng từ đầu năm 2020 đến nay. 

 Theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, cần hoàn thiện và khuyến khích chính sách tín dụng tiêu dùng để cải thiện sức mua trong nước, đồng thời hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, bằng cách siết chặt dòng vốn tín dụng đổ vào các lĩnh vực rủi ro. Bên cạnh đó, phải nhanh chóng hoàn thiện chính sách tiền tệ  để các tổ chức tín dụng tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào thị trường nợ và thị trường bất động sản, đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro hệ thống. 

  Nhiều chuyên gia kinh tế đồng quan điểm rằng chính sách tài khóa nới lỏng hơn sẽ quyết định kết quả của chương trình kích thích kinh tế - xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Mức độ nới lỏng và thời gian nới lỏng phụ thuộc vào khả năng điều hành và điều phối  chính sách nhằm đạt được hai mục tiêu: phục hồi tăng trưởng kinh tế và giữ  ổn định kinh tế vĩ mô kể cả trong bối cảnh  diễn biến phức tạp.  Theo Thứ trưởng  Tài chính Võ Thành Hưng, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ,  Quốc hội phê duyệt dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 cũng như nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện. Tuy nhiên, trước yêu cầu nhanh chóng tận dụng cơ hội phục hồi và phát triển kinh tế, Bộ Tài chính đang cùng  các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nới lỏng tài khóa  trong thời gian tới.



Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo