Hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào?? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.
1. Hạch toán là gì?
Hạch toán là quá trình theo dõi, đo lường, tính toán, ghi chép lại các hoạt động kinh tế. Mục đích của hạch toán là để giám sát, quản lý các hoạt động này một cách chặt chẽ, chính xác.
- Quan sát: thu thập thông tin dữ liệu thực hiện đo lường mọi hao phí và kết quả của hoạt động kinh tế.
- Tính toán: quá trình sử dụng các phương pháp tính toán, tổng hợp – phân tích các số liệu đo lường thu được để xác định các chỉ tiêu cần thiết.
- Ghi chép lại: Sau khi tính toán để có số liệu cần thiết qua đó thấy được kết quả hoạt động kinh tế, tiếp theo cần tiến hành lưu lại những kết quả này một cách trật tự theo một hệ thống nhất định đã được đề ra.
Hạch toán sẽ thu thập thông tin từ nhiều nguồn với nhiều phương thức khác nhau tùy thuộc vào từng loại hạch toán.
2. Các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp trước khi thành lập và chuẩn bị cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp có thể phát sinh các chi phí sau:
- Chi phí thuê trụ sở doanh nghiệp, chi phí mua các trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động kinh doanh như máy tính, máy in …
- Chi phí thuê và đào tạo nhân viên công ty;
- Chi phí quảng cáo kinh doanh;
- Lệ phí nộp hồ sơ thành lập tại Sở kế hoạch – Đầu tư.
>>> Để tìm hiểu thêm về việc thành lập công ty liên doanh, mời bạn tham khảo bài viết: Thủ tục thành lập công ty liên doanh mới nhất 2023
3. Hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào?
Các công ty cần phải hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp để có thống kê số liệu về các khoản tiền đã chi ra cùng với đó là được trừ thuế theo quy định của pháp luật.
Tại Khoản 3, Điều 3, Thông tư 45/2013/TT-BTC về khấu hao tài sản cố định có các quy định những chi phí dưới đây không phải là tài sản cố định vô hình mà sẽ được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong nhiều nhất 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN:
- Chi phí thành lập doanh nghiệp
- Chi phí đào tạo nhân viên
- Chi phí quảng cáo trước khi thành lập doanh nghiệp
- Chi phí cho giai đoạn nghiên cứu
- Chi phí chuyển dịch địa điểm
- Chi phí mua và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, giấy chuyển giao công nghệ, bằng sáng chế, nhãn hiệu, lợi thế kinh doanh
>>>Nếu bạn muốn tham khảo chi tiết về Thông tư 45/2013/TT-BTC, mời bạn đọc tham khảo bài viết: Thông tư 45/2013/TT-BTC về khấu hao tài sản cố định
Theo khoản 1, Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính có quy định rõ trừ những trường hợp được nêu tại khoản 2 doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi phí nếu đáp ứng điều kiện sau:
- Các khoản chi phí này phát sinh thực tế có liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Chi phí này có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật.
Tại Khoản 12, Điều 14, Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định đối với các khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư được thực hiện bởi các tổ chức cá nhân do các sáng lập viên ủy quyền, có văn bản ủy quyền hợp lệ thì được quy định như sau.
Các khoản chi phí này sẽ được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.
Nếu không giấy tờ hợp pháp doanh nghiệp không được kê khai những chi phí đó vào chi phí được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được hạch toán vào chi phí được trừ khác khi tính thu nhập chịu thuế TNDN.
>>> Để tìm hiểu thêm về cách hạch toán chi phí trả trước, mời bạn tham khảo bài viết: Cách hạch toán chi phí trả trước theo quy định [Mới nhất 2023]
4. Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu?
Các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên hoặc chi phí quảng cáo phát sinh sẽ được hạch toán như sau:
- Nợ TK 242, 142
- Nợ TK 133
- Có TK 111, 112
Định kỳ phân bổ chi phí là:
- Nợ TK 642
- Có TK 242, 142
5. Hướng dẫn hạch toán chi phí trước thành lập doanh nghiệp
Căn cứ theo Thông tư 200/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp theo đó:
Tài khoản 242 – Chi phí trả trước
Các nội dung được phản ánh chi phí trả trước bao gồm: Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân lực, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 03 năm kể từ doanh nghiệp được thành lập.
Như vậy, những khoản chi phí mà doanh nghiệp thanh toán dịch vụ trước khi thành lập trong trường hợp đã được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng không có văn bản ủy quyền rõ ràng khi thực hiện chi hộ giữa các thành viên hoặc không có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định, thì doanh nghiệp sẽ không được kê khai các khoản chi phí đó vào chi phí được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
>>> Để tìm hiểu thêm về việc kê khai thuế TNCN từ chuyển nhượng cổ phần, mời bạn tham khảo bài viết: Kê khai thuế TNCN từ chuyển nhượng cổ phần như thế nào?
6. Câu hỏi thường gặp
Hạch toán là gì?
Hạch toán là quá trình theo dõi, đo lường, tính toán, ghi chép lại các hoạt động kinh tế. Mục đích của hạch toán là để giám sát, quản lý các hoạt động này một cách chặt chẽ, chính xác.
Công ty mới thành lập hạch toán như thế nào?
Hạch toán chi phí cho công ty mới thành lập sẽ được quy vào các mục sau:
Chi phí cho thủ tục thành lập, chi phí cho quá trình đào tạo, chi phí quảng cáo phát sinh,… hạch toán chi phí trước khi thành lập công ty:
Nợ TK 242, 142
Nợ TK 133
Có TK 111, 112, 331,…
Định kỳ phân bổ chi phí thành lập công ty
Nợ TK 642
Có TK 242, 142
Chi phí thành lập doanh nghiệp là tài khoản nào?
Chi phí thành lập doanh nghiệp là tài khoản 642
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào? mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:
Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận