Góp ý luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hiện nay văn bản liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở có 4 văn bản quy định về vấn đề này gồm: Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Nghị quyết số 55/NQ-UBTVQH10 ngày 30/8/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. 

  Các văn bản nêu trên đã quy định tương đối đầy đủ các nội dung, hình thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, bảo đảm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước tại thời điểm ban hành, tạo lập cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân và của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống chính trị - xã hội ở nước ta.  

 Tuy nhiên, thực tiễn thi hành pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế như: nội dung, hình thức thực hiện dân chủ ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng thực hiện dân chủ ở cơ sở được quy định ở nhiều văn bản có giá trị pháp lý khác nhau, chưa thống nhất, đồng bộ, toàn diện; trách nhiệm bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở thiếu cụ thể, thiếu chế tài xử lý; vai trò tham gia và giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đối với việc thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân chưa rõ ràng; sáng kiến của Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở sơ sở chưa được đề cao,..Vì vậy, cần phải có môt văn bản có giá trị pháp lý cao hơn đó là Luật để thống nhất đầu mối quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập trong thực tiễn thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

  Qua nghiên cứu cho thấy, dự thảo tiếp tục kế thừa quy định hiện hành, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung để phù hợp và đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn, do đó cơ bản tôi cũng đồng tình cao với nội dung dự thảo, ngoài ra, xin có một số ý kiến góp ý như sau: 

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở rất cần thiết - Báo Người lao động

 1. Về khái niệm dân chủ ở cơ sở 

 

 Tên gọi của Luật là thực hiện dân chủ ở cơ sở. Để thực hiện  dân chủ  cơ sở  cần có điều khoản giải thích, làm rõ dân chủ  cơ sở là gì? Tuy nhiên,  dự thảo luật vẫn chưa đưa ra khái niệm dân chủ ở cơ sở. Vì vậy, tại Điều 2 của dự thảo cần hoàn thiện quy định về khái niệm dân chủ  cơ sở. 

  Về việc giải thích thuật ngữ “thanh tra nhân dân” 

 

 Khoản 5, Điều 2 giải thích thuật ngữ: “Thanh tra nhân dân là hình thức kiểm tra, giám sát của nhân dân thông qua Ban Thanh tra nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm ở thành phố, quận, huyện, thị xã,  cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước. Vì theo quy định của đề án, thuật ngữ Dân chỉ áp dụng trong phạm vi đô thị, quận, huyện và cộng đồng dân cư. Trong khuôn khổ cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp  sử dụng các thuật ngữ: người điều hành, công chức, viên chức, người lao động. Vì vậy, đề nghị  sửa theo nghĩa như sau: Thanh tra nhân dân là hình thức kiểm tra, giám sát của Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thông qua Ban Thanh tra nhân dân đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật,  giải quyết khiếu nại, tố cáo. tố cáo, việc thực hiện pháp luật  dân chủ  cơ sở của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm ở thành phố, khu phố, huyện, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. 

 2. Giải thích thuật ngữ “Quyết định hành chính công ích” 

 

 Khoản 4 Điều 2 giải thích thuật ngữ “Quyết định hành chính công ích  là quyết định ban hành hoặc phê duyệt chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án mà nội dung của quyết định đó có tác động đến môi trường, sức khỏe  cộng đồng, trật tự, an toàn xã hội và các vấn đề khác. những vấn đề  ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng”. Tuy nhiên, hình thức ban hành  do cơ quan có thẩm quyền lựa chọn theo quy định nên  dự thảo quy định các hình thức như quyết định ban hành hoặc phê duyệt chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch,  đề án. , lược đồ là không cần thiết. Vì vậy, đề nghị  sửa đổi như sau: Quyết định hành chính liên quan đến lợi ích công cộng  là văn bản ban hành mà nội dung của nó có tác động đến môi trường; sức khỏe  cộng đồng; trật tự, an ninh xã hội và những vấn đề khác  ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng. 

  3. Chính sách xử lý vi phạm 

 

 Tại Điều 8 của dự thảo về xử lý vi phạm, quy định được chia thành 2 khoản, một khoản quy định về xử lý  công dân, người lao động và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp và  khoản còn lại quy định về xử lý người lao động. Bộ, công chức, viên chức, vụ trưởng, phó vụ trưởng vi phạm quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở. Như vậy, chấp hành viên, công chức, viên chức, trưởng, phó phòng nếu vi phạm việc thực hiện dân chủ cơ sở sẽ bị truy cứu trách nhiệm dân sự, trong khi dự thảo chưa quy định hình thức trách nhiệm dân sự. nhóm đối tượng là công dân, nhân viên và người sử dụng lao động trong các công ty không phải là . Tuy nhiên, pháp luật quy định về xử lý thì mọi đối tượng sẽ bị xử lý. Vì vậy, đề nghị cơ quan biên tập xem xét lại quy định này. 

  4. Mẫu văn bản của cộng đồng dân cư 

 

 Khoản 1 Điều 18 nêu: “Hình thức văn bản do cộng đồng dân cư  ban hành dưới hình thức văn bản là nghị quyết, biên bản cuộc họp, biên bản ghi nhớ,  thỏa thuận của cộng đồng dân cư. Trường hợp pháp luật không quy định cụ thể về hình thức văn bản thì Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lựa chọn hình thức văn bản của cộng đồng nhân dân căn cứ vào nội dung quyết định và phong tục, tập quán, điều kiện  của địa phương. người dân. tập quán cộng đồng. Tuy nhiên, nếu pháp luật không quy định cụ thể về hình thức văn bản thì Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lựa chọn hình thức văn bản của cộng đồng dân cư theo nội dung quyết định và phong tục tập quán. điều kiện thực tế của cộng đồng  chưa chính xác. Đề nghị cơ quan soạn thảo hoàn thiện, chỉnh sửa như sau: Hình thức văn bản do cộng đồng dân cư ban hành dưới hình thức văn bản là nghị quyết, biên bản cuộc họp, biên bản ghi nhớ và thống nhất của cộng đồng dân cư. Trường hợp  luật chuyên ngành có quy định cụ thể về hình thức của văn bản thì áp dụng theo  luật chuyên ngành. Trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lựa chọn hình thức văn bản họp cộng đồng dân cư nêu trên căn cứ vào nội dung quyết định và phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của nhân dân địa phương. . .cộng đồng dân cư”. 

  5. Về  nội dung công khai 

 

 Điều 9,  35 và  45  liệt kê những nội dung phải công khai ở thành phố, quận, huyện; cơ quan, đơn vị và trong doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp nhà nước). Tuy nhiên,  nội dung  bí mật nhà nước sẽ không được công khai. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo  sửa đổi theo hướng loại trừ trường hợp thuộc bí mật nhà nước. 

  6. Ban giám sát đầu tư  cộng đồng 

 

 Điều 29 dự thảo quy định  một trong những hình thức  kiểm tra phổ biến là thông qua Ban giám sát đầu tư  cộng đồng. Tuy nhiên, nội dung  dự thảo  không có  quy định về thẩm quyền thành lập, thành phần và phương thức hoạt động. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo hoàn thiện nội dung này. 

  1. Về công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ quan Đảng và chi bộ; tổ chức chính trị  xã hội 

 

 Đề án nội dung  quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, ở cấp cơ sở, ngoài các cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhà nước, doanh nghiệp công lập còn có các cơ quan Đảng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Đảng; các tổ chức chính trị  xã hội. Tuy nhiên, trong dự thảo chưa  quy định về kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ quan đảng và chi bộ; các tổ chức chính trị  xã hội. Vì vậy, đề nghị bổ sung  quy định về nội dung này. 

  1. Về việc giao văn bản quy định chi tiết 

 

 Khoản 2, Điều 65 quy định rõ nhiệm vụ của HĐND cấp xã “Quyết định các biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện dân chủ ở xã”; Điều 69 của dự thảo quy định thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: “Lập trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ  cơ sở ở địa phương”. Tuy nhiên, đây là nội dung  quy định chi tiết của địa phương, nhưng quy định này khó  thực hiện, bởi nhiệm vụ mang tính chung chung, không chi tiết, cụ thể. Sau khi tham khảo ý kiến ​​của Bộ Tư pháp, chúng tôi thấy rằng các quy định của địa phương về các biện pháp được thực hiện cũng phải tuân thủ các quy định của chính phủ trung ương. Các biện pháp đã có ở Trung ương mà địa phương quy định lại là vô tác dụng, trái với quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật (văn bản không được  lặp lại văn bản của Trung ương), sai luật. Vì vậy, đề nghị bỏ quy định này.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo