
giấy phép bưu chính
1. Giấy phép bưu chính là gì?
Giấy phép bưu chính được cấp cho các công ty cung cấp dịch vụ bưu chính. Cụ thể, khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính quy định:
- Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển, phát bưu gửi bằng bất kỳ phương thức nào từ nơi người gửi đến nơi người nhận qua mạng bưu chính, không bao gồm phương thức điện tử. Dịch vụ bưu chính là một chu trình khép kín. Bắt đầu bằng: Chấp nhận thư từ; Chuyển phát bưu điện, chuyển phát bưu điện. Công ty của bạn có thể tham gia vào toàn bộ Chu kỳ được đề cập ở trên hoặc tham gia vào một phần của Chu kỳ đó. Ví dụ: bạn chỉ nhận bưu kiện và giao bưu kiện, bạn sẽ phối hợp với đơn vị khác để thực hiện.
Giấy phép bưu chính được phân chia theo phạm vi dịch vụ và loại hình dịch vụ. Bao gồm: Giấy phép bưu chính nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế, Thông báo hoạt động bưu chính.
2. Khi nào phải xin giấy phép bưu chính?
Hiện nay, pháp luật Việt Nam còn khá mơ hồ về hoạt động bưu chính và hoạt động vận tải. Công ty vận tải tham gia một bộ phận của Bưu chính có phải xin giấy phép bưu chính không? Việc xin Giấy phép Vận tải hoặc Giấy phép Bưu chính tùy thuộc vào cách bạn cung cấp dịch vụ và cách bạn tính phí dịch vụ.
Khoản 3 Điều 3 Luật Bưu chính quy định: “Dịch vụ bưu chính là dịch vụ nhận, vận chuyển, phát bưu gửi bằng bất kỳ phương thức nào từ nơi người gửi đến nơi người nhận qua mạng bưu chính, trừ mạng bưu chính. , không bao gồm mạng lưới bưu chính. “phương thức điện tử” do đó có thể thừa nhận vận tải là một bộ phận của quá trình cung cấp dịch vụ bưu chính.
Khoản 3 Điều 28 Luật Bưu chính quy định: “Công ty cung cấp dịch vụ bưu chính có trách nhiệm: Quyết định giá cước đối với dịch vụ bưu chính do công ty cung cấp, trừ các dịch vụ bưu chính thuộc danh mục dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước cung cấp. quy định giá cước” căn cứ vào chi phí sản xuất, cung cầu thị trường và giá cước vận tải tương tự trên thị trường khu vực và quốc tế; có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý giá cước bưu chính có liên quan, niêm yết công khai giá cước dịch vụ bưu chính mà không quy định việc tách chi phí vận chuyển cụ thể khi cung cấp dịch vụ bưu chính cho khách hàng.
Vì vậy khi bạn cung cấp dịch vụ bưu kiện cho khách hàng bao gồm: Nhận bưu phẩm, vận chuyển và phát bưu phẩm thì bạn phải xin giấy phép của bưu điện. Ngay cả khi bạn chỉ trực tiếp thực hiện một phần công việc đó (ví dụ về sự chấp nhận), bạn vẫn cần phải xin giấy phép qua đường bưu điện. Ngược lại, nếu bạn chỉ cung cấp dịch vụ vận tải và thu cước vận chuyển từ khách hàng để vận chuyển hàng hóa từ địa chỉ A đến địa chỉ B thì bạn cần phải xin giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa.
3. Giấy phép Bưu chính nội tỉnh
Giấy phép Bưu chính Nội tỉnh là giấy phép do Sở Thông tin và Truyền thông cấp cho các công ty cung cấp dịch vụ thư dưới 2 kg có địa chỉ người nhận tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Để có được Giấy phép Bưu chính Nội địa, doanh nghiệp của bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau:
Đã đăng ký ngành nghề bưu chính. Có phương án kinh doanh khả thi, tuân thủ các quy định về giá cước và chất lượng dịch vụ bưu chính. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh thông tin, an toàn cho người, bưu gửi và mạng lưới bưu chính. Bạn nộp một (01) bộ hồ sơ như nêu ở phần trên tới Phòng Thông tin và Truyền thông trụ sở chính công ty. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ sẽ ra Thông báo sửa đổi, bổ sung. Thời gian quy định là 20 ngày làm việc. Lệ phí cấp giấy phép bưu chính nội tỉnh của nhà nước là 10.750.000 đồng.
4. Giấy phép bưu chính đường dài
Giấy phép Bưu chính Liên tỉnh là giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp cho các công ty cung cấp dịch vụ thư dưới 2 kg có địa chỉ người nhận giữa hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên. Ví dụ: nếu bạn cung cấp dịch vụ chuyển phát thư trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội, bạn phải xin giấy phép bưu chính liên tỉnh.
Điều kiện để xin cấp giấy phép bưu chính liên tỉnh cũng tương tự như đối với cấp giấy phép bưu chính nội tỉnh nêu trên. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, bạn chỉ có thể nhận thư ở tỉnh nơi công ty bạn có điểm dịch vụ khách hàng (Bưu điện). Nếu bạn chỉ có bưu điện ở Hải Phòng thì bạn chỉ có thể nhận thư ở Hải Phòng và giao ở Hà Nội.
Hiện nay, toàn bộ hồ sơ xin cấp phép bưu chính liên tỉnh đều được thực hiện trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông. Bạn truy cập vào link: http://dichvucong.mic.gov.vn/ để tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến.
Lệ phí cấp phép bưu chính liên tỉnh của nhà nước là 21.500.000 đồng.
5. Giấy phép bưu chính quốc tế
Giấy phép Bưu chính Quốc tế là giấy phép cấp cho các công ty cung cấp dịch vụ bưu chính quốc tế nhận bưu gửi từ Việt Nam để vận chuyển và chuyển phát ra nước ngoài hoặc nhận bưu gửi từ nước ngoài để vận chuyển, chuyển tiếp, phát sóng tại Việt Nam hoặc cả hai chiều. Đối với giấy phép bưu chính quốc tế, vấn đề an toàn thông tin, an toàn của người và đồ vật được coi là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, để có được giấy phép bưu chính quốc tế, bạn phải chứng minh được khả năng cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tài liệu cần chứng minh là thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ hoặc hợp đồng sử dụng dịch vụ bưu chính với đối tác nước ngoài.
Chi phí cấp giấy phép bưu chính quốc tế được phân chia theo phạm vi dịch vụ được cung cấp.
Lệ phí cấp giấy phép bưu chính quốc tế là 29.500.000 đồng.
Lệ phí cấp giấy phép bưu chính quốc tế là: 34.500.000 đồng
Lệ phí cấp giấy phép bưu chính quốc tế 2 chiều là: 39.500.000 đồng
6. Điều kiện cấp Giấy phép bưu chính là gì?
Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
7. Hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính
Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu);
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
Phương án kinh doanh;
Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài;
8. Lưu ý về Hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính
Phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau:
Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (e-mail) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;
Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;
Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;
Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;
Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp xin cấp giấy phép bưu chính phải nêu chi tiết mức độ hợp tác, phối hợp để bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ.
Các biện pháp bảo đảm an ninh con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;
Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế xã hội của phương án. Phê duyệt các chỉ tiêu về sản xuất, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, các loại thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư trong 3 năm tiếp theo kể từ năm xin cấp giấy phép.
9. Cơ quan nào cấp giấy phép bưu chính?
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép bưu chính trên địa bàn tỉnh. Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép bưu chính liên tỉnh và quốc tế. Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến tại: https://dichvucong.mic.gov.vn/
10. Lệ phí giấy phép bưu chính là bao nhiêu?
Phạm vi liên tỉnh: 21.500.000 VNĐ
Ở các tỉnh chi phí bằng 1/2. Phạm vi quốc tế:
Chiều quốc tế 29.500.000đ
Khởi hành quốc tế: 34.500.000 VNĐ
Quốc tế 2 chiều: 39.500.000 VNĐ
Nội dung bài viết:
Bình luận