Giấy đề nghị thanh toán là giấy tờ được sử dụng khi cá nhân muốn cơ quan, tổ chức thanh toán tiền khi đã chi phục vụ nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng. Giấy đề nghị thay toán sẽ liệt kê khoản tiền, ai là người chi, lý do chi, ngày tháng đã chi cho công việc nào đó và cần được tiến hành thanh toán, hoàn trả lại cho người làm đơn. Tuy nhiên nhiều người lại chưa thực sự quan tâm về vấn đề này. Hãy cùng ACC tìm hiểu các thông tin về giấy đề nghị thanh toán hợp đồng kinh tế thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé.
giấy đề nghị thanh toán hợp đồng kinh tế
1. Giấy đề nghị thanh toán là gì?
Giấy đề nghị thanh toán là mẫu giấy tờ dùng trong trường hợp đã chi những chưa được thanh toán hoặc chưa được tạm ứng trong việc tổng hợp các khoản chi đã chi có chứng từ kèm theo để được thanh toán.
Giấy đề nghị thanh toán được coi là hợp lệ và được duyệt chỉ khi cá nhân tự bỏ tiền của mình chi cho những công việc, hoạt động chung của tập thể mà có được sự đồng ý, chỉ đạo của cấp trên. Đối với trường hợp cá nhân tự ý chi mà không có sự cho phép của cấp trên thì coi như đề nghị thanh toán đó không hợp lệ và cá nhân đó sẽ không được thanh toán khoản tiền đã bỏ ra.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động thì người lao động có thể sử dụng giấy đề nghị thanh toán để yêu cầu phía người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho mình.
Cá nhân muốn nhận được tiền tạm ứng hoặc thanh toán cần phải thực hiện theo trình tự như sau:
+ Nhân viên làm giấy yêu cầu thanh toán theo mẫu, điền đầy đủ nội dung, ghi lại danh sách toàn bộ các khoản đã chi và kèm theo những hóa đơn, chứng từ có liên quan. Ví dụ như: phiếu xuất hàng, phiếu giao nhận hàng, giấy biên nhận giao tiền…
+ Nộp giấy đề nghị thanh toán đã có đầy đủ thông tin cho kế toán trưởng đơn vị.
+ Kế toán trưởng sẽ nộp giấy đề nghị thanh toán lên Giám đốc/ Tổng giám đốc hoặc người có thẩm quyền duyệt chi xem xét và ký duyệt.
+ Giấy đề nghị thanh toán nếu được chấp thuận và duyệt chi, kế toán trưởng sẽ lập phiếu chi gửi kèm theo văn bản yêu cầu thanh toán cho nhân viên có yêu cầu và chuyển xuống bộ phận thủ quỹ xuất tiền.
2. Khi nào cần dùng giấy đề nghị thanh toán?
Trong quá trình làm việc, công tác, khi thực hiện các hoạt động nhằm mục đích chung của tập thể, phát sinh từ chi phí của cơ quan, doanh nghiệp như việc đi công tác, mua sắm văn phòng phẩm, trang thiết bị văn phòng… mà cá nhân sử dụng tiền riêng để thực hiện hoặc chưa được tạm ứng thì sẽ thực hiện đề nghị thanh toán. Cụ thể, giấy đề nghị thanh toán sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:
– Người lao động đã chi nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng.
– Tổng hợp các khoản đã chi kèm theo chứng từ (nếu có).
– Làm thủ tục thanh toán, căn cứ thanh toán và ghi vào sổ kế toán.
3. Cách viết giấy đề nghị thanh toán
Giấy đề nghị thanh toán được các văn bản do Bộ Tài Chính ban hành quy định mẫu và các cá nhân chỉ cần điền thông tin theo mẫu định sẵn. Cụ thể như sau:
– Phía bên trái của giấy đề nghị thanh toán ghi rõ họ tên, đơn vị và bộ phận
– Ghi rõ tên, chức vụ của người có thẩm quyền xét duyệt giấy đề nghị thanh toán như Giám đốc, Tổng giám đốc.
– Điền đầy đủ thông tin họ tên, chức vụ người đề nghị thanh toán.
– Ghi rõ nội dung thanh toán.
– Số tiền (bằng số và chữ) cần thanh toán.
– Phương thức thành toán: chuyển khoản hoặc tiền mặt. Nếu lựa chọn phương thức chuyển khoản phải ghi rõ thông tin tài khoản ngân hàng.
– Nguồn kinh phí: có thể là chi phí quản lý công ty, chi phí quản lý dự án…
– Số lượng chứng từ và ghi rõ từng loại hóa đơn, chứng từ.
4. Mẫu giấy đề nghị thanh toán hợp đồng là gì?
Như chúng ta đã biết thì trước khi tìm hiểu Mẫu đề nghị thanh toán hợp đồng thì bài viết của chúng tôi xin giải đáp về mẫu hợp đồng đề nghị thanh toán hợp đồng là gì. Đây cũng là câu hỏi được đông đảo bạn đọc quan tâm theo dõi. Có thể thấy mọi người thường biết đến mẫu đề nghị thanh toán hợp đồng là công văn đề nghị, yêu cầu đối tác, đối phương thanh toán tiền theo hợp đồng, thỏa thuận trước đó sau khi phía bản thân đã thực hiện xong toàn bộ nội dung ghi nhận.
Mẫu giấy đề nghị thanh toán hợp đồng là mẫu giấy mang tính chất truyền đạt thông tin của bên chủ thể được thanh toán đến bên chủ thể cần thanh toán. Bên cạnh đó mẫu giấy đề nghị thanh toán làm rõ, đưa ra các thông tin thanh toán minh bạch theo thỏa thuận trước đó để các bên chủ thể nắm được. Thông qua mẫu đề nghị thanh toán hợp đồng của Tổng giám đốc, Chủ tịch hội đồng quản trị của một công ty nào đó, bộ phận kế toán giữa các bên sẽ làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp với nhau để giao nhận tiền công khai, minh bạch.
Mẫu giấy đề nghị thanh toán hợp đồng để đề nghị bên còn lại thanh toán hợp đồng mua bán với những thông tin cơ bản về việc thanh toán. Ngoài việc giải đáp mẫu đề nghị thanh toán hợp đồng là gì thì những nội dung chính trong giấy đề nghị thanh toán hợp đồng cần có cũng rất quan trọng. Một số nội dung nhất định cần có trong Mẫu đề nghị thanh toán hợp đồng là:
Phần mở đầu: Quốc hiệu tiêu ngữ, tên mẫu đề nghị thanh toán hợp đồng.
Phần nội dung chính gồm có:
+ Thông tin của người được thanh toán và người phải thanh toán.
+ Số tiền cần phải thanh toán.
+ Nội dung yêu cầu phải thanh toán.
+ Khi yêu cầu thanh toán, bạn phải gửi kèm theo chứng từ có liên quan tới thanh toán. Điều này vô cùng quan trọng do căn cứ vào cả chứng từ kèm theo và đối tác xác nhận chính xác số tiền cần thanh toán.
Phần kết thúc: Chữ ký các bên nhằm đảm bảo sự chính xác đối với hành chính.
5. Mẫu giấy đề nghị thanh toán hợp đồng:
b……….., ngày … tháng … năm 20…
CÔNG VĂN ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
(V/v: Thanh toán chi phí theo Hợp đồng)
Kính gửi: Công ty……
Dựa theo các thỏa thuận đã được xác lập tại Hợp đồng kinh tế số …../HĐKT, ký ngày … tháng … năm 20…
Chúng tôi kính đề nghị Công ty ……… nhanh chóng thực hiện việc thanh toán toàn bộ số tiền đã ghi nhận trong Điều ….. Hợp đồng kinh tế số ……../HĐKT, để Bên chúng tôi có thể bàn giao lại máy như đã thỏa thuận, tránh việc máy sau khi được đưa về từ nhà sản xuất sẽ phải lưu tại kho công ty chúng tôi làm phát sinh thêm nhiều chi phí khác, chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm với những chi phí này khi đã quá thời hạn chậm thanh toán theo hợp đồng.
Đề nghị quý công ty thanh toán theo thông tin sau:
Tài khoản ngân hàng số: …
Tại: Ngân hàng ……
Chủ tài khoản: ……
Chi nhánh: …….
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn !
Đại diện công ty
(Giám đốc/TGĐ)
Trên đây là một số thông tin về giấy đề nghị thanh toán hợp đồng kinh tế. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận