Quan hệ giữa trung tâm giáo dục nghề nghiệp với cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Mục tiêu của GDNN phổ thông là đào tạo cho học sinh (HS) những kỹ năng nghề nghiệp cơ bản nhất định, kỹ năng sử dụng công cụ và kỹ thuật thực hành để chế tạo sản phẩm theo yêu cầu của GDNN phổ thông. Vậy học nghề phổ thông là gì? Dạy nghề phổ thông có còn cần thiết? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

giáo dục nghề phổ thông là gì

giáo dục nghề phổ thông là gì

 

1. Học nghề phổ thông là gì? 

Học nghề ở trường trung học phổ thông là quá trình học các môn học trong kế hoạch giáo dục có chương trình hướng nghiệp và danh mục nghề cho học sinh trung học phổ thông. Thông qua việc tổ chức các hoạt động, dạy học NPT không chỉ cung cấp cho sinh viên những kiến ​​thức, kỹ năng nghề nghiệp và tư duy kỹ thuật cần thiết mà còn giáo dục cho sinh viên thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, thích ứng với đòi hỏi của nền kinh tế - xã hội. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho sự dịch chuyển lao động để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng về việc làm.

2. Dạy nghề phổ thông có còn cần thiết? 

Những năm trước, học sinh các lớp sau như lớp 9, lớp 12 muốn tốt nghiệp phải trải qua kỳ thi do sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT tổ chức, gồm 6 môn. Ngoài các môn học bắt buộc, các lựa chọn có thể thay đổi theo từng năm. Các kỳ thi bỏ học thường rất nghiêm túc nên học sinh sợ trượt. Vì vậy, các em buộc phải học nghề để được cộng điểm đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS, THPT. Những năm gần đây, việc xét tốt nghiệp các lớp không còn căng thẳng như trước, nhất là đối với học sinh lớp 9. Nguyên nhân là do từ năm học 2005-2006, học sinh lớp 9 không còn phải thi tốt nghiệp THPT như trước. Hiện nay, để được công nhận tốt nghiệp THPT, học sinh chỉ cần tham gia đầy đủ các kỳ kiểm tra học kỳ, cuối năm và có học lực, hạnh kiểm xếp loại trung bình trở lên là được công nhận tốt nghiệp.

 Vì vậy, câu hỏi đặt ra lúc này: đến năm thứ 8 có phải học TCCN để cộng điểm xét thôi học THCS? Mục đích của việc học là giúp học sinh có được những kĩ năng nhất định để vận dụng vào cuộc sống. Tuy nhiên, ở hầu hết các trường, nhất là trên địa bàn huyện, học sinh học nghề trong xóm đông về số lượng và các trường thường giao việc cho học sinh. Điều này dẫn đến rất nhiều bất cập khiến việc học trở nên vô nghĩa: Về chỉ tiêu, tất cả học sinh lớp 8 dù học khá, giỏi hay trung bình, dù muốn hay không đều phải học nghề. Học sinh nam và nữ đều học cùng một nghề. Học sinh được chọn ngành nghề mình yêu thích sẽ học ngành nghề theo trường quy định Do đó, các ngành nghề học sinh học thường rất nghèo nàn, chủ yếu là điện và CNTT để phù hợp với cơ sở vật chất của trường. Các ngành nghề khác phù hợp với học sinh nữ như làm bánh, nấu ăn, cắm hoa… đều không có. Thế nên, đôi khi nữ sinh cũng phải học nghề điện, điều mà nhiều bạn nữ rất ghét nhưng cũng phải học vì sự áp đặt của nhà trường. Ngoài ra, học viên còn phải đóng phí học nghề. Mặc dù dạy nghề ở trường phổ thông rất hiệu quả, nếu không muốn nói là rất hình thức. Có nhiều bạn nữ học xong không biết cách lắp đặt hệ thống điện đơn giản nhất. Không thể phủ nhận, đào tạo nghề là hết sức cần thiết trong tình trạng “thừa cán, thiếu thợ” như ở nước ta. Tuy nhiên, đó là học nghề khi sinh viên bước vào thế giới, muốn tìm một công việc và nuôi sống bản thân. Còn việc phải học chuyên môn khoảng 6, 7 tháng chỉ để phục vụ cho việc xét cấp bằng tốt nghiệp, trong khi quy định để sinh viên được công nhận tốt nghiệp đã có nhiều thay đổi thì việc đào tạo chuyên môn phổ thông có nên thay đổi? 

Bài viết trên đã giải đáp mọi thắc mắc cho câu hỏi: Học phổ thông là gì? Dạy nghề phổ thông có còn cần thiết? Hy vọng trong những năm tới, dạy nghề phổ thông sẽ phù hợp với học sinh. Đặc biệt là cung cấp những kiến ​​thức, kỹ năng phù hợp với ý nghĩa dạy nghề phổ thông do Sở, Bộ giao.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo