giao dịch điện tử
1. Giao dịch điện tử là gì?
Theo Đạo luật giao dịch điện tử năm 2005, giao dịch điện tử là các giao dịch được thực hiện thông qua công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, dây, quang, điện từ hoặc các phương thức hoạt động dựa trên công nghệ khác.
Nói một cách đơn giản, “giao dịch điện tử” đơn giản là những giao dịch trực tuyến, giao dịch được thực hiện mà không yêu cầu các bên giao dịch gặp mặt trực tiếp, thực chất là trong cùng không gian và thời gian như giao dịch truyền thống.
Căn cứ vào các đối tượng tham gia giao dịch điện tử, giao dịch điện tử hiện được chia thành 9 nhóm như sau:
Nhóm 1: B2B: Business to Business: Doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nhóm này dùng để chỉ các giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây cũng là hình thức thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam hiện nay.
Nhóm 2: B2C: Business to Consumer: Doanh nghiệp tới khách hàng. Nhóm này dùng để chỉ các giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp và khách hàng nhằm mục đích kinh doanh.
Nhóm 3: B2E: Business to Workers: Doanh nghiệp với nhân viên. Đây là một giao dịch điện tử giữa công ty và nhân viên. Kênh giao dịch này thường được sử dụng ở các công ty lớn cho mục đích thông tin và quản lý.
Nhóm 4: B2G: Business to Government: Doanh nghiệp với chính phủ. Nó là tập hợp các giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp và chính phủ, dùng để mua bán giữa doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.
Nhóm 5: G2B: Phạm vi doanh nghiệp với doanh nghiệp: Chính phủ với doanh nghiệp. Nó là một tập hợp các giao dịch điện tử được ký kết giữa nhà nước (hành chính công) và các công ty. Những sự kiện điện tử này có bản chất phi thương mại nhưng nhìn chung cung cấp thông tin về luật pháp, quy định, chính sách cũng như các thủ tục và dịch vụ Internet công cộng cho doanh nghiệp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng nhà nước điện tử. Việt Nam cũng đang triển khai mô hình giao dịch điện tử này.
Nhóm 6: G2G: Government to Government: Chính phủ với Chính phủ. Nó là tập hợp các giao dịch điện tử giữa các cơ quan chính phủ khác nhau.
Nhóm 7: G2C: Chính phủ với công dân: Chính phủ với công dân. Đây là một nhóm giao dịch điện tử được tạo ra giữa chính phủ và công dân để thực hiện các nguyên tắc và thủ tục hành chính công.
Nhóm 8: C2C: Consumer to Consumer: Khách hàng tới khách hàng. Nó là một tập hợp các giao dịch điện tử giữa người tiêu dùng. Hiện thân của mô hình này là một nền tảng thương mại điện tử hoạt động dưới hình thức đấu giá trực tuyến và quảng cáo trực tuyến.
Nhóm 9: Người tiêu dùng với doanh nghiệp: Khách hàng với doanh nghiệp. Nó là tập hợp các giao dịch điện tử được hình thành giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Được hiển thị bởi các công ty thu thập ý tưởng hữu ích từ người tiêu dùng, người dùng cung cấp sản phẩm và nguyên liệu cho công ty và người dùng trả tiền của công ty.
2. Giao dịch điện tử là gì?
Khi internet chưa phổ biến, chúng ta thấy yếu tố chi phối nhất trong việc thực hiện các sự kiện truyền thống chính là khoảng cách địa lý và thời gian. Bởi vì để thực hiện giao dịch kinh doanh, các bên tham gia giao dịch phải gặp nhau tại cùng một địa điểm trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng khi Internet trở nên phổ biến và công nghệ kỹ thuật số trở nên mạnh mẽ hơn thì các giao dịch điện tử cũng phát triển theo. Cho đến nay, chúng ta đã thấy sự hiện diện của thương mại điện tử trong nhiều lĩnh vực: hành chính công, kinh doanh, đời sống nghề nghiệp…. Mỗi nhóm thương mại điện tử đều có những lợi thế riêng trong lĩnh vực triển khai, nhưng nhìn chung, hình thành e- Thương mại có nhiều lợi thế hơn so với các giao dịch truyền thống, đó là:
- Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho các bên liên quan đến vấn đề điện tử;
- Bất kể không gian địa lý, chênh lệch thời gian, chỉ cần thiết bị được kết nối Internet là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cũng có thể thực hiện giao dịch điện tử với một bên khác, không phân biệt vị trí, mọi nơi, mọi lúc;
- Minh bạch các giao dịch vì mọi thao tác đều được đăng ký trên hệ thống cấu hình giao dịch điện tử;
- không có chi phí cho cơ sở vật chất;
- Mở rộng phạm vi tiếp cận đối tác, khách hàng.
Nội dung bài viết:
Bình luận