Sau khi nước ta trải qua đại dịch Covid-19 với tác động phức tạp đến nền kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp và công ty đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Dịch bệnh đã buộc doanh nghiệp và công ty phải tạm ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất và gặp nhiều khó khăn. Mặc dù chính phủ đã đưa ra các chính sách hỗ trợ, nhưng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc phục hồi doanh thu và đã lựa chọn giải thể (đóng cửa) do tổn thất lớn.

1. Điều kiện giải thể (đóng cửa) chi nhánh công ty TNHH
Căn cứ theo quy định tại Điều 213 Luật Doanh nghiệp năm 2020 các trường hợp giải thể (đóng cửa) chi nhánh công ty TNHH như sau:
(1) Chi nhánh của Công ty TNHH được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(2) Người đứng đầu chi nhánh bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh.
(3) Công ty TNHH có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
2. Hồ sơ giải thể (đóng cửa) chi nhánh công ty TNHH
Căn cứ theo quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT quy định hồ sơ giải thể (đóng cửa) chi nhánh công ty TNHH bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
1) Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh theo Phụ lục II-20 ban hành theo thông tư 01/2021/TT-BKHĐT về hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;
2) Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;
(3) Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
(4) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
(5) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.
(6) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh.
(7) Đối với trường hợp chi nhánh được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì cần cung cấp thêm Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động quy định theo Phụ lục II-17 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT.
(8)Thông báo xác nhận trả con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).
(9) Văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục giải thể (đóng cửa) chi nhánh công ty TNHH (nếu có).
3. Mọi người cùng hỏi/ Câu hỏi thường gặp
Khi nào nhận kết quả về việc giải thể chi nhánh công ty TNHH?
Kể từ khi nhận đủ các hồ sơ hợp lệ về việc giải thể chi nhánh công ty, trong thời gian 3 ngày làm việc cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan quản lý đầu tư kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ giải thể chi nhánh công ty TNHH.
Làm thế nào để nộp hồ sơ giải thể chi nhánh công ty?
Cách nộp hồ sơ về việc giải thể chi nhánh công ty:
- Nộp hồ sơ về việc giải thể chi nhánh công ty trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
- Nộp hồ sơ về việc giải thể chi nhánh công ty qua dịch vụ bưu chính;
- Nộp hồ sơ về việc giải thể chi nhánh công ty qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn)
Nội dung bài viết:
Bình luận