Dòng tiền là gì?

Khái niệm dòng tiền và vấn những đề cần biết cho người mới kinh doanh

Dòng tiền là gì?

1. Tiền mặt là gì?

Dòng tiền được hiểu là dòng luân chuyển của tiền, sự luân chuyển của tiền vào và ra (tức là thu và chi) trong một cửa hàng, doanh nghiệp, dự án hoặc sản phẩm tài chính nhất định.
Ví dụ: khi chúng tôi mua một mặt hàng từ một cửa hàng nhất định và thanh toán, số tiền đó sẽ được thu lại. Khi khách hàng thanh toán tiền hàng, huy động vốn… được gọi là dòng tiền vào. Dòng tiền trong doanh nghiệp âm tức là về lý thuyết không có khoản chi nào nhiều hơn doanh thu trên sổ sách, nhưng trong doanh nghiệp doanh nghiệp bị âm tiền mặt, thêm tiền bằng cách đi vay, huy động thêm vốn... Có nhiều nguyên nhân, có thể do đến kinh doanh thua lỗ, có thể do công ty đang đầu tư để tăng trưởng… Vì vậy cần tính đến các yếu tố ảnh hưởng để quản lý tốt dòng tiền. Mục tiêu của các công ty là tạo ra dòng tiền dương, nghĩa là làm thế nào để nhận được nhiều tiền hơn là chi tiêu. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều doanh nghiệp phải vật lộn với dòng tiền. Nếu thu nhập không ổn định thì việc thanh toán các chi phí thường xuyên như lương, điện, nước… cũng sẽ gặp không ít khó khăn.
Giữ dòng tiền dương là rất tốt cho các doanh nghiệp nhỏ. Và để hạch toán dòng tiền của mình, các công ty sẽ lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo này sẽ cho thấy bức tranh tổng thể về dòng tiền của công ty trong một thời kỳ hoạt động.

2. Sự khác biệt giữa dòng tiền và lợi nhuận?

Dòng tiền phản ánh kết quả nhận tiền và trả tiền trong khi lợi nhuận phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong một thời kỳ kinh doanh nhất định, cho dù có nhận được tiền hay không. Lợi nhuận luôn được tiết kiệm nên nhiều người lầm tưởng bán được hàng là có lãi, lợi nhuận chỉ nằm trên giấy tờ, nếu không thu được tiền thì sao? Và ngược lại, bạn kiếm tiền chưa chắc đã lãi, bạn kiếm được tiền nhưng bán lỗ?
Do đó, dòng tiền và lợi nhuận là hai khái niệm liên quan nhưng khác nhau.
Tiền thuần = Tiền vào - Tiền ra Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí

Ví dụ đơn giản: Bạn mở một doanh nghiệp, tháng đầu tiên hoạt động bạn nhận thấy doanh thu là 10 triệu. Bạn tôi thấy bạn kinh doanh có lãi nên đầu tư ngay cho bạn 200 triệu.
Vậy ở đây Dòng tiền vào = 200 10 = 210 triệu.
Trong khi đó, thu nhập của bạn chỉ là 10 triệu.

3. Điểm mạnh trong quản trị tiền mặt của doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ cần xây dựng và thiết kế doanh nghiệp của mình với một kế hoạch dòng tiền ổn định. Trong tam giác B-I của tác giả Robert T. Kiyosaki, điều đầu tiên mà một doanh nghiệp phải có và xây dựng là dòng tiền. Điểm mạnh của thiết kế là:

Cần tập trung xây dựng hệ thống quy chế tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế lương thưởng làm khuôn khổ quản lý dòng tiền và hoạt động quản lý có tính linh hoạt, năng động cao nhằm thích ứng với diễn biến của môi trường kinh doanh. Doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch dòng tiền ngắn hạn để cân bằng thu nhập và chi phí thường xuyên, sử dụng ít nợ vay hơn trong hoạt động kinh doanh và dựa nhiều vào vốn chủ sở hữu để giúp giảm thiểu rủi ro tài chính. Việc thực hiện kiểm soát thường xuyên các chỉ tiêu như: chi phí, doanh thu, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu để kiểm soát hoạt động thương mại, thực hiện phân tích tài chính định kỳ để kiểm soát tình hình tài chính và tư vấn cho nhà quản lý công ty.

4. Các giới hạn quản lý tiền mặt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khi bắt đầu kinh doanh, khó khăn nhất là duy trì dòng tiền dương để tồn tại. Nắm vững những khó khăn trong quản lý tiền mặt là rất quan trọng, nhằm hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, những điểm yếu doanh nghiệp phải lưu ý về dòng tiền:
Hầu hết các công ty chưa chú trọng đến việc phát triển và truyền thông chiến lược công ty trong nội bộ công ty. Chiến lược là cơ sở để phân bổ hiệu quả nguồn tiền mặt. Việc không phát triển một chiến lược rõ ràng khiến công ty không có cơ sở quan trọng nhất để phân bổ hiệu quả các nguồn tiền mặt. Những lý do chính thường được trích dẫn là tính ổn định của công ty thấp, tính không chắc chắn cao, gây khó khăn cho việc phát triển chiến lược. Tuy nhiên, như nhiều nhà quản lý đã tuyên bố, có một kế hoạch chiến lược không hoàn hảo vẫn tốt hơn nhiều so với việc không có chiến lược nào cả. Hơn nữa, các công ty chưa chú trọng đến việc thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh trong hoạch định chiến lược. Chưa xây dựng được các chỉ tiêu đo lường chiến lược: Điều này khiến cho việc xây dựng chiến lược vẫn dừng ở các yếu tố định tính, khó tạo cơ sở hữu hiệu để đánh giá kết quả hoạt động và hiệu quả thực thi của các đối thủ cạnh tranh chiến lược. Các cuộc họp quản lý cấp cao cũng tập trung quá nhiều vào các vấn đề vận hành, ít thời gian để thảo luận các vấn đề chiến lược. Các công ty cũng rất hạn chế trong việc xây dựng kế hoạch tiền mặt dài hạn (3 – 5 năm) gắn với chiến lược, hơn nữa các kế hoạch ngân sách được xây dựng độc lập, hoặc phục vụ các mục đích riêng lẻ, không thống nhất, tách rời với chiến lược tổng thể và mục tiêu kinh doanh. Lập kế hoạch dòng tiền chưa thực hiện phân tích độ nhạy/trường hợp và kiểm tra căng thẳng trong bối cảnh nền kinh tế hoặc thị trường suy giảm. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có chuyên viên tài chính chuyên nghiệp tách biệt với bộ phận kế toán, phần lớn là kiêm nhiệm mà chủ yếu vẫn là thực hiện nhiệm vụ kế toán. Năng lực và tầm quan trọng của bộ phận tài chính chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, kế toán trưởng nhìn chung chủ yếu phụ trách phần kế toán còn bộ phận tài chính vẫn do giám đốc hoặc ban giám đốc phụ trách. Bên cạnh đó, nhiều công ty chưa công bố sổ tay hướng dẫn quản lý dòng tiền/các nghiệp vụ tài chính dẫn đến việc thực hiện các nghiệp vụ này gặp nhiều khó khăn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo