Hướng dẫn thủ tục làm đơn xin xác nhận cư trú 2024

Đơn xin xác nhận cư trú là một văn bản được cá nhân hoặc hộ gia đình làm để đề nghị cơ quan công an xác nhận về thời gian và địa điểm cư trú của mình. Đơn này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Để hiểu rõ hơn về Đơn xin xác nhận cư trú hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết sau:don-xin-xac-nhan-cu-tru

Đơn xin xác nhận cư

1. Giấy xác nhận nơi cư trú là gì?

Giấy xác nhận nơi cư trú là một văn bản do cơ quan công an cấp, xác nhận về thời gian, địa điểm và hình thức đăng ký cư trú của cá nhân, hộ gia đình.

2. Hướng dẫn thủ tục làm đơn xin xác nhận cư trú 2023

huong-dan-thu-tuc-dang-ky-thuong-tru-online-1

Hướng dẫn thủ tục làm đơn xin xác nhận cư trú 2023

2.1.Chuẩn bị hồ sơ:

  • Tờ khai đề nghị xác nhận thông tin về cư trú (theo mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư 56/2021/TT-BCA).
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, thuê, mượn, ở nhờ nhà ở (nếu có).

2.2. Nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp tại cơ quan công an cấp xã nơi cư trú.
  • Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

2.3. Trình tự thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan công an cấp xã nơi cư trú hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Cơ quan công an tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ.

Bước 4: Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan công an sẽ cấp Giấy xác nhận nơi cư trú cho bạn.

Bước 5: Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan công an sẽ trả lại hồ sơ và hướng dẫn bạn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

2.4. Thời gian giải quyết:

  • Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

2.5. Lệ phí:

Miễn phí.

2.6. Mẫu đơn xin xác nhận nơi cư trú:

Bạn có thể tải mẫu đơn xin xác nhận nơi cư trú tại website của Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

3. Giá trị của giấy xác nhận thông tin cư trú

Giấy xác nhận thông tin cư trú là một loại giấy tờ quan trọng, có giá trị trong nhiều trường hợp. Dưới đây là một số giá trị của Giấy xác nhận thông tin cư trú:

3.1. Chứng minh nơi cư trú:

Đây là giá trị cơ bản nhất của Giấy xác nhận thông tin cư trú. Giấy tờ này xác nhận rằng bạn đang cư trú tại địa chỉ cụ thể trong thời gian nhất định.

3.2. Làm thủ tục hành chính:

Giấy xác nhận thông tin cư trú được sử dụng để làm nhiều thủ tục hành chính như:

  • Xin cấp hộ chiếu
  • Xin visa
  • Xin nhập học
  • Xin việc làm
  • Đăng ký kết hôn
  • Đăng ký kinh doanh

3.3. Giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân:

Giấy xác nhận thông tin cư trú có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân như:

  • hưởng các chế độ ưu đãi của nhà nước
  • tham gia bầu cử
  • thực hiện nghĩa vụ quân sự

3.4. Giấy tờ chứng minh nhân thân:

Trong một số trường hợp, Giấy xác nhận thông tin cư trú có thể được sử dụng như một giấy tờ chứng minh nhân thân.

Lưu ý:

  • Giấy xác nhận thông tin cư trú có giá trị sử dụng trong vòng 06 tháng kể từ ngày cấp.
  • Khi thông tin về cư trú có thay đổi, cần thông báo kịp thời cho cơ quan công an để cập nhật thông tin.

Tóm lại, Giấy xác nhận thông tin cư trú là một loại giấy tờ quan trọng, cần được bảo quản cẩn thận và sử dụng đúng mục đích.

4. Cách thức xin cấp giấy xác nhận nơi cư trú

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan công an cấp xã nơi cư trú.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

5. Những câu hỏi thường gặp:

5.1. Ai có thể xin Giấy xác nhận thông tin cư trú?

Công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên, có đủ điều kiện về chỗ ở hợp pháp, an ninh, trật tự và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

5.2. Thời gian giải quyết hồ sơ xin Giấy xác nhận thông tin cư trú?

Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

5.3.Lệ phí xin Giấy xác nhận thông tin cư trú?

Miễn phí.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo