Hướng dẫn cách đổi CCCD sim mobifone

Từ ngày 1/1/2024, Căn cước công dân (CCCD) gắn chip chính thức thay thế cho Chứng minh nhân dân (CMND) hết giá trị sử dụng. Do vậy, việc đổi từ CMND sang CCCD cho sim Mobifone là bắt buộc đối với tất cả các thuê bao Mobifone đang sử dụng CMND. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết Hướng dẫn cách đổi CCCD sim mobifone.

Hướng dẫn cách đổi CCCD sim mobifone

Hướng dẫn cách đổi CCCD sim mobifone

1. Đổi từ CMND sang CCCD có cần cập nhật thông tin SIM không?

Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động phải cung cấp thông tin về nhân thân của mình một cách chính xác gồm thông tin: Họ và tên, số Chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD, ngày cấp, nơi cấp… với các nhà mạng của SIM của mình.

Do đó, khi đổi thông tin từ CMND sang CCCD gắn chip, thông tin nhân thân của cá nhân sẽ thay đổi nên người dùng cần phải cập nhật lại thông tin SIM theo giấy tờ CCCD mới nhất đã được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bởi khi người dùng đã đổi giấy tờ tuỳ thân từ CMND sang CCCD thì sẽ làm thay đổi các thông tin sau đây:

- Số CMND cũ là 09 số hoặc 12 số với cấu trúc khác với số CCCD gồm một dãy 12 số.

- Khi đổi CMND sang CCCD thì ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Thông thường CMND sẽ do công an của tỉnh đó cấp còn CCCD thì do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp.

Đặc biệt, dù đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Do đó, thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của CCCD gắn chip sẽ khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên về nguyên tắc vẫn phải chuẩn hoá thông tin SIM.

2. Làm sao để biết SIM của mình có phải chuẩn hoá thông tin không?

Thông thường, những thuê bao cần phải chuẩn hoá thông tin sẽ nhận được tin nhắn của nhà cung cấp mạng yêu cầu phải đi cập nhật, sửa thông tin của nhà mạng.

Để chắc chắc, chủ thuê bao có thể nhắn tin với cấu trúc TTTB gửi đến số tổng đài 1414 với cước phí hoàn toàn miễn phí để kiểm tra thông tin của SIM điện thoại. Tổng đài này sẽ trả về các thông tin của chủ thuê bao: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tuỳ thân (CMND/CCCD), nơi cấp, ngày cấp…

- Với mạng Vinaphone: Thông báo cần chuẩn hoá sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, cuộc gọi sẽ là từ đầu số 0888001091, 0911001091 hoặc hiển thị là VinaPhone. Tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone là 18001091.

- Với mạng mobiFone: Thông báo chuẩn hoá sẽ được gửi từ MobiFone, tổng đài là 18001090/9090, Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 khi được yêu cầu nhập mã OTP trong quá trình chuẩn hoá.

- Với mạng Viettel: Thông báo chuẩn hoá sẽ được gửi đến từ VIETTEL, cuộc gọi sẽ được gọi đến từ 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH

3. Hướng dẫn cách đổi CCCD sim Mobifone

- Đến trực tiếp cửa hàng gần nhất để đổi CMND sang CCCD:

  • Đến trực tiếp cửa hàng và mang theo CCCD chính chủ, SIM cần cập nhật thông tin.
  • Nhân viên cửa hàng sẽ hỗ trợ chuyển đổi, chủ thuê bao điềm đầy đủ thông tin vào dơn thay đổi theo hướng dẫn của giao dịch viên.
  • Việc cập nhật thông tin CMND sang CCCD hoàn toàn miễn phí và chỉ mất thời gian khoảng 20 - 30 phút.

- Thực hiện online qua web

  • Truy cập vào website tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/ và nhập số thuê bao và nhấn Tiếp tục.
  • Nhập mã OTP => Tiếp tục
  • Cập nhật hình ảnh CCCD/CMND để thay đổi thông tin online gồm ảnh chụp CCCD mặt trước, mặt sau, ảnh chân dung.
  • Kiểm tra lại thông tin => Ký tên và nhấn vào Tôi cam kết và xác thực thông tin.

- Thực hiện online trên My MobiFone

  • Tải app và đăng nhập ứng dụng My MobiFone => chọn mục Khác => Thông tin thuê bao và chọn Cập nhật
  • Chọn Cập nhật thông tin => Tải mặt trước và mặt sau của CCCD, ảnh chân dung => Ký tên và nhấn Tiếp tục.
  • Đợi phản hồi cập nhật thông tin thuê bao thành công.

Ngoài ra, nhân viên MobiFone hỗ trợ cập nhật tại nhà. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng với khách hàng đặc thù: Người già, ốm yếu… Khi đó, để được hỗ trợ, chủ thuê bao có thể liên hệ tổng đài.

4. Những lưu ý khi cập nhật CCCD mobifone

  • Đối với những khách hàng thực hiện đổi CCCD qua ứng dụng My MobiFone: chỉ áp dụng đối với các thuê bao nhận được tin nhắn mời thay đổi từ nhà mạng MobiFone.
  • Bởi vì dù CMND và CCCD là cùng 1 số nhưng các thông tin khác gồm ngày cấp, nơi cấp… sẽ có sự khác biệt. Do đó nhà mạng khuyên khách hàng nên thay đổi thông tin CMND sang CCCD ngay khi đã có căn cước công dân mới.
  • Thông tin CCCD phải trùng khớp với thông tin đăng ký sim MobiFone.
  • Hình ảnh chân dung phải rõ ràng, không bị mờ hay nhòe.
  • Bạn nên cập nhật CCCD sớm nhất có thể để tránh bị khóa sim.
  • Đối với khách hàng là người nước ngoài: Cần mang theo hộ chiếu và giấy phép lao động/thẻ tạm trú còn hiệu lực. Liên hệ trực tiếp với cửa hàng MobiFone để được hỗ trợ.
  • Đối với khách hàng là trẻ em dưới 14 tuổi: Cần mang theo giấy khai sinh và CMND/CCCD của cha mẹ hoặc người giám hộ. Liên hệ trực tiếp với cửa hàng MobiFone để được hỗ trợ. 

5. Những câu hỏi thường gặp:

5.1 Tôi có thể đổi từ CMND sang CCCD cho người khác được không?

Không, bạn không thể đổi từ CMND sang CCCD cho người khác. Việc đổi từ CMND sang CCCD phải được thực hiện bởi chủ sở hữu của sim điện thoại.

5.2 Nếu tôi không đổi từ CMND sang CCCD thì sao?

  • Bạn sẽ không thể sử dụng các dịch vụ của Mobifone như sim 4G, thanh toán trực tuyến,...
  • Bạn có thể gặp khó khăn khi sử dụng các dịch vụ khác như thanh toán trực tuyến, truy cập các dịch vụ công trực tuyến,...

5.3 Tại sao cần đổi từ CMND sang CCCD cho sim Mobifone?

  • Quy định của pháp luật: Theo quy định của pháp luật, từ ngày 1/1/2024, CMND sẽ hết giá trị sử dụng và được thay thế bằng CCCD.
  • Đảm bảo an ninh mạng: CCCD có tính bảo mật cao hơn CMND, giúp giảm thiểu nguy cơ giả mạo, lừa đảo.
  • Tích hợp nhiều tiện ích: CCCD có thể sử dụng để thanh toán trực tuyến, truy cập các dịch vụ công trực tuyến,...

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo