Điều kiện kinh doanh thương mại điện tử

Bạn có một ý tưởng thương mại điện tử? Bạn muốn khai thác và tìm kiếm cơ hội phát triển trong bối cảnh công nghệ, thương mại phát triển vượt bậc như hiện nay? Tuy nhiên bạn không biết pháp luật quy định như thế nào về Điều kiện kinh doanh thương mại điện tử? Vậy hãy để Luật ACC giúp bạn trả lời câu hỏi này bằng bài viết dưới đây nhé!

1. Thương mại điện tử là gì?

Trong nền kinh tế toàn cầu, thương mại điện tử và kinh doanh điện tử đã trở thành một yếu tố cần thiết của chiến lược kinh doanh và là một chất xúc tác mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế. Việc lồng ghép của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào kinh doanh đã cách mạng hoá mối quan hệ trong nội bộ các tổ chức và giữa các tổ chức và cá nhân. Đặc biệt việc sử dụng CNTT&TT trong kinh doanh đã tăng cường năng suất, khuyến khích sự tham dự nhiều hơn của khách hàng và tạo điều kiện cho việc phục vụ khách hàng trên diện rộng, bên cạnh việc giảm chi phí. Người ta thừa nhận rằng trong kỷ nguyên thông tin, thương mại trên Internetl à một công cụ hữu hiệu cho việc tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển.

Thương mại điện tử (e-commerce) bao hàm một loạt hoạt động kinh doanh trên mạng cho các sản phẩm và dịch vụ. Thương mại điện tử thường đồng nghĩa với việc mua và bán qua Internet, hoặc tiến hành bất cứ sự giao dịch nào liên quan đến việc chuyển đổi quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá hoặc dịch vụ qua mạng lưới máy tính. Một định nghĩa hoàn chỉnh hơn là: Thương mại điện tử là việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử và công nghệ xử lý thông tin số trong giao dịch kinh doanh nhằm tạo ra, chuyển tải và định nghĩa lại mội quan hệ để tạo ra các giá trị giữa các tổ chức và giữa các tổ chức và cá. nhân.

Như vậy, TMĐT bản chất vẫn là hoạt động mua bán hàng hoá nhưng thay vì diễn ra trực tiếp thông qua hành vi của các cá nhân, tổ chức thì sẽ diễn ra trên mỗi trường Internet trên các nền tảng là các website bán hàng, mạng viễn thông được đăng ký theo quy định của pháp luật.

Xem thêm bài viết: Những điều cần lưu ý trước khi kinh doanh thương mại điện tử

Điều kiện kinh doanh thương mại điện tử
Điều kiện kinh doanh thương mại điện tử

2. Ai được phép kinh doanh thương mại điện tử?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm:

- Thương nhân, tổ chức, cá nhân Việt Nam;

- Cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam;

- Thương nhân, tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại Việt Nam thông qua hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc thiết lập website dưới tên miền Việt Nam.

Trường hợp không cư trú ở Việt Nam, muốn tạo website TMĐT tại Việt Nam, cá nhân, tổ chức nước ngoài trước hết cần đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật nước sở tại. Nếu không có chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam thì phải sử dụng tên miền Việt Nam. Sau đó, cá nhân, tổ chức cần thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website TMĐT bán hàng theo quy định tại Điều 52 nghị định 52/2013/NĐ-CP.

3. Điều kiện kinh doanh thương mại điện tử

Dù doanh nghiệp của bạn kinh doanh thương mại điện tử theo hình thức nào thì cũng đều phải đáp ứng những điều kiện như sau:

Thứ nhất, chủ thể kinh doanh thương mại điện tử phải là thương nhân, tổ chức có chức năng phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân

Thứ hai, chủ thể kinh doanh phải đăng ký website với tên miền hợp lệ và còn thời hạn. Website phải đảm bảo quy định về cung cấp thông tin như sau:

– Thông tin về người sở hữu website: Phải công khai thông tin về chủ sở hữu website bao gồm tên, địa chỉ, mã số thuế, phương thức liên hệ

– Thông tin về hàng hóa, dịch vụ: Phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ 

– Thông tin về giá cả: Nêu rõ thông tin về giá sản phẩm đã hay chưa bao gồm thuế, phí đóng gói/vận chuyển…

– Thông tin về điều kiện giao dịch chung: Doanh nghiệp phải công bố những điều kiện giao dịch chung đối với hàng hóa, dịch vụ trên website bao gồm: các điều kiện hạn chế trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ; chính sách đổi trả; chính sách bảo hành; quy trình cung cấp dịch vụ; quyền, nghĩa vụ của người bán và khách hàng.

Điều kiện giao dịch chung phải được thể hiện bao gồm tiếng Việt, nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến thì phải cho phép khách hàng đồng ý điều kiện giao dịch chung trước khi đặt hàng.

– Thông tin về vận chuyển và giao nhận: Phương thức, thời hạn giao hàng

– Thông tin về phương thức thanh toán: Hình thức thanh toán, thời hạn thanh toán để khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp.

Thứ ba, thực hiện thủ tục thông báo/đăng ký website thương mại điện tử

Đối với website thương mại điện tử bán hàng thương nhân thực hiện thủ tục thông báo website còn các hình thức khác thương nhân phải tiến hành đăng ký với Bộ Công thương để được phê duyệt. Chi tiết về trình tự thực hiện thủ tục này, khách hàng có thể tham khảo tại bài viết đăng ký website thương mại điện tử. Sau khi website được phê duyệt thì mới coi là hoạt động thương mại điện tử một cách hợp ph

4. Các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử

Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử bao gồm:

  • Website thương mại điện tử bán hàng;
  • Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:
  • Sàn giao dịch thương mại điện tử;
  • Website đấu giá trực tuyến;
  • Website khuyến mại trực tuyến;
  • Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

5. Lợi thế và thách thức của kinh doanh thương mại điện tử

Lợi ích của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

- Mở rộng thị trường với chi phí đầu tư nhỏ hơn nhiều so với các hình thức thương mại truyền thống

- Quảng bá thông tin và tiếp thị cho một thị trường toàn cầu với chi phí cực thấp: Giảm chi phí giấy tờ, chi phí quản lý hành chính, chi phí đăng ký kinh doanh,...

- Cải thiện hệ thống phân phối, giảm lượng hàng lưu kho, và độ trễ trong phân phối hàng hóa, làm tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường nhờ sự phát triển của mạng Internet toàn cầu

- Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, có thể cập nhật và cung cấp thông tin về sản phảm, báo giá cho đối tượng khách hàng cực kỳ nhanh chóng, tạo điều kiện mua hàng trực tiếp từ trên mạng

- Thiết lập củng cố quan hệ đối tác

- Tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp

- Tạo lợi thế cạnh trtanh qua việc cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ

- Đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các công việc giấy tờ, tăng hiệu quả giao dịch thương mại

- Thông tin giá cả, hình ảnh sản phẩm được cập nhật, thay đổi một cách tức thời theo sự biến đổi của thị trường

- Thương mại điện tử chính là cơ hội giúp doanh nghiệp ở Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh của mình trước thềm hội nhập kinh tế thế giới.

Lợi ích của thương mại điện tử đối với người tiêu dùng

- Loại bỏ những trở ngại về không gian và thười gian: Khách hàng có thể tham gia vào các sàn đấu giá trực tuyến, mua bán và tìm kiếm các hàng hóa, dịch vụ mà mình đang quan tâm mọi lúc, mọi nơi

- Nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ: Người mua hàng có thể tiếp cận cùng một lúc nhiều nhà cung cấp

- Khách hàng có cơ hội mua sản phẩm và dịch vụ trực tuyến từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp

- Khách hàng có thể mua được giá sản phẩm thấp hơn: Do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú hơn nên khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cũng cấp, nhà bán hàng một cách thuận tiện hơn từ đó tìm giá cả phù hợp

- Thông tin trên sàn thương mại điện tử phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn: Khách hàng có thể dễ dàng tìm được thông tin nhanh chóng thông qua các công cụ tìm kiếm kèm theo hình ảnh và âm thanh chân thực hơn

- Khách hàng giờ đây có thể được hưởng nhiều lợi ích từ cộng đồng trực tuyến: Môi trường kinh doanh điện tử cho phép người tham gia có thể phối hợp, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hiệu quả, nhanh chóng  

Lợi ích của thương mại điện tử đối với xã hội

- Tạo ra một loại hình kinh doanh mới trên thị trường

- Nâng cao mức sống: Nhiều hàng hóa, nhiều nhà cung cấp tạo áp lực giảm giá. Do đó khả năng mua sắm của khách hàng cao hơn, nâng cao mức sống của mọi người

- Thương mại điện tử có tác động mạnh mẽ với các nước kém phát triển: Những nước kém phát triển có thể tiếp cận được với các sản phẩm, dịch vụ từ các nước phát triển hơn thông qua Internet. Đồng thời tạo ra các cơ hội học hỏi, tiếp thu các kinh nghiệm từ các nước tiên tiến

- Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế tri thức: Thương mại điện tử kích thích sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, khai phá dữ liệu và phát hiện tri thức

- Dịch vụ mau sắm hàng hóa được cung cấp thuận tiện hơn, tạo động lực cải cách cho cơ quan nhà nước

Mặc dù mang đến rất nhiều lợi ích, nhưng bên cạnh đó thương mại điện tử cũng có một số nhược điểm. Các doanh nghiệp có thể còn e ngại thương mại điện tử bởi những thách thức như:

Tương tác trực tiếp bị hạn chế

Tương tác mặt đối mặt đóng vai trò khá quan trọng đối với một số ngành kinh doanh và giao dịch. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ hoặc phong cách bán hàng của bạn, có thể khó để thể hiện toàn bộ cá tính thương hiệu của bạn khi mọi thứ đều diễn ra trên mạng.

Khó khăn về kỹ thuật

Những vấn đề kỹ thuật nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Cũng giống như một trục trặc trong chuỗi cung ứng sẽ làm bạn không thể giao sản phẩm kịp thời, hay các lỗi về Internet hoặc ổ cứng có thể khiến bạn tốn thời gian và tiền bạc.

Những mối lo về bảo mật dữ liệu

Khách hàng ngày càng cảnh giác về cách thông tin cá nhân được lưu trữ và chia sẻ. Hãy xây dựng lòng tin của khách hàng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về chính sách bảo mật của bạn. Điều này thể hiện sự minh bạch và đảm bảo với khách hàng rằng thông tin cá nhân của họ được bạn bảo vệ an toàn.

6. Dịch vụ của công ty Luật ACC về tư vấn kinh doanh thương mại điện tử

  • Tư vấn các điều kiện kinh doanh của hoạt động thương mại điện tử;
  • Tư vấn hoàn thiện các chính sách, quy định đăng tải trên website thương mại điện tử phù hợp với quy định của pháp luật;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, chế độ báo cáo trong quá trình hoạt động hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp;
  • Tư vấn và hướng dẫn thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ công thương.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật ACC dành cho bạn về Điều kiện kinh doanh thương mại điện tử. Đây là một nội dung cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải quan tâm nếu muốn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử của mình. Nếu trong quá trình tham khảo còn nội dung nào thắc mắc bạn vui lòng liên hệ tới Luật ACC theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ kịp thời nhé!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo