1. Đối với mẫu giáo
Để trở thành giám đốc, người được bổ nhiệm hoặc công nhận là giám đốc trường học hoặc nhà trẻ phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
Trình độ học vấn: Có trình độ đào tạo đạt chuẩn và có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non. Đồng thời, yêu cầu ứng viên phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm chuyên môn liên tục trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Tuy nhiên, trong trường hợp có yêu cầu đặc biệt, thời gian làm việc trong ngành giáo dục mầm non có thể được giảm bớt theo quy định. Đào tạo về quản lý: Hiệu trưởng phải hoàn thành chương trình đào tạo cán bộ quản lý để nắm vững kiến thức và kỹ năng quản lý.
Đồng thời, ứng viên phải có uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, cần có khả năng tổ chức và quản lý trường học, nhà trẻ, cũng như sức khỏe tốt. Đối với chức danh Phó Hiệu trưởng, người được bổ nhiệm hoặc công nhận phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
Trình độ học vấn: Yêu cầu có bằng trung cấp sư phạm mầm non và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Cũng như giám đốc, thời giờ làm việc trong ngành giáo dục mầm non có thể được giảm bớt theo quy định trong trường hợp do yêu cầu đặc biệt của công việc.
Uy tín và năng lực quản lý: Phó Hiệu trưởng phải có uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra cần có năng lực quản lý trường học, nhà trẻ, có sức khỏe tốt.
Các tiêu chuẩn trên căn cứ vào Điều 16, 17 của Văn bản hợp nhất 05/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2014 về Điều lệ trường Mầm non, đảm bảo tính pháp lý, đúng quy định trong quá trình bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng. -Hiệu trưởng.

Điều kiện bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường tiểu học
2. Đối với trường tiểu học
Để trở thành hiệu trưởng trường tiểu học, người được bổ nhiệm hoặc công nhận phải đáp ứng các tiêu chuẩn của hiệu trưởng trường tiểu học. Chi tiết về tiêu chuẩn này xem tại Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/07/2018. Đối với chức danh phó hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là người giúp việc cho hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng. Người được bổ nhiệm hoặc công nhận là phó hiệu trưởng trường tiểu học phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo dục tiểu học ở mức độ cao và có khả năng thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công. Thông tin chi tiết về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học xem tại Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018. Quy định trên căn cứ Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT về Điều lệ trường tiểu học, nhằm bảo đảm tính pháp lý, đúng quy định trong quá trình bổ nhiệm, công nhận Giám đốc, Phó Giám đốc trường tiểu học.
3. Đối với trường cao đẳng, trung học phổ thông và trung học phổ thông có nhiều cấp học
Về trình độ đào tạo và thời gian công tác giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường cao đẳng, trung học phổ thông:
Yêu cầu trước đây là phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Kể từ ngày 1/7/2020, yêu cầu đã thay đổi, yêu cầu là phải có bằng cử nhân sư phạm trở lên hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên. Đối với trường THPT cần có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Đối với trường trung học có nhiều cấp học thì hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải đạt chuẩn giáo dục của cấp học cao nhất của trường đó. Chẳng hạn, trường có 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT) thì hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải đạt chuẩn đào tạo cấp THPT. Ngoài ra, phải có kinh nghiệm giảng dạy ít nhất 5 năm (hoặc 4 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học tương ứng. Đối với hiệu trưởng, cần đạt các tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và phổ thông ở nhiều cấp học. Đối với phó hiệu trưởng phải đạt mức độ cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cấp học tương ứng và đủ điều kiện đảm nhận nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công. Quy định trên căn cứ Điều 18 Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT về Điều lệ trường cao đẳng, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, Điều 77 Luật Giáo dục năm 2005 và Mục 72 Luật Giáo dục. năm 2019 đảm bảo tính pháp lý, đúng quy định trong quy trình bổ nhiệm, công nhận Giám đốc, Phó Giám đốc.
4. Việc quy định tiêu chuẩn trở thành hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đối với từng cấp học có ý nghĩa như thế nào?
Việc xác định điều kiện chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng từng cấp học có ý nghĩa quan trọng bảo đảm chất lượng quản lý, giáo dục trong nhà trường. Đây là ý nghĩa của những thuật ngữ đó:
Đảm bảo về trình độ chuyên môn và đạo đức: Điều kiện để có văn bằng đào tạo giáo viên, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng là đảm bảo những người đảm nhiệm các chức danh này được trang bị kiến thức, chuyên môn và phương pháp giảng dạy phù hợp. Điều này đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong công tác quản lý và giảng dạy tại trường.
Kinh nghiệm công tác giáo dục: Yêu cầu về thời gian đi học đảm bảo Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng có đủ kinh nghiệm quản lý, điều hành và giảng dạy ở các cấp học tương ứng. Kinh nghiệm này giúp họ hiểu được văn hóa và quy trình của trường, cũng như nắm vững các vấn đề và thách thức cụ thể ở cấp độ này. Đảm bảo năng lực quản lý: Chuẩn mực, chuẩn nghề nghiệp giúp đảm bảo hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có năng lực tổ chức, quản lý, lãnh đạo nhà trường. Điều này bao gồm khả năng tạo ra một môi trường học tập tích cực, quản lý tài chính và nguồn lực của trường, dẫn dắt sự phát triển chương trình giảng dạy và tạo điều kiện cho sự phát triển của học sinh và giáo viên.
Đảm bảo tính pháp lý và chất lượng giáo dục: Các điều kiện, tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành về giáo dục. Việc tuân thủ các quy định này đảm bảo tính pháp lý của việc bổ nhiệm, công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, chuẩn mực nghề nghiệp và năng lực quản lý đảm bảo chất lượng giảng dạy tại trường, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển và thành công của học sinh. Nhìn chung, việc thiết lập các yêu cầu để trở thành hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đảm bảo rằng những người ở các vị trí này có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để quản lý và giảng dạy tốt. Điều này góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo chất lượng giáo dục và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Nội dung bài viết:
Bình luận