Cải cách tiền lương phải thận trọng, hài hòa
Ngay sau khi Quốc hội quyết định từ ngày 1/7/2023 tăng lương cơ sở của chấp hành viên, công chức, viên chức, một số ý kiến thắc mắc tại sao điều chỉnh tăng thêm 20,8% mức lương cơ sở mà chưa thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW? Vì sao không điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1/1/2023 mà từ 1/7/2023?
Theo Bộ Tài chính, tuy xác định việc thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng, cấp bách, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và giá cả căn bản hóa đã tác động không nhỏ đến đời sống nhân dân cả nước nhưng trước nguy cơ lạm phát tăng cao, việc cải cách chính sách tiền lương cần được tiến hành thận trọng, phù hợp với mục tiêu quản lý kinh tế - xã hội nói chung. Trước bối cảnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 đến năm 2023. Thay vào đó, đề xuất từ 1/7/2023 tăng lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức với giá 1,8 triệu đồng/tháng (tăng khoảng 20,8%), mức tăng này cơ bản đã bù đắp được mức độ trượt giá trong thời gian qua. Đồng thời, việc lùi thời gian thực hiện từ ngày 1/7/2023 thay vì đầu năm 2023 do đầu năm cận Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là dịp nhu cầu về mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ của cá nhân và doanh nghiệp tăng mạnh. Nếu thực hiện cải cách tiền lương vào thời điểm này sẽ tạo thêm áp lực cho công tác điều hành giá thông qua tâm lý tăng lương, tăng giá sẽ gây khó khăn cho việc kiểm soát lạm phát.
Trong đó, phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở được điều chỉnh tăng từ ngày 01/01/2023 theo Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị.
Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
Cũng theo nghị quyết của Quốc hội, sẽ tăng thêm 12,5% vào năm 2023 đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội do ngân sách nhà nước đóng, đồng thời tăng thêm 20,8% đối với công chức, viên chức và người có công.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sau khi nâng hạng năm 2019, đến nay chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, phụ cấp ưu đãi. Dự kiến, năm 2023, mức lương cơ sở và phụ cấp ưu đãi người có công được điều chỉnh tăng 20,8% so với năm 2019; Như vậy, mức hưởng năm 2023 bằng mức hưởng năm 2019 cộng 20,8%.
Trong đó, đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH do ngân sách nhà nước đóng sẽ tăng thêm 7,4% vào năm 2022. Như vậy, mức hưởng hiện tại của nhóm này vào năm 2022 là mức hưởng năm 2019 tăng thêm 7,4%. Theo đó, với mức tăng đề xuất năm 2023 là 12,5% thì mức hưởng năm 2023 phải bằng mức hưởng năm 2022 tăng thêm 12,5%, tương đương mức hưởng năm 2019 tăng thêm 20,8%. Điều này tương đương với mức tăng 20,8% vào năm 2023 đối với cán bộ, công chức và người có công với cách mạng. Tăng giải thưởng Người có công là dưới chuẩn nghèo?
Chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021-2025 được quy định cụ thể tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ (thực hiện từ năm 2022). So với quy định về chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020 tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg, chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 đã tăng đáng kể. Cụ thể, chuẩn nghèo khu vực nông thôn tương ứng với thu nhập bình quân đầu người dưới 1.500.000 đồng/tháng, tăng 2,15 lần so với mức cũ (dưới 700.000 đồng/tháng). Theo quy định, đây chỉ là các tiêu chí, điều kiện được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện hành, chưa phải là mức hưởng thực tế, thời gian áp dụng đến hết năm 2025. Do đó, việc so sánh chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công năm 2023 với chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 là chưa đồng nhất và phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc điều chỉnh chuẩn nghèo thực chất là điều chỉnh tiêu chí, điều kiện xác định hộ nghèo để xác định đối tượng được hưởng chính sách an sinh xã hội chứ không phải điều chỉnh mức hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo. Trong khi đó, mức phân bổ ưu đãi cho người xứng đáng là mức ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định.
Hơn nữa, chuẩn nghèo là tiêu chí được áp dụng trong thời gian dài (từ năm 2022 đến hết năm 2025); còn chế độ trợ cấp cho người có công được điều chỉnh hàng năm phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ xã hội.
Liệu mức đóng BHXH, BHYT của các đơn vị có cơ chế tài chính đặc thù có tăng tương ứng với mức tăng lương cơ sở? Đối với các cơ quan, đơn vị trung ương áp dụng cơ chế tài chính, cơ chế thu đặc thù được cấp có thẩm quyền phê duyệt: trường hợp đề xuất đến năm 2023 giữ nguyên mức lương hiện hành (theo mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng), quản lý các khoản đóng góp cho xã hội như thế nào?
bảo hiểm và bảo hiểm y tế?
Theo quy định hiện hành, đối với các cơ quan, đơn vị này, người lao động ngoài mức lương cấp bậc còn được hưởng thêm khoản thu nhập đặc biệt bằng 0,8 đến 2 lần mức lương, các khoản phụ cấp (không kể phụ cấp công việc) chức vụ, phụ cấp thu hút, vân vân. .). Chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có đối tượng đóng như các cán bộ, công chức khác.
Để giảm dần khoảng cách về tiền lương/thu nhập của cán bộ, công chức của các đơn vị này so với các cơ quan nhà nước khác, thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện hệ thống tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW, Chính phủ đã trình trình Quốc hội “năm 2023 giữ nguyên mức lương hiện hành như năm 2022 đối với cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế tài chính, thu đặc thù (tính theo mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng).” nhân viên của các đơn vị này sẽ không tăng so với mức hiện tại. Tuy nhiên, các khoản đóng theo mức lương cơ sở (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế) theo nguyên tắc áp dụng thống nhất với cán bộ, công chức khác sẽ tăng theo sự điều chỉnh của mức lương cơ sở.
Mọi người cũng hỏi:
Câu hỏi 1: Chính sách tiền lương là gì?
Trả lời: Chính sách tiền lương là một bộ quy tắc, hướng dẫn và quy định mà các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng để quản lý và điều chỉnh việc trả lương cho nhân viên của mình. Chính sách này bao gồm các yếu tố như mức lương cơ bản, các khoản thưởng và phụ cấp, tiến bộ lương, chính sách nâng lương và các phương thức đánh giá hiệu suất để quyết định việc tăng lương.
Câu hỏi 2: Tại sao chính sách tiền lương quan trọng?
Trả lời: Chính sách tiền lương đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, giữ chân và động viên nhân viên. Nó giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc trả lương, tránh các tranh chấp và mâu thuẫn liên quan đến lương bổng. Nếu được thiết lập và triển khai đúng đắn, chính sách tiền lương còn thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của nhân viên, tạo động lực cho họ cống hiến và cải thiện hiệu suất làm việc.
Câu hỏi 3: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến chính sách tiền lương?
Trả lời: Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chính sách tiền lương, bao gồm:
-
Thị trường lao động: Tình trạng cung và cầu lao động trong thị trường sẽ ảnh hưởng đến mức lương. Khi thị trường lao động cạnh tranh, các doanh nghiệp có thể phải cân nhắc tăng lương để giữ chân nhân viên tài năng.
-
Hiệu suất công việc: Các nhân viên có hiệu suất làm việc xuất sắc thường được thưởng lương cao hơn để khuyến khích và duy trì động lực làm việc hiệu quả.
-
Khoa học và công nghệ: Các ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào công nghệ và kỹ thuật tiên tiến có thể trả lương cao hơn cho nhân viên có kỹ năng chuyên môn cao.
-
Địa điểm và văn hóa: Sự khác biệt về chi phí sinh hoạt và văn hóa kinh doanh trong từng khu vực có thể ảnh hưởng đến mức lương được trả.
Câu hỏi 4: Làm thế nào để xây dựng chính sách tiền lương hiệu quả?
Trả lời: Xây dựng chính sách tiền lương hiệu quả đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và công tâm. Dưới đây là một số bước quan trọng để thực hiện:
-
Nghiên cứu thị trường lao động: Đánh giá mức lương cạnh tranh trong ngành và khu vực của doanh nghiệp để đảm bảo tính công bằng.
-
Đánh giá hiệu suất công việc: Xác định các tiêu chuẩn đánh giá hiệu suất và liên kết chúng với mức lương để thúc đẩy năng suất làm việc.
-
Cân nhắc văn hóa tổ chức: Đảm bảo rằng chính sách tiền lương phù hợp với văn hóa và giá trị của tổ chức, tạo động lực cho nhân viên phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
-
Cải thiện phúc lợi: Đưa ra các khoản phụ cấp và lợi ích hấp dẫn để giữ chân và tạo sự hài lòng cho nhân viên.
-
Tăng cường giao tiếp: Thông báo rõ ràng và minh bạch về chính sách tiền lương để tránh những hiểu lầm và tranh chấp trong việc trả lương.
-
Theo dõi và đánh giá: Liên tục theo dõi và đánh giá hiệu quả của chính sách tiền lương để điều chỉnh và cải thiện nếu cần thiết.
Nội dung bài viết:
Bình luận