dịch vụ ăn uống là gì?

1. Dịch vụ ăn uống là gì?

Dịch vụ ăn uống là một bộ phận của khu vực dịch vụ với những đặc điểm chung như sau: tính vô hình, tính không tách rời, tính không cát trữ được, tính không đông nhất giữa người cung ứng và người tiêu dùng.
Ngành dịch vụ ăn uống là ngành chuyên cung cấp các dịch vụ ăn uốn cho người tiêu dùng như nhà hàng, khách sạn, quán bar,… bằng các hình thức trực tiếp hoặc online. Đây là ngành thu hút nhiều nhận lực và có nhiều tiềm năng phát triển hiện nay.
Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là các doanh nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống để mang đi hoặc tiêu thụ tại chỗ. Các cơ sở này có thể hoạt động dưới hình thức cửa hàng tiện ích, quầy thức ăn nhanh, bán đồ ăn mang đi, quán ăn nhỏ, quán ăn vặt, căng teen, bếp ăn cộng đồng, …

2. Đặc điểm của ngành dịch vụ ăn uống

2.1. Thị trường ngành ăn uống ngày càng phát triển

Đi ăn ngoài đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại nhờ nhu cầu giao lưu, tụ tập ngày càng tăng. Theo báo cáo của Decision Lab, chỉ trong quý 2/2022, lượng khách (không bao gồm trẻ em) vào nhà hàng tại 3 thành phố lớn nhất (TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng) là 50 triệu người.
Vì vậy, vào năm 2022, ngành dịch vụ ăn uống có thể ước tính đạt doanh thu hàng năm khoảng 1,7 tỷ đô la (chỉ xét 3 thành phố lớn). Đây là một con số đáng kể so với mức giá 28 tỷ đô la ngành thực phẩm và đồ uống không cồn trên toàn quốc.
Theo nhu cầu của cuộc sống hiện nay, ngành dịch vụ ăn uống không ngừng phát triển, kể cả ở ngoài những thành phố lớn. Ngành này có khả năng phát triển về cả số lượng và chất lượng. Số lượng là nói đến số nhà hàng mọc lên, chất lượng là nói đến tính thẩm mĩ, sự cầu kỳ trong cách trang trí và chế biến món ăn.
Đặc biệt, thời gian trở lại việc đặt đồ ăn trên các app giao hàng, trên social ngày càng phát triển. Từ đó thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ giao đồ ăn nhanh.

2.2. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất của con người

Nhu cầu ăn uống là nhu cầu cơ bản nhất của con người, được xếp bậc thứ nhất trong tháp nhu cầu Maslow. Tuy là nhu cầu cơ bản nhưng nó lại luôn phát triển với những yêu cầu ngày càng cao.
Cùng với tốc độ tăng trưởng dân số hiện nay và những yêu cầu cao về ăn uống của mỗi người. Ngành dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, loại hình và cả những chiến lược kinh doanh đa dạng.

2.3. Kết hợp cung cấp sản phẩm và cung cấp dịch vụ

Khác với các ngành dịch vụ khác, ngành dịch vụ ăn uống đem đến cho khách hàng những sản phẩm phẩm, đồ uống. Cùng những tiện ích đi kèm như tiết kiệm thời gian, công sức, đem lại không gian đẹp để thư giãn và thưởng thức.

2.4. Cung cấp những tác động rõ ràng nhất đến giác quan con người

Khi trải nghiệm dịch vụ ăn uống, khách hàng không chỉ trải nghiệm dịch vụ đồ ăn uống bằng vị giác hay khứu giác. Thêm vào đó được trải nghiệm các giác quan khác như thị giác, thính giác, xúc giác thông qua việc thư giãn bằng âm nhạc, không gian trang trí,…
Việc tác động này giúp cho khách hàng trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm và dịch vụ một cách tối ưu.

2.5. Là ngành chịu ảnh hưởng bởi yếu tố văn hóa

Dịch vụ ăn uống là ngành phát triển phải quan tâm đến văn hóa của mỗi quốc gia sao cho phù hợp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo