1. Đề xuất kinh doanh là gì? Một đề xuất kinh doanh có thể thu hẹp khoảng cách giữa bạn và khách hàng tiềm năng của bạn. Nó mô tả các giá trị của bạn và mục đích chính của nó là thuyết phục một công ty hoặc tổ chức hợp tác kinh doanh với bạn.
Có 2 loại Đề xuất Thương mại: Được yêu cầu và Không được yêu cầu. Thu hút các đề xuất kinh doanh được yêu cầu bởi một khách hàng tiềm năng. Trong khi với Đề xuất kinh doanh tự nguyện, bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng một đề xuất, ngay cả khi họ chưa yêu cầu, để đạt được mục tiêu kinh doanh với họ.
Trong các đề xuất kinh doanh được trưng cầu. Khi một công ty cần giải quyết một vấn đề mà công ty này không thể giải quyết hoặc muốn một đơn vị khác giải quyết giúp, họ sẽ mời các công ty khác gửi đề xuất nêu chi tiết cách giải quyết vấn đề đó. chọn đề xuất tốt nhất, phù hợp nhất để giải quyết vấn đề của họ.
Có một quan niệm sai lầm rằng đề xuất kinh doanh và kế hoạch kinh doanh là giống nhau. Mục đích chính của đề xuất là bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Đề xuất giúp bạn tìm khách hàng mới, thay vì giúp bạn tìm nhà đầu tư để tài trợ cho doanh nghiệp của mình,
Tuy với 2 loại đề xuất khác nhau nhưng các bước để tạo một đề xuất là tương tự nhau. Đảm bảo rằng nó bao gồm 3 yếu tố chính: tuyên bố về vấn đề mà tổ chức đang gặp phải, giải pháp được đề xuất và thông tin về giá cả.
2. Cách Viết Đề xuất Kinh doanh:
Để có một đề xuất kinh doanh, bạn phải đảm bảo đầy đủ về hình thức và nội dung.
Đầu tiên là, Bắt đầu với một trang tiêu đề. Thứ hai, tạo mục lục.
Thứ ba, giải thích lý do của bạn với một bản tóm tắt.
Thứ tư, nêu vấn đề hoặc nhu cầu.
Thứ năm, đưa ra giải pháp.
Thứ sáu, chia sẻ chứng chỉ của bạn. Bảy là, Đưa ra các lựa chọn về giá.
Tám, Làm rõ các điều khoản và điều kiện của bạn.
Chín là, Một khoảng trống cho phần chữ ký để xác nhận thỏa thuận.
Trước khi viết đề xuất kinh doanh, điều quan trọng là bạn phải hiểu doanh nghiệp mà bạn đang viết đề xuất dự kiến sẽ nhận được gì. Nếu họ gửi cho bạn một bản nháp, hãy nhớ đọc và nghiên cứu kỹ để bạn biết chính xác họ đang tìm kiếm điều gì và bạn cần viết gì.
Khi bạn đã nghiên cứu kỹ nội dung của đề xuất mà bạn định viết, bạn sẽ tiến hành viết đề xuất kinh doanh theo hình thức và cấu trúc sau:
2.1. Tiêu đề trang:
Khi nghiên cứu một đề xuất, điều đầu tiên chúng ta cần biết là đề xuất này nói về cái gì? Ai là tác giả của bài viết? Để có cái nhìn tổng quan về đề xuất này. Vì lý do này, trước khi đi vào nội dung đề xuất, tác giả phải có một trang tiêu đề trình bày các thông tin cơ bản; Sử dụng trang tiêu đề để giới thiệu bản thân và doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo bao gồm tên của bạn, tên công ty của bạn, ngày bạn gửi đề xuất và tên của khách hàng hoặc người mà bạn đang gửi đề xuất.
Đối với trang tiêu đề, không nên quá dài để tránh gây nhàm chán, lạc đề mà thay vào đó, phần mở bài nên ngắn gọn và tóm tắt nội dung chính cần trình bày; Vì vậy, hãy cố gắng tạo một trang tiêu đề ngắn gọn, đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng và đối tác của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
2.2. nội dung:
Đối với một bài báo hay một văn bản, yếu tố quan trọng là giúp người đọc định hình được nội dung chứa đựng trong bài viết và cả trong đề xuất kinh doanh; với mục lục sẽ cho phép đối tác, khách hàng tiềm năng của bạn biết chính xác những phần nào của Đề xuất thương mại;
Đồng thời, mục lục còn giúp đối tác, khách hàng của bạn dễ đọc hơn, chọn lọc thông tin nhanh chóng, tránh việc dò nội dung gây lúng túng cho người đọc, đó là một sự thiếu tôn trọng người đọc. Nếu bạn gửi một bản sao đề xuất kinh doanh của mình trực tuyến, hãy thêm các liên kết có thể nhấp vào mục lục để chuyển đến các phần khác nhau của đề xuất nhằm dễ đọc và điều hướng hơn.
2.3. Bản tóm tắt:
Điều mà mọi khách hàng, đối tác mong muốn khi chọn mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn chính là những lợi ích mà họ sẽ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm của công ty bạn. Thông thường ít khách hàng nào có thể kiên nhẫn đọc hết một bản Đề xuất kinh doanh của bạn vì nó quá dài và chứa nhiều nội dung, vì vậy cần có một bản tóm tắt để khách hàng và đối tác có hình dung đầu tiên về những lợi thế mà mình có thể nhận được. khi tôi mua và sử dụng sản phẩm từ công ty của bạn.
Bản tóm tắt phải nêu chính xác lý do tại sao bạn gửi đề xuất kinh doanh của mình, đồng thời giải thích và chứng minh tại sao giải pháp của bạn là tốt nhất cho khách hàng tiềm năng. Tương tự như một tuyên bố giá trị, nó mô tả những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn và cách những sản phẩm hoặc dịch vụ này sẽ giúp giải quyết vấn đề của khách hàng và thỏa mãn tâm lý, mong muốn, mục đích mua hàng và động cơ sử dụng dịch vụ của họ. Sau khi đọc brief của bạn, ngay cả khi họ chưa đọc hết Proposal, thì họ cũng đã có một cái nhìn tổng quan, một hình ảnh rõ ràng và chính xác về những gì mà Proposal của bạn mang lại cho họ.
Thông thường, bản tóm tắt có các phần chính sau:
– Mục tiêu: Đề nghị cho biết các mục tiêu tài chính và phi tài chính của dự án (thu nhập, tỷ suất lợi nhuận, hiệu quả sản xuất…).
– Sứ mệnh: Những hình ảnh mà công ty muốn tạo dựng cho khách hàng, những giá trị mà dịch vụ/sản phẩm của công ty sẽ mang lại cho khách hàng, những cam kết mà công ty sẽ thực hiện…
– Các yếu tố thành công: Liệt kê những điều khác biệt mà công ty sẽ mang lại so với đối thủ cạnh tranh, các yếu tố đảm bảo sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra.
2.4. Thể hiện một vấn đề hoặc nhu cầu:
Đây là nơi bạn cung cấp một bản tóm tắt về vấn đề ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để bạn cho họ thấy rằng bạn hiểu rõ nhu cầu của họ và vấn đề họ cần trợ giúp. 2.5. Đề xuất các giải pháp:
Sau khi nhìn thấy những vấn đề mà doanh nghiệp của bạn cũng như của khách hàng đang gặp phải, bước này sẽ là nơi bạn tìm kiếm và đề xuất những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất được mô tả trong bản Đề xuất kinh doanh để giải quyết vấn đề này. Đảm bảo rằng giải pháp bạn cung cấp phù hợp với nhu cầu của khách hàng để họ biết rằng bạn đã nghĩ đến họ khi tạo đề xuất này. Hãy cho họ biết bạn sẽ cung cấp những sản phẩm gì, bạn sẽ sử dụng chúng như thế nào.
2.6. Cung cấp chứng nhận của bạn:
Trong hoạt động kinh doanh, khách hàng thường lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của những công ty uy tín, được đánh giá cao và đạt nhiều giải thưởng. Đây sẽ là những yếu tố đầu tiên chứng minh rằng công ty có thể giải quyết vấn đề. giải quyết vấn đề của họ;
Đó là lý do tại sao bạn phải thể hiện rằng bạn có khả năng giải quyết vấn đề này? Tại sao họ nên tin tưởng bạn? Cung cấp các giải thưởng hoặc chứng nhận kinh doanh để chứng minh nhằm nâng cao danh tiếng doanh nghiệp của bạn, đồng thời truyền cảm hứng và giành được sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp của bạn.
2.7. Giá đề xuất:
Phần này có thể hơi rắc rối vì bạn không muốn đặt giá thầu quá thấp hoặc quá cao. Nếu bạn muốn cung cấp nhiều tùy chọn giá cho khách hàng tiềm năng của mình, hãy thêm bảng chi phí tùy chọn.
2.8. Các điều khoản và điều kiện:
Đây là nơi bạn nhập thông tin chi tiết về tiến độ dự án, giá cả và lịch thanh toán. Về cơ bản, nó là một bản tóm tắt những gì bạn và khách hàng sẽ đồng ý nếu họ chấp nhận đề xuất của bạn. Đảm bảo rằng bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện với bên pháp lý của mình trước khi gửi đề xuất cho khách hàng.
2.9. Phần chữ ký:
Để một bản đề xuất kinh doanh thực sự hiệu quả, thể hiện sự đồng thuận của đối tác và khách hàng như một bản hợp đồng thì bản đề xuất kinh doanh phải có chữ ký.
Bao gồm hộp chữ ký để khách hàng ký và cho họ biết chính xác những gì họ đồng ý khi ký. Đó cũng là một cách để cung cấp sự an toàn khi một vấn đề pháp lý phát sinh.
3. Lời khuyên cho đề xuất kinh doanh của bạn:
Có rất nhiều điều cần lưu ý khi viết một đề xuất kinh doanh. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn:
– Phác thảo trước: Trước khi bạn bắt đầu viết, hãy phác thảo các phần chính của đề xuất kinh doanh và các thông tin liên quan mà bạn muốn đưa vào. Điều này sẽ đảm bảo rằng tin nhắn của bạn vẫn còn nguyên vẹn khi được viết.
Giữ cho nó đơn giản: Tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Giữ các từ ngắn gọn và đơn giản và tránh sử dụng biệt ngữ kinh doanh. – Nuôi dưỡng thương hiệu: Đừng ngại đưa những phẩm chất của công ty bạn vào trong Đề xuất thương mại. Giữ đúng với thương hiệu của bạn và cho khách hàng thấy điều khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
– Thêm dữ liệu và hình ảnh: Đừng quên đưa vào dữ liệu hấp dẫn, sử dụng hình ảnh như bảng và biểu đồ.
Tạo cho khách hàng cảm giác cấp bách: đề xuất kinh doanh của bạn không nhất thiết phải là một đề nghị có giới hạn. Cho người đọc thời gian để hành động theo đề xuất để tăng tốc quá trình ra quyết định. – Kiểm soát chất lượng: Trước khi gửi đề xuất của bạn, hãy nhớ đọc đi đọc lại đề xuất để phát hiện bất kỳ lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào.
Như vậy, bài viết đã cung cấp những nội dung cơ bản về business proposal và cách tạo một business proposal hoàn chỉnh giúp công ty xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích khi bạn nghiên cứu và tìm hiểu thêm về vấn đề này.
Nội dung bài viết:
Bình luận