Đấu giá ngược là gì? Được Pháp luật quy định như thế nào? Hãy cùng Luật ACC tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau nhé!
1. Đấu giá ngược là gì?
Đấu giá ngược là một mô hình phổ biến trong kinh doanh thương mại điện tử, ngày càng được sử dụng rộng rãi, mang lại nhiều lợi ích cho người mua. Mô hình này thậm chí là đã xuất hiện từ thế kỷ 17, nhưng thực sự khởi sắc khi con người có thể tham gia đấu giá trực tuyến.
Có thể mô tả chung về đấu giá ngược như sau: Đấu giá ngược (phương thức đặt giá xuống) là phương thức đấu giá, theo đó hệ thống đặt giá từ cao xuống thấp cho đến khi xác định được người chấp nhận mức giá do đấu giá viên đưa ra.
Sẽ có mức giá tối thiểu cho một sản phẩm đấu giá ngược, để tránh việc người bán bị lỗ nhưng giá khởi điểm cũng sẽ không quá cao để suôn sẻ hơn trong việc tìm người mua.
Mô hình đấu giá ngược có rất nhiều lợi ích. Đối với người mua, họ có thể mua được hàng hóa với giá rẻ; với người bán, họ có thể bán được hàng hóa với giá mong muốn do họ chủ động đưa ra.
2. Lợi ích của đấu giá ngược là gì?
Cơ hội đấu giá hàng hóa với mức giá rẻ
Cơ chế của đấu giá ngược là 1 người mua với nhiều người bán, đây là đặc điểm quan trọng của mô hình này. Chính vì đặc điểm này mà người mua sẽ có thể mua được hàng hóa mà mình cần với mức giá thấp nhất có thể.
Theo quy luật cung lớn hơn cầu thì người tiêu dùng sẽ là người nhận được lợi. Điều này đồng nghĩa với việc khi có nhiều người tham gia bán đấu giá bán sản phẩm, sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư sẽ tăng lên nhờ đó mà nhà đầu tư khi tham gia đấu giá hàng hóa sẽ mua được hàng với mức giá rẻ.
Mô hình đấu giá ngược cho phép người mua thiết lập một mức giá, theo đó người bán phải cạnh tranh với nhau để đáp ứng sự phù hợp, thậm chí là đánh bại đối thủ mình. Trong trường hợp người mua đặt ra một mức giá thấp nhất mà người bán chấp nhận được gọi là giá đặt trước. Người bán hàng được phép thiết lập mức giá đặt trước cao hơn mức giá đấu tối thiểu, trong trường hợp không có mức giá đấu nào chạm đến mức giá đặt trước thì phiên đấu giá đó coi như thất bại.
Dễ dàng hơn trong việc so sánh giữa các nhà đầu tư
Một trong số những cách giúp nhà đầu tư tăng thêm sức mạnh của doanh nghiệp bên cạnh đặt giá mà còn cung cấp cho người mua các thông tin cơ bản về doanh nghiệp, thông tin về sản phẩm cũng như cách thức mà nhà đầu tư sẽ giao hàng, dịch vụ,... Qua đó người mua có thể dễ dàng hơn trong việc nắm bắt các thông số về chất lượng của các nhà đầu tư khác bao gồm: chi phí vận chuyển, chất lượng hàng hóa và nhiều dữ liệu khác mà không cần phải tốn thời gian để tìm kiếm.
Cơ hội giúp các nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc thăm dò thị trường
Ngoài những lợi ích trên thì một trong số những lợi ích của hình thức đấu giá ngược là giúp cho nhà đầu tư điều tra thị trường. Thông qua các chương trình đấu giá ngược, cả người mua lẫn người bán đều có thể phần nào đánh giá được cơ hội phát triển cũng như tình hình cạnh tranh trên thị trường mà minh đang hướng tới, từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
3. Ví dụ đấu giá ngược là gì?
Điều quan trọng cần lưu ý là chiến lược đấu giá ngược có thể không lý tưởng cho tất cả các ngành công nghiệp. Có một số ngành công nghiệp và kịch bản kinh doanh mô hình đấu giá ngược đặc biệt tốt cho cả người mua và người bán. Chúng bao gồm :.
Thầu hợp đồng của chính phủ
Khi các hợp đồng của chính phủ hoạt động với các nhà cung cấp bên ngoài, một quá trình đấu giá ngược thường được sử dụng. Ví dụ,, nếu công ty của bạn cung cấp hỗ trợ IT cho các cơ quan chính phủ, công ty của bạn có thể đáp ứng một yêu cầu đề xuất từ cơ quan chính phủ để gửi một gói dịch vụ mà bạn cung cấp.
Sản xuất
Các công ty sản xuất sản phẩm của họ thường sử dụng quy trình đấu giá ngược để tìm nguồn cung cấp. Ví dụ,, nếu một công ty hàng không vũ trụ đang tìm các nhà cung cấp pin để cung cấp pin cho máy bay mới, các công ty sản xuất pin cần thiết có thể gửi lời đề nghị cung cấp pin cho sản xuất máy bay.
Dịch vụ công nghệ
Tổ chức, như trường học hoặc các công ty không có hỗ trợ công nghệ nội bộ, có thể sử dụng quy trình đấu giá ngược để mua hàng hoá công nghệ và các dịch vụ bảo trì cần thiết cho hoạt động của họ.
Mặc dù giá thường là một yếu tố cho người mua trong quá trình đấu giá ngược, người mua có xu hướng dựa vào quyết định cuối cùng của họ trên toàn bộ gói mà người bán cung cấp để tính chất sản phẩm, phân phối, và lịch trình sản xuất trong quyết định của họ. Mặt khác, một buổi đấu giá ở Hà Lan tập trung nhiều hơn vào giá. Một buổi đấu giá ở Hà Lan là gì? Rất vui cô đã hỏi.
Nội dung bài viết:
Bình luận