Quy hoạch 3 loại rừng trở nên vô cùng cấp bách và cần thiết khi vấn nạn xâm hại rừng vẫn diễn ra để lại những thiệt hại lâu dài cho nước ta.
Luật đất lâm nghiệp là gì? Quy hoạch 3 loại rừng có tầm quan trọng như thế nào? Trong bài viết dưới đây, ACC xin giải đáp cho bạn đọc.
1. Định nghĩa đất lâm nghiệp
Đất rừng chiếm phần lớn diện tích lãnh thổ nước ta (khoảng ¾). Đất rừng là thứ vô cùng quen thuộc, gắn bó với con người nhưng cũng là tài nguyên quý giá.
Đất rừng không chỉ có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, môi trường và chính trị của một quốc gia.
Ở Việt Nam, luật pháp đã quy định rõ chính sách về đất lâm nghiệp ngay từ khi luật đất đai năm 1993 và 2003 ra đời. Ngoài ra, năm 2004, còn có Luật Đất đai và Bảo vệ rừng, tăng cường ảnh hưởng của đất rừng đối với đời sống.
3 loại kế hoạch rừng là gì? Cách phân loại đất lâm nghiệp? Hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa nhận biết hoặc nhầm lẫn giữa các loại đất lâm nghiệp với nhau. Nhiều vấn đề khác nhau được đặt ra xung quanh việc phân loại đất lâm nghiệp và các quy định pháp lý.
Theo quy định tại Điều 10 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 năm 2013 thì đất đai được chia thành 2 loại là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp.
Đất nông nghiệp được quy định thành 8 loại trong đó có 3 loại đất lâm nghiệp là đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng.
Quy Định Pháp Luật Về 3 Loại Đất Rừng
Đất rừng sản xuất :
Theo Khoản 4 Điều 5 Luật Lâm nghiệp 2017 số 16/2017/QH14 quy định khái niệm của đất rừng sản xuất : là đất được sử dụng chủ yếu vào mục đích sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp kết hợp như : sản xuất và kinh doanh gỗ, nuôi trồng thuỷ sản,…; cung cấp lâm sản; cung ứng dịch vụ môi trường rừng; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí.
Đất rừng phòng hộ :
Theo Khoản 3 Điều 5 Luật Lâm nghiệp 2017 số 16/2017/QH14 quy định khái niệm của đất rừng phòng hộ : là đất được sử dụng chủ yếu để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở, lũ quét, lũ ống, chống sa mạc hóa, hạn chế thiên tai, điều hòa khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; cung ứng dịch vụ môi trường rừng; được phân theo mức độ xung yếu bao gồm :
a) Rừng phòng hộ đầu nguồn; rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đồng dân cư; rừng phòng hộ biên giới;
b) Rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay; rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển.
Đất rừng đặc dụng :
Theo Khoản 2 Điều 5 quy định khái niệm của đất rừng đặc dụng : là đất được sử dụng chủ yếu để bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên, nguồn gen sinh vật rừng, nghiên cứu khoa học, bảo tồn di tích lịch sử – văn hóa, tín ngưỡng, danh lam thắng cảnh kết hợp du lịch sinh thái; nghỉ dưỡng, giải trí trừ phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng; cung ứng dịch vụ môi trường rừng bao gồm :
a) Vườn quốc gia;
b) Khu dự trữ thiên nhiên;
c) Khu bảo tồn loài – sinh cảnh;
d) Khu bảo vệ cảnh quan bao gồm rừng bảo tồn di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh; rừng tín ngưỡng; rừng bảo vệ môi trường đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao;
đ) Khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học; vườn thực vật quốc gia; rừng giống quốc gia.
2. Định Nghĩa Về Quy Hoạch
Quy hoạch là việc phân bố không gian, sắp xếp các hoạt động kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, dịch vụ và đời sống gắn với phát triển, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường trên lãnh thổ xác định (quận huyện, tỉnh,…) để sử dụng hiệu quả các nguồn lực, lập kế hoạch, quản lý để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững cho đất nước theo thời gian.
Quy hoạch 3 loại rừng là quá trình điều chỉnh quy mô đất lâm nghiệp cũng như cơ cấu các loại rừng, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, tình hình thực tế của địa phương và đất nước.
Quy hoạch 3 loại rừng còn có một mục tiêu quan trọng không kém khác là khắc phục, sửa chữa những tồn tại phát sinh trong quá trình sử dụng đất lâm nghiệp. Từ đó điều chỉnh, quy hoạch 3 loại rừng.
Tại sao chúng ta cần 3 loại rừng?
Làm gián đoạn quá trình phát triển kinh tế - xã hội
Gỡ vướng phát triển hạ tầng giao thông
Nhà nước không thể thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới
Thiên tai hoành hành vì rừng thưa
Xâm canh, khai thác đất lâm nghiệp trái phép
Lợi ích sau khi quy hoạch 3 loại rừng?
Để khắc phục các vấn đề kinh tế ở địa phương, vùng, huyện, v.v. Hạn chế xâm hại đất rừng, chặt phá rừng
Đảm bảo an toàn tính mạng và nhân dân
Giảm nhẹ thiên tai: sạt lở, sụt lún, v.v.
Bảo vệ rừng bền vững, tăng độ che phủ rừng
3.Hiện trạng quy hoạch 3 loại rừng?
Công tác quản lý, bảo vệ 3 loại rừng hiện nay gặp nhiều vấn đề. Thực tế đất lâm nghiệp giao cho địa phương và giấy tờ có nhiều điểm chưa hợp lý, sai sót do chưa được quy hoạch, kiểm kê, xem xét kỹ nên còn nhiều bất cập chưa khắc phục được.
Thậm chí, nhiều diện tích rừng, đất lâm nghiệp được quy hoạch theo chức năng của 3 loại rừng không còn phù hợp với tiêu chí, quy định mới và điều kiện thực tế của nhiều địa phương có rừng hiện nay, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho Nhà nước.
Tại sao đất sản xuất lại nằm trong khu quy hoạch? Quy hoạch không phù hợp với địa hình
Có nhiều thôn, làng, bản... được xây dựng từ lâu, chồng lấn với quy hoạch gây thiệt hại, ảnh hưởng cho người dân và địa phương. Có hộ sở hữu nhiều héc-ta đất, lấy nông nghiệp làm nguồn thu nhập chính, nhưng nay lại nằm trong vùng quy hoạch rừng, không thể thu hoạch để nuôi sống bản thân. Đó là quá trình điều chỉnh quy hoạch, rà soát lại 3 loại rừng đã không phát huy được hết vai trò của mình, để lại hậu quả nặng nề, thất thoát tiền của, ảnh hưởng đến đời sống, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của người dân.
Khi các dự án rà soát, quy hoạch đất lâm nghiệp được cấp trên phê duyệt, chính quyền địa phương đã triển khai chỉ đạo công khai minh bạch để người dân chủ động, linh hoạt sản xuất, tránh vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, kế hoạch đã không được hoàn thành bởi sự thờ ơ và thiếu tôn trọng của người dân. Thực tế cho thấy, nhiều hộ dân vì nhiều lý do khác nhau không tham gia buổi công bố quy hoạch, thậm chí còn có thái độ né tránh. Chính sự thiếu hiểu biết đã dẫn đến nhiều vụ xâm phạm rừng quy mô lớn.
Vì sao quy hoạch 3 loại rừng liên tục bị chậm? Quy hoạch 3 loại rừng liên tục bị chậm tiến độ, chủ yếu do chính quyền địa phương và các hộ dân thiếu hợp tác. Việc triển khai, thực hiện chính sách còn chậm, chưa đi vào thực chất. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chưa được quan tâm đúng mức. Quá trình kiểm tra, thanh tra chưa nghiêm túc, hẹp hòi nên còn nhiều sai sót, chi tiết trên cơ sở dữ liệu, bản đồ,... về quy hoạch 3 loại rừng. Mục đích sử dụng rừng chưa được chính quyền quản lý chặt chẽ, tuân thủ pháp luật, tạo cơ hội cho các phần tử xấu lợi dụng xâm hại, phá rừng, khai thác trái phép.
Thậm chí, đã có nhiều trường hợp chống đối, gây sức ép với chính quyền bằng việc gửi đơn thư gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến trật tự khu vực, nhất là vùng biên giới nước ta - nơi các thế lực xấu luôn muốn chia rẽ cục diện chính trị của đất nước. những lời lẽ kích động và xuyên tạc.
Ai phải chịu trách nhiệm về việc rừng bị lấn chiếm?
Chính quyền địa phương có trách nhiệm rất lớn trong việc để xảy ra tình trạng lấn chiếm rừng, phá rừng, v.v. để tồn tại theo thời gian. Nếu không có hành động quyết đoán và rõ ràng cũng như các hình phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm từ tất cả các cấp chính quyền, nạn khai thác gỗ trái phép sẽ tiếp tục diễn ra.
Ngay từ đầu, nếu quản lý đất lâm nghiệp chặt chẽ, dứt khoát thì sẽ không tạo kẽ hở để kẻ khác lợi dụng. Thậm chí, đã ghi nhận trường hợp chính quyền địa phương công khai thu tiền của dân xâm canh như một loại tiền “bảo kê” để chúng “nhắm mắt làm ngơ”, tiếp tục cho phép hoạt động trái pháp luật.
3 loại kế hoạch rừng là gì?
Không dừng lại ở đó, còn nhiều vụ khai thác đất rừng mà thủ phạm là hộ nghèo. Vì phải lo cái ăn, cái mặc cho gia đình nên nhiều người dân vùng sâu, vùng xa thiếu hiểu biết đã chọn cách đốt rừng làm rẫy, dựng nhà trên đất rừng quản lý.
Khi chính quyền ra lệnh phá bỏ các khu vực lấn chiếm, các hộ dân lại mất kế sinh nhai và tìm nơi khác lấn chiếm rừng, tạo thành một vòng luẩn quẩn không có điểm dừng.
Sự khắc khổ và thiếu hiểu biết của người nghèo không thể khiến họ tuân thủ pháp luật và bảo vệ rừng. Vì vậy, các cơ quan chức năng dù có biết cũng khó xử lý triệt để các hành vi vi phạm trên, từ đó việc răn đe, giáo dục người nghèo trở thành bài toán nan giải.
Không thể lên kế hoạch thiệt hại từ 3 loại rừng? Diện tích đất rừng sai giấy tờ
kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước
Thiên tai nhân lên và phát triển mạnh mẽ
Đẩy lùi tiến độ trên toàn khu vực
Suy thoái chất lượng đất
Tạo ra nhiều xung đột và tranh luận
An ninh quốc gia không được đảm bảo
Phương án thay thế cho tình trạng quy hoạch 3 loại rừng? Công khai minh bạch quy hoạch 3 loại rừng
Khảo sát nhân dân, lấy ý kiến để tiếp thu, thay đổi trong quá trình quy hoạch 3 loại rừng
Sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và nhân dân
Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia họp công bố quy hoạch
Tập trung xây dựng hoàn thiện cơ chế
Rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng cho phù hợp thực tế
Tạo chính sách thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư
Khai thác tiềm năng và tài sản của hệ sinh thái rừng (du lịch, nghỉ dưỡng,...)
phần kết
Hy vọng những thông tin mà ACC cung cấp về nội dung "Quy hoạch 3 loại rừng là gì? Pháp luật quy định như thế nào về đất lâm nghiệp" đã giúp quý vị có thêm thông tin pháp lý cần thiết để tham khảo.
Nội dung bài viết:
Bình luận