đạo đức nghề nghiệp trong ngành nhà hàng khách sạn

1. Với ngành khách sạn, đạo đức nghề nghiệp là gì? 

 Ngẫm lại từ đó đến nay trong toàn ngành khách sạn, có nhân viên nào chợt nhận ra lâu nay mình chưa xác định và hình thành rõ ràng  “đạo đức làm việc” của mình? Phải chăng chỉ là sự mơ hồ trong nhận thức của bản thân mà phải phục vụ thế này,  thái độ  kia, suy nghĩ và làm việc như thế nào để hạn chế vi phạm, được khách khen, cấp trên ghi nhận, đồng nghiệp quý mến, v.v.? ? 

 Điều đó không sai, nhưng cách bạn xử lý nó cũng không khác  mấy. Giống như làm vì trách nhiệm, vì giá trị (phần thưởng) nhận được thay vì gieo đam mê,  nhiệt huyết và khát khao cống hiến hết mình với nghề - để mỗi ngày đi làm là một ngày vui. 

  Vậy theo bạn, đạo đức nghề nghiệp trong ngành khách sạn là gì? 

  Nếu là lễ tân 

 - Chăm chút cho ngoại hình của bản thân, cũng như “bộ mặt” của khách sạn, đảm bảo trông bạn luôn tươi tắn, quyến rũ và tràn đầy  tự tin. 

 

 - Khéo léo thuyết phục khách nâng hạng phòng để có thêm tiện ích dịch vụ  thay vì check phòng hạng cao hơn với cùng mức giá thuê. Tất nhiên là  tư vấn phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. 

 - Sẵn sàng nói "không" với những yêu cầu hoặc cuộc gọi vô lý từ những khách hàng bị đánh giá thấp. 

 - Là vui vẻ giới thiệu “khách bình dân” sang thuê phòng bình dân, tại khách sạn bình dân ngay đối diện cổng khách sạn, để dịch vụ nhận được đạt chuẩn trong khi chi phí bỏ ra không quá khả năng tài chính.  

 - … 

 

 đạo đức nghề trong ngành khách sạn 

 

 Nếu là Bartender 

 - Là nói “không” khi khách say mềm nhưng một hai đòi order thêm 1 ly bruichladdich X4 

 

 - Là sẵn sàng ra tay hỗ trợ đồng nghiệp nữ hay khách yếu thế đứng trước nguy cơ bị xàm xỡ bằng lời nói hay hành động tại quầy bar 

 

 - Là nói “không” khi khách lôi kéo đi vào con đường phạm pháp như bán hàng cấm, bay lắc, đua xe sau giờ làm hoặc tổ chức mại dâm, cá cược…; sẵn sàng báo cấp trên và cơ quan chức năng khi phát hiện vụ việc 

 

 - Không vì chút tiền bỏ túi riêng mà cắt xén bớt lượng rượu mạnh khi pha chế hay tráo đồ uống bán sẵn từ ngoài vào quầy bar 

 

 - … 

 

 Nếu là Phục vụ 

 - Là luôn tỉnh táo và tập trung khi tiếp nhận order, chuyển order hay phục vụ món, đảm bảo không nhầm bàn, nhầm món, không đáp ứng được những yêu cầu đặc biệt của khách 

 

 - Không “cấu kết” với thu ngân, bar, bếp để gian lận hóa đơn, lấy tiền đút túi riêng 

 

 - Không trốn việc để ăn vụng 

 

 - Không bỏ vị trí khi chưa được sự đồng ý của cấp trên 

 

 - Không tỏ thấy độ, cãi tay đôi với khách 

 

 - Không cố upsell hay cross sell số lượng món, món vượt quá sức ăn của khách, bàn khách, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mâu thuẫn với khách 

 

 - … 

 

 đạo đức nghề trong ngành khách sạn 

 

 Nếu là Bếp 

 - Là nấu ăn bằng cả nghiệp vụ và tâm hồn, đặt tình yêu và trách nhiệm vào món ăn 

 

 - Tuyệt đối không cắt xén nguyên liệu, không sử dụng nguyên liệu bẩn, hết hạn sử dụng, kém chất lượng để phục vụ 

 

 - Hết lòng chỉ dạy “đệ tử”, truyền nghề bằng cái tâm thiện, không cạy chức, cạy thâm niên mà “đì”, mà áp bức người mới 

 

 - … 

 

 Nếu là Houseekeeping 

 - Là trung thực tuyệt đối khi dọn phòng, báo cáo tài sản để lại của khách nếu có cho bộ phận liên quan 

 

 - Là làm tốt công việc dọn phòng, sử dụng đồ dùng sạch, đạt tiêu chuẩn để vệ sinh thay vì cẩu thả, làm ẩu cho xong, dùng khăn mặt lau lavabo hay chỉ vuốt ga thẳng vì thấy giường không mấy bẩn và lộn xộn 

 

 - Là không “ngồi lê đôi mách” nhiều chuyện chuyện của khách 

 

 - Không tận dụng tài sản công để làm việc riêng, như: ngủ trên giường khách, xem tivi trong phòng khách, dùng đồ dùng trong phòng khách để phục vụ nhu cầu cá nhân… 

 

 - … 

 

 Nếu là Bellman/ Doorman 

 - Là có ý thức trách nhiệm hỗ trợ khách khuân vác hành lý từ xe đón vô quầy làm thủ tục, và (hoặc) lên phòng nghỉ thay vì mang tư tưởng “vòi tiền” khi làm xong việc mà vẫn cứ nấn ná tại cửa đợi nhận Tip. 

  - Là niềm nở với mọi khách hàng thay vì chỉ hồ hởi với khách VIP, khách có khả năng cao sẽ tip mà hằn học, thờ ơ với khách bình dân 

 

 - Là sẵn sàng hỗ trợ các bộ phận khác khi cần thay vì mang tư tưởng: “đó chẳng phải việc của mình, không cần bận tâm” 

 

 - … 

 

2. Đạo đức nghề trong ngành khách sạn 

 

 - Là luôn chú tâm vào công việc, bớt làm việc riêng, hướng đến sự hài lòng cao nhất của “thượng đế” 

images?q=tbn:ANd9GcR5No0sO8zGzrt9Dd5F2v0KG7gTZkkBOJaGKoUT6_mMslEPHqObSKcpPSXMVrskLeeItE0&usqp=CAU

 

 - Minh bạch trong mọi vấn đề liên quan đến tiền, không bao giờ hình thành tư tưởng “ăn chặn” tiền chi của khách sạn hay khách hàng, hoặc “ăn bớt” tiền tip với đồng nghiệp 

 

 - Không để cảm xúc cá nhân chi phối và ảnh hưởng đến thái độ làm việc hay chất lượng công việc. Khi khoát lên mình bộ đồng phục ngành, bạn chính là “đại sứ thương hiệu” của doanh nghiệp đó, người góp phần tạo dựng hình ảnh và độ nhận diện tốt đẹp nhất cho doanh nghiệp 

 

 - Tuyệt đối giữ bí mật thông tin của khách, không bàn tán, nhỏ to, không đăng đàn hình ảnh hay thông tin gây bất lợi cho khách lên mạng xã hội 

 

 - Sẵn sàng và vui vẻ giúp đỡ khách khi cần, giải đáp các thắc mắc của khách về nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ của khách sạn 

 

 - Sẵn sàng bảo vệ đồng nghiệp, lên tiếng bảo vệ danh dự của bản thân nếu cảm thấy bị xúc phạm 

 

 - Cũng hết sức bình tĩnh, kiềm nén cảm xúc cá nhân để không gây nên những hệ lụy nghiêm trọng, vượt quá khả năng xử lý nội bộ

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo