Trong kinh doanh, cách mọi người đánh giá tính cách của bạn là điều quan trọng để đạt được thành công lâu dài vì đó là cơ sở của niềm tin và sự tín nhiệm. Do đó, các giám đốc điều hành thành công cần phải chăm sóc cả nhân cách và danh tiếng của họ. Như vậy, danh tiếng của bạn hoàn toàn là một chức năng của nhận thức (tức là liệu mọi người có tin rằng ý định và hành động của bạn là đáng tôn trọng và có đạo đức hay không). Trong khi đó, tính cách của bạn được xác định và định nghĩa bởi hành động của bạn (tức là hành động của bạn có danh dự và đạo đức hay không) theo 12 nguyên tắc đạo đức sau đây.
1. Trung thực trong giao tiếp và hành động
Người làm nghề có đạo đức là trên hết đáng được tin tưởng và trung thực là nền tảng của sự tin cậy. Họ không chỉ đáng tin cậy mà còn bộc trực, thẳng thắn. Các chuyên gia đạo đức không cố ý đánh lừa hoặc lừa dối người khác bằng cách trình bày sai, phóng đại, chỉ nói một phần sự thật, bỏ qua có chọn lọc hoặc cách khác, và khi cần có sự tin tưởng, họ sẽ cung cấp thông tin liên quan và sửa chữa những hiểu lầm đúng sự thật.
2. Duy trì sự chính trực cá nhân
Các chuyên gia đạo đức giành được sự tin tưởng của người khác thông qua tính chính trực cá nhân của họ. Chính trực đề cập đến tính toàn vẹn của tính cách, được minh chứng bằng sự nhất quán trong suy nghĩ, lời nói và hành động. Duy trì sự chính trực thường đòi hỏi lòng can đảm về mặt đạo đức, sức mạnh bên trong để làm điều đúng ngay cả khi phải trả giá đắt hơn những gì họ muốn. Sống có đạo đức bất chấp áp lực lớn phải làm khác đi. Các chuyên gia đạo đức rất nguyên tắc, cao thượng, ngay thẳng và tỉ mỉ. Họ chiến đấu vì niềm tin của mình và không hy sinh các nguyên tắc cho các mánh khóe.
3. Giữ lời hứa và thực hiện cam kết
Các chuyên gia đạo đức có thể được tin cậy vì họ nỗ lực hết sức để hoàn thành các thủ tục giấy tờ cũng như tinh thần của những lời hứa và cam kết của họ. Họ không giải thích các thỏa thuận theo cách kỹ thuật hoặc pháp lý để biện minh cho việc không tuân thủ hoặc tạo lập luận để từ bỏ các cam kết của họ.
4. Trung thành với khuôn khổ các nguyên tắc đạo đức khác
Các chuyên gia đạo đức thể hiện độ tin cậy bằng cách trung thành với tổ chức của họ và với những người mà họ làm việc cùng. Các chuyên gia có đạo đức rất coi trọng việc bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích hợp pháp và chính đáng của công ty và của đồng nghiệp. Tuy nhiên, họ không đặt lòng trung thành lên trên các nguyên tắc đạo đức khác và không lấy lòng trung thành với người khác làm cái cớ cho hành vi không trung thực. Các chuyên gia đạo đức thể hiện lòng trung thành bằng cách đề cao khả năng đưa ra các đánh giá chuyên môn độc lập của họ. Họ tránh xung đột lợi ích và không sử dụng hoặc tiết lộ thông tin ủy thác vì lợi ích cá nhân. Nếu họ quyết định nhận một công việc khác, các chuyên gia có đạo đức sẽ đưa ra thông báo hợp lý, tôn trọng thông tin độc quyền của chủ cũ và từ chối tham gia vào bất kỳ hoạt động nào lợi dụng vị trí trước đó của họ.
5. Cố gắng công bằng trong mọi giao dịch
Các chuyên gia đạo đức về cơ bản cam kết đảm bảo sự công bằng. Họ không sử dụng quyền lực một cách tùy tiện hoặc sử dụng các phương tiện xảo quyệt hoặc khiếm nhã để giành hoặc giữ lợi thế hoặc kiếm được lợi thế không chính đáng từ những sai lầm hoặc khó khăn của người khác. Các chuyên gia đạo đức thể hiện cam kết đối với công lý, đối xử bình đẳng với các cá nhân, khoan dung và chấp nhận sự đa dạng. Họ cởi mở; sẵn sàng thừa nhận rằng họ sai và, nếu cần, thay đổi lập trường và niềm tin của họ.
6. Thể hiện lòng trắc ẩn và sự quan tâm chân thành đến hạnh phúc của người khác
Các chuyên gia đạo đức là những người quan tâm, từ bi, quan tâm và tốt bụng. Họ hiểu khái niệm về các bên liên quan (những người có quyết định quan trọng vì họ bị ảnh hưởng bởi họ) và họ luôn xem xét kết quả kinh doanh, tài chính và tình cảm trong các hành động của họ đối với tất cả các bên liên quan. Các chuyên gia có đạo đức tìm cách đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ bằng cách gây ra tác hại ít nhất và tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể.
7. Đối xử tôn trọng với mọi người
Các chuyên gia có đạo đức thể hiện sự tôn trọng nhân phẩm, quyền tự chủ, quyền riêng tư, quyền và lợi ích của tất cả những người có quyền lợi theo quyết định của họ; họ lịch sự và đối xử với mọi người với sự tôn trọng và bình đẳng như nhau, bất kể giới tính, chủng tộc hay nguồn gốc quốc gia. Các chuyên gia có đạo đức tuân thủ Quy tắc vàng, cố gắng đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử
.8. Tuân thủ luật pháp
Các chuyên gia có đạo đức tuân thủ luật pháp, quy tắc và quy định áp dụng cho hoạt động của họ.
9. Thep luôn theo đuổi điều tốt nhất cho mọi thứ
Các chuyên gia đạo đức cố gắng đạt được sự xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, được thông báo và chuẩn bị đầy đủ, đồng thời không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ của họ trong mọi lĩnh vực trách nhiệm.
10. Gương mẫu về danh dự và đạo đức
Các chuyên gia đạo đức nhận thức được trách nhiệm và cơ hội của các vị trí lãnh đạo của họ và tìm kiếm những tấm gương đạo đức tích cực thông qua hành vi của họ và bằng cách giúp tạo ra một môi trường trong đó lý luận có nguyên tắc và các quyết định đạo đức được đánh giá cao.
11. Xây dựng, bảo vệ và tạo lập uy tín, đạo đức tốt cho nhân viên công ty
Các chuyên gia đạo đức hiểu tầm quan trọng của danh tiếng của chính họ và của công ty cũng như tầm quan trọng của niềm tự hào và nhân cách tốt của nhân viên. Do đó, họ tránh những lời nói hoặc hành động có thể làm suy yếu sự tôn trọng và họ thực hiện các bước tích cực để sửa chữa hoặc ngăn chặn hành vi không phù hợp của người khác. 12. Đảm nhận trách nhiệm của bạn
Các chuyên gia đạo đức công nhận và chấp nhận trách nhiệm cá nhân đối với phẩm chất đạo đức của các quyết định và thiếu sót của chính họ, đồng nghiệp, công ty và cộng đồng của họ.
Nội dung bài viết:
Bình luận