Để hiểu rõ về khái niệm "xe phân khối lớn," chúng ta cần bắt đầu từ nguyên tắc cơ bản của phân khối, vốn đặc trưng cho sự mạnh mẽ và động cơ có dung tích lớn. Trong ngôn ngữ cơ bản, "phân" ở đây chỉ đơn vị đo lường là centimeter (cm), và "khối" là thể tích của một phần nhỏ, thường được đo bằng centimeter khối (cc) hoặc cubic centimeters (cm³). Trong lĩnh vực xe máy và mô tô, "phân khối" thường được hiểu là dung tích của xi lanh, được đo bằng đơn vị cm³ hoặc cc.
Đối với xe máy và mô tô, dung tích xi lanh càng lớn, tương đương với việc hỗn hợp xăng và không khí tại buồng đốt trong một đơn vị thời gian càng lớn. Điều này dẫn đến việc sản xuất năng lượng và công suất động cơ tăng lên, đồng thời lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng tăng theo tỷ lệ đó. Ví dụ, trong trường hợp có hai chiếc xe máy, chiếc nào có phân khối lớn hơn thì công suất động cơ của nó sẽ cao hơn.
Dựa vào dung tích xi lanh, các loại xe hai bánh được phân loại rộng rãi. Những chiếc có động cơ dưới 50cc thường được gọi là xe gắn máy, trong khi những chiếc với động cơ trên 50cc được gọi là xe mô tô. Loại này, tùy thuộc vào dung tích xi lanh, có thể chia thành hai nhóm lớn: dưới 175cc và trên 175cc.
Chiếc xe mô tô dưới 175cc, có thiết kế bình xăng dưới yên xe, thường được gọi là Underbone. Ngược lại, các mô tô dưới 175cc nhưng có bình xăng lộ thiên phía trước được gọi là xe PKN (phân khối nhỏ). Cuối cùng, những chiếc mô tô trên 175cc với bình xăng phía trước lộ thiên được xem là xe máy phân khối lớn, hay còn gọi là PKL.
Đặc trưng nổi bật của xe PKL không chỉ là dung tích xi lanh mạnh mẽ mà còn là vẻ ngoài ấn tượng và âm thanh ống bô đặc biệt. Những đặc điểm này là những đặc trưng chính, giúp phân biệt các chiếc PKL trên đường phố mà không cần phải dựa vào dung tích xi lanh. Thiết kế thể thao với đường nét rõ ràng, nam tính và âm thanh ống bô đầy mạnh mẽ là những đặc điểm đặc trưng của dòng xe PKL, tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ đối với người lái và người quan sát từ xa.
2. 4 Loại Giấy Tờ Quan Trọng khi Mua Mô Tô Phân Khối Lớn
Thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang trở nên sôi động, thu hút sự chú ý của người mua. Cùng với sự gia tăng này là sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng nhập khẩu tư nhân. Sở hữu một chiếc mô tô phân khối lớn là ước mơ của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua, việc quan trọng nhất là phải hiểu rõ về loại giấy tờ mà chiếc xe sử dụng và tác dụng của nó khi bạn tham gia giao thông. Dưới đây là bốn loại giấy tờ cơ bản mà bạn cần biết khi mua một chiếc mô tô phân khối lớn.
1. Giấy Hải Quan Chính Ngạch
Giấy hải quan chính ngạch đồng nghĩa với việc chiếc xe được nhập khẩu một cách chính thức thông qua cửa khẩu hải quan, với đầy đủ các thủ tục và thuế nhập khẩu. Đây là loại giấy tờ cao cấp nhất và đáng tin cậy nhất. Với giấy hải quan chính ngạch, bạn có thể thoải mái chuyển vùng, sang tên và không lo lắng về những tranh chấp pháp lý. Bạn cũng không cần phải lo ngại khi bị kiểm tra hồ sơ gốc trong trường hợp vi phạm giao thông hoặc tai nạn nhỏ.
2. Giấy Thanh Lý Hải Quan
Giấy thanh lý hải quan là cho những chiếc xe không được nhập khẩu chính ngạch và đã bị bắt giữ tại Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc xe này đã được xử lý theo quy trình của Chính Phủ, kèm theo các văn bản như biên bản vị phạm, biên bản tịch thu, và biên bản lưu kho. Mặc dù giấy thanh lý hải quan giúp xe có nguồn gốc rõ ràng và có thể sang tên chính chủ, nhưng khi vi phạm giao thông, quy trình giải quyết có thể phức tạp hơn và xe thường phải lưu kho lâu, có nguy cơ thay thế phụ tùng không chính hãng.
3. Giấy Phôi Gốc
Giấy phôi gốc, hay còn gọi là giấy "mẹ bồng con," là loại giấy tờ có thể được sử dụng để làm giả các thông tin như số khung, số máy từ xe nhập khẩu chính ngạch. Nếu việc này bị phát hiện khi vi phạm giao thông và cảnh sát giao thông kiểm tra hồ sơ gốc, có khả năng mất xe là rất cao. Mặc dù giấy phôi gốc giúp giảm chi phí so với giấy hải quan chính ngạch hay giấy thanh lý hải quan, nhưng nó mang đến rủi ro mất xe và có thể gặp phải vấn đề pháp lý.
4. Giấy Đi Đường
Giấy đi đường là loại giấy có phôi chuẩn nhưng không đi kèm với hồ sơ hoặc có hồ sơ giả mạo. Số khung và số máy thường không trùng khớp. Mặc dù giá chiếc xe có giấy này thường rẻ nhất, nhưng nó là loại giấy tờ mà khi vi phạm giao thông, khả năng mất xe là rất cao. Bạn có thể thoát qua các chốt kiểm tra của cảnh sát giao thông nếu họ làm hời hợt, nhưng nếu bị kiểm tra kỹ, có thể mất xe và phải đối mặt với hậu quả pháp lý.
Khi lựa chọn mô tô phân khối lớn, việc hiểu rõ về loại giấy tờ là quan trọng để tránh những rủi ro không mong muốn và đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông.
Bình luận