Vợ chồng tôi từ miền trung vào Sài Gòn lập nghiệp, thuê căn nhà cấp 4 được vài năm, muốn đăng ký hộ khẩu thường trú để tiện cho con cái học hành? Nếu có thì hồ sơ đăng ký thường trú gồm những giấy tờ gì? Thủ tục diễn ra như thế nào?
1. Tôi đang thuê nhà có được đăng ký thường trú không?
Theo quy định tại Điều 20 Luật Cư trú 2020 (có hiệu lực từ ngày 1/7) về điều kiện đăng ký thường trú, công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở cho thuê hợp pháp khi đáp ứng các điều kiện sau:
Mục 20. Điều kiện đăng ký thường trú
(...) 3. Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này, công dân được đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ nếu có đủ các điều kiện sau đây:
- a) Được chủ sở hữu nhà ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm nhà thuê, mượn, và được sự đồng ý của chủ hộ nếu đăng ký thường trú trong cùng hộ gia đình;
- b) Phải tôn trọng diện tích ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người. Theo đó, công dân đăng ký thường trú tại chỗ ở cho thuê hợp pháp phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Được sự đồng ý của chủ sở hữu nhà ở hợp pháp về việc đăng ký thường trú tại nơi cho thuê.
- Bảo đảm yêu cầu về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 8m2 sàn/người. Như vậy, khi đáp ứng được quy định về diện tích nhà ở tối thiểu và được sự đồng ý của chủ nhà, gia đình chị mới được đăng ký thường trú tại nhà thuê. Sự đồng ý của chủ sở hữu cho việc ghi âm vĩnh viễn có thể được thực hiện bằng văn bản hoặc bằng lời nói.
2. Thủ tục đăng ký thường trú khi được chủ nhà đồng ý cho thuê cần những giấy tờ gì? Theo quy định tại khoản 3 mục 21 Luật cư trú 2020, hồ sơ đăng ký thường trú như sau:
“Điều 21. Hồ sơ đăng ký thường trú
... 3. Hồ sơ đăng ký thường trú đối với đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 20 của luật này bao gồm:
- a) Bản xác nhận thông tin thay đổi nơi cư trú, trong đó thể hiện rõ sự đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ gia đình, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp được thuê, cho mượn, được ủy quyền ở nhờ hoặc người được ủy quyền; , trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản;
- b) Hợp đồng thuê, cho mượn, cho mượn nhà ở hoặc giấy tờ hợp pháp cho mượn, cho mượn nhà ở đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật;
- c) Giấy tờ, tài liệu chứng minh có đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định.”
Như vậy, trường hợp chủ nhà đồng ý cho gia đình anh đăng ký thường trú tại nhà thuê thì hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:
- Bản xác nhận thay đổi thông tin nơi cư trú, trong đó thể hiện rõ sự đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản.
- Cho thuê.
- Giấy tờ, tài liệu chứng minh có đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định.
- Tôi nộp hồ sơ đăng ký thường trú ở đâu và thủ tục như thế nào? Theo quy định tại Mục 22 Luật cư trú 2020, thủ tục đăng ký thường trú được quy định như sau:
“Điều 22. Thủ tục đăng ký thường trú
- Người đã đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan đăng ký cư trú nơi người đó cư trú.
- Khi nhận đơn xin thường trú, cơ quan đăng ký cư trú xác minh và cấp giấy biên nhận đơn cho người khai; Nếu yêu cầu chưa đầy đủ, người khai sẽ được hướng dẫn để hoàn thiện yêu cầu.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú thẩm định, cập nhật thông tin về nơi đăng ký thường trú mới của người đề nghị vào cơ sở dữ liệu cư trú và thông báo cho người khai về việc cập nhật đăng ký cư trú. thông tin; trường hợp từ chối đăng ký phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Người đã đăng ký thường trú mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì phải đăng ký thường trú tại nơi thường trú mới theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày đăng ký thường trú. ngày đăng ký thường trú. đủ điều kiện đăng ký."
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chị nộp tại cơ quan đăng ký hộ khẩu nơi chị thường trú để được thanh toán theo quy định tại Điều 22 nêu trên.
Nội dung bài viết:
Bình luận