Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” tạo động lực phát triển

5 năm thực hiện CVĐ "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm" giai đoạn 2005 - 2010: 

Dân Chủ Kỷ Cương Tình Thương Trách Nhiệm
dân chủ kỷ cương tình thương trách nhiệm

 “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” tạo động lực phát triển 

 (GDandTĐ) - Trong thời gian 10 năm, từ năm học 1993 - 1994 đến năm học 2003 - 2004, thực hiện cuộc vận động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cùng với việc thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy dân chủ cơ sở; Nghị định số 71/CP/1998/NĐ của Chính phủ và Quyết định số 04/2001/QĐ/BGD-ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành thực hiện qui chế dân chủ trong nhà trường và đơn vị giáo dục, thì hiện tượng thiếu dân chủ trong các trường học và đơn vị giáo dục giảm đi rõ rệt.  

 Thông qua hội nghị cán bộ, công chức, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo và người lao động đều được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra; hiện tượng tuỳ tiện, vi phạm dân chủ được khắc phục một bước; lượng đơn thư, khiếu nại, tố cáo lên cấp trên giảm đi đáng kể; tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ được phát huy. Nhìn chung, đa số nhà giáo và lao động trong ngành nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự nhà giáo, tôn trọng nhân cách học sinh, sinh viên, thực hiện công bằng trong giáo dục. 

 

 Phát huy kết quả đạt được từ thực tiễn, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam thống nhất lồng ghép cuộc vận động “Dân chủ hoá trường học” với cuộc vận động “Kỷ cương - Tình trhương - Trách nhiệm” thành cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình trhương - Trách nhiệm” với nội dung sâu rộng hơn. Ngày 18/10/2004, Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã có công văn số 349/HD-CĐN, hướng dẫn công đoàn giáo dục các cấp tổ chức thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” trong toàn ngành.  Nhiều đơn vị giáo dục, trường học đã có chương trình hành động cụ thể,  cách làm hay, sáng tạo, gắn cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Kỷ cương - Trách nhiệm” với phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào “Học tốt - Chăm ngoan”. việc nhà”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa học đường, xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa; gắn với các hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, “Thủ thư  giỏi”, “Cô giáo tài năng duyên dáng”; gắn với cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các cuộc vận động khác nhằm thực hiện nội dung dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. 

  5 năm qua, việc thực hiện Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” đã tạo  động lực chung góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành. Hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học ổn định, góp phần ổn định chính trị - xã hội trên cả nước. Đến nay  có 59 tỉnh, thành phố đạt chuẩn quốc gia về PCGD THCS, so với năm học 2004-2005 tăng  40 tỉnh (tăng 210,5%). Hệ thống trang thiết bị trường lớp, trang thiết bị dạy và học,  công trình vệ sinh tiếp tục được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, đồng bộ, hiện đại. Trường học, nhà công vụ giáo viên tiếp tục được kiên cố hóa, khắc phục cơ bản tình trạng tranh tre, nứa tranh. Hàng vạn  giáo viên ở miền núi, vùng sâu, vùng xa đã có nơi ở. Môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, an toàn, vệ sinh được tạo dựng, số trường  đạt chuẩn ngày càng tăng, ở bậc tiểu học có 4.696 trường đạt chuẩn, tăng 50,6%; Bậc THCS có 1.112 trường đạt chuẩn, tăng so với 414,8%; THPT có 145 trường đạt chuẩn, tăng 339,4% (...).

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo