Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa sơ thẩm vụ án dân sự. Việc tham gia tố tụng của đại diện Viện kiểm sát trong quá trình giải quyết vụ án dân sự.

1. Trường hợp Kiểm sát viên tham gia phiên tòa sơ thẩm.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 thì đối với những vụ việc dân sự mà Toà án tiến hành thu thập chứng cứ mà đương sự có khiếu nại về việc Toà án tiến hành thu thập chứng cứ thì Viện kiểm sát phải tham gia. phiên tòa sơ thẩm. Đối với những vụ án này, ngay khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án phải gửi hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Viện kiểm sát phải nghiên cứu và chuyển hồ sơ cho Toà án (khoản 2 Điều 195).
Theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Bộ luật tố tụng dân sự 2004, đương sự có quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và phải đưa ra chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu này là có căn cứ. . Tuy nhiên, trong trường hợp không thể tự mình thu thập chứng cứ và khi có yêu cầu, thẩm phán có thể thực hiện một hoặc nhiều bước để thu thập chứng cứ. Đồng thời, Tòa án cũng có thể tự mình thu thập chứng cứ trong một số trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 87, khoản 1 Điều 88 và điểm b khoản 1 Điều 92 Bộ luật tố tụng dân sự 2011. Ngoài việc tham gia phiên tòa sơ thẩm của Kiểm sát viên còn phụ thuộc vào thời điểm các đương sự khiếu nại về việc thu thập chứng cứ. Đặc biệt:
- Trường hợp đương sự khiếu nại trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Viện kiểm sát phải tham gia phiên tòa.
- Nếu việc khiếu nại được gửi sau khi Toà án đã có quyết định khởi tố vụ án thì Kiểm sát viên chỉ tham gia phiên toà xét xử sơ thẩm khi có đủ thời gian để nghiên cứu hồ sơ (khoản 2 Điều 195) . Nếu kể từ ngày nhận hồ sơ khiếu nại đến thời điểm mở phiên tòa có nghi vấn trong quyết định đưa vụ án ra xét xử mà thời hạn 15 ngày không đủ để nghiên cứu hồ sơ thì Kiểm sát viên tham gia sơ thẩm. thẩm phán điều trần. Và ngược lại, nếu không đủ thời gian nghiên cứu vụ án thì Viện kiểm sát nhân dân không tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuy nhiên Tòa án luôn phải gửi văn bản thông báo khiếu nại của đương sự cho Viện kiểm sát. cùng cấp xem xét kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm tiếp theo. Ngoài ra, Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2011 được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 9 thông qua tại kỳ họp thứ 9 đã sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Bộ luật tố tụng dân sự theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Viện kiểm sát nhân dân đối với công dân tham gia phiên tòa sơ thẩm đối với vụ án mà đương sự có khiếu nại về biện pháp thu thập chứng cứ của Viện kiểm sát mà Tòa án vẫn tham gia: “... cấp sơ thẩm đối với vụ án do Tòa án tiến hành thu thập chứng cứ hoặc đối tượng tranh chấp là tài sản công, lợi ích công cộng, quyền sử dụng đất, nhà ở hoặc một số đương sự là người chưa thành niên, người có nhược điểm về thể chất và tinh thần.
2 Thay đổi đại diện Viện kiểm sát nhân dân tại phiên tòa.
Tham gia phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân có thể bị thay đổi hoặc từ chối tham gia phiên tòa theo quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 trong các trường hợp sau đây.
Họ vừa là bên có lợi ích, vừa là người đại diện và người thân thích của bên có lợi ích.
Họ tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong vụ án đó. Rõ ràng là họ có thể vô tư trong các chức năng của mình. Họ là những người tiến hành tố tụng trong vụ án này với tư cách là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký. Ngoài ra, khoản 2 Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 cũng quy định về việc người thay thế tham gia phiên tòa khi kiểm sát viên bị thay đổi trong phiên tòa hoặc không thể tiếp tục tham gia xét xử trong trường hợp không có phiên tòa. nếu khuyết người kiểm sát thì hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa và thông báo cho Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
3 Hoạt động của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa sơ thẩm.
Thủ tục hỏi tại phiên tòa được quy định tại Điều 222 Bộ luật tố tụng dân sự 2004. Sau khi nghe các bên trình bày, việc hỏi từng hồ sơ được tiến hành theo thứ tự chủ tọa phiên tòa hỏi trước, sau đó đến Hội thẩm nhân dân, sau đó đến người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. quyền của đương sự, đương sự và những người tham gia tố tụng khác; trong trường hợp có công tố viên tham gia phiên tòa thì công tố viên phải tìm kiếm các bên liên quan.”
Sau khi những người tham gia tố tụng đã đưa ra phần tranh luận và câu trả lời của mình. Chủ tịch nước yêu cầu kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án theo quy định tại Điều 234 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004. Viện kiểm sát nhân dân tham gia phiên tòa xét xử với tư cách là cơ quan chủ quản. bảo đảm đúng pháp luật, đại diện Viện kiểm sát nhân dân phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án sau khi các bên đã tranh luận. Việc Viện kiểm sát nhân dân phát biểu ý kiến tại phiên tòa là một trong những căn cứ để Tòa hình thành việc thảo luận và lập phương án giải quyết vụ án khi nghị án. Từ đó giúp cho đương sự có cách nhìn nhận, đánh giá vụ việc một cách khách quan, đầy đủ trên cơ sở đó áp dụng đúng pháp luật để giải quyết tranh chấp.
Sau khi những người tham gia tố tụng đã đưa ra phần tranh luận và câu trả lời của mình. Chủ tịch nước yêu cầu kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án theo quy định tại Điều 234 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004. Viện kiểm sát nhân dân tham gia phiên tòa xét xử với tư cách là cơ quan chủ quản. bảo đảm đúng pháp luật, đại diện Viện kiểm sát nhân dân phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án sau khi các bên đã tranh luận. Việc Viện kiểm sát nhân dân phát biểu ý kiến tại phiên tòa là một trong những căn cứ để Tòa hình thành việc thảo luận và lập phương án giải quyết vụ án khi nghị án. Từ đó giúp cho đương sự có cách nhìn nhận, đánh giá vụ việc một cách khách quan, đầy đủ trên cơ sở đó áp dụng đúng pháp luật để giải quyết tranh chấp.
Nội dung bài viết:
Bình luận