Content Creator là vị trí đang rất HOT trong vài năm gần đây, được những nhân sự trẻ quan tâm nhiều trên các trang tìm kiếm việc làm. Vậy Content Creator là gì? Làm thế nào để trở thành một nhà sáng tạo nội dung tiềm năng? ACC mời bạn tham khảo bài viết Content creator là gì? (Cập nhật 2023)
Content creator là gì? (Cập nhật 2023)
1. Content Creator là gì?
Content creator là người tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả. Họ luôn mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem qua sự sáng tạo nội dung của mình, thông qua câu chuyện, đoạn văn, video Youtube,...
Khác với content writter chi thiên về viết lách trên blog hay copywriter chỉ thiên về viết lời quảng cáo, slogan,... Content creator đa năng và làm được nhiều việc hơn rất nhiều.
Họ có thể là nhà văn, người hay viết lách, beauty bloggers, youtuber hay blogger… Content creator hay còn được gọi là "nhà sáng tạo nội dung" có thể đóng góp bất kỳ nội dung nào sau đây: blog, tin tức, hình ảnh, video, âm thanh, email, cập nhật xã hội và các nội dung liên quan khác.
Ai cũng sẽ có thể trở thành một Content Creator được, nhưng để trở thành một Content Creator tốt và ảnh hưởng lại là một chuyện rất khác. Muốn trở thành content creator trước tiên bạn nên học viết content trước để có kỹ năng viết cơ bản đáp ứng yêu cầu của một content creator, bạn cần tạo được cho mình một phong cách riêng, kèm theo đó là một niềm đam mê mãnh liệt với nghề.
2. Công việc của Content Creator
Content Creator là một nghề sáng tạo, mà sáng tạo thì không có giới hạn nên những công việc cần làm của vị trí này cũng không thể mô tả một cách chính xác. Phạm vi công việc của một Content Creator sẽ tùy thuộc vào vị trí và cơ cấu hoạt động của doanh nghiệp.
Bạn có thể tham khảo một số công việc thường thấy của làm người sáng tạo nội dung sau đây:
2.1 Phân tích thương hiệu
Với vai trò là Content Creator thì bạn có thể tham gia vào quá trình phân tích thương hiệu trong một chiến dịch Marketing. Cụ thể là ưu, nhược điểm, bộ nhận diện thương hiệu,...
2.2 Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)
Mọi người thường nghĩ việc tối ưu SEO là công việc của SEOer. Tuy nhiên trong một số trường hợp, Content Creator vẫn có thể đảm nhận phần việc này. Do đó, để đạt được hiệu suất tốt khi làm việc tại vị trí Content Creator thì bạn cần phải nắm được kỹ thuật SEO cơ bản.
2.3 Lên ý tưởng xây dựng nội dung
Lên ý tưởng xây dựng nội dung là một phần không thể thiếu của nghề sáng tạo nội dung. Bạn có thể sáng tạo nội dung với nhiều hình thức nhằm đáp ứng được thông điệp muốn truyền tải của chiến dịch truyền thông và đối tượng tiếp cận.
Bên cạnh những nội dung về thương hiệu, chiến dịch tiếp thị thì Content Creator cũng sẽ đảm nhận những bài viết quảng cáo với mục đích bán hàng.v
2.4 Triển khai nội dung
Sau khi đã lên ý tưởng xây dựng nội dung thì bước tiếp theo là đi vào triển khai sản xuất nội dung. Content Creator cần đưa ra bản yêu cầu nội dung cho bài viết đó, sau đó sẽ tự triển khai viết bài hoặc giao cho người phụ trách.
Dựa vào dàn ý đã đưa ra cũng như những thông tin cần thiết thì sau khi sản xuất nội dung thì Content Creator sẽ tiến hành nghiệm thu. Mục đích của bài viết là đảm bảo truyền tải được thông điệp ý nghĩa và mang lại những giá trị cho doanh nghiệp.
2.5 Thiết kế hình ảnh
Tưởng chừng không liên quan nhưng đây lại là một công việc mà người sáng tạo nội dung thường xuyên tiếp xúc. Content Creator cần đảm bảo hình ảnh phù hợp với ý tưởng đã đưa ra trước đó, tính nhận diện thương hiệu và sự bắt mắt. Tuy nhiên phần công việc này, bạn chỉ cần trao đổi với các Designer chứ không phải tự thực hiện.
2.6 Sản xuất video
Hiện nay, video đang là một hình thức tiếp thị nội dung được ưa chuộng, thu hút đông đảo người quan tâm. Content Creator sản xuất video có nhiều vai trò như biên kịch, edit video, tham gia quay dựng,... điển hình là các Youtuber và TikToker.
2.7 Chỉnh sửa, tối ưu nội dung
Công việc của người sáng tạo nội dung không chỉ dừng lại ở việc lên ý tưởng và sản xuất nội dung. Họ còn phải đảm nhiệm việc chính sửa, tối ưu nội dung sau khi xuất bản. Việc chỉnh sửa sẽ giúp nội dung sẽ được nâng cao chất lượng, thêm phần thân thiện và phù hợp với người tiếp nhận ở những thời điểm khác nhau.
2.8 Tiếp thị nội dung
Có rất nhiều hình thức tiếp thị nội dung, việc của Content Creator là lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp với nội dung đã sản xuất. Có thể là bằng kỹ thuật SEO, Email Marketing, Social,...
3. Kỹ năng quan trọng nhất đối với một Content Creator
Nghề sáng tạo nội dung được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn.
3.1 Kỹ năng đọc - viết
Đây được xem là chìa khóa dẫn đến cánh cửa của nghề sáng tạo nội dung, dù bạn sản xuất loại nội dung gì thì vẫn phải bắt đầu bằng việc đọc - viết để thể hiện ý tưởng, thông điệp. Một người có kỹ năng đọc - viết tốt sẽ truyền tải ý tưởng tốt hơn một người có kỹ năng đọc - viết bình thường. Cách năng cao kỹ năng này cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đọc nhiều thể loại, thử sức với những phong cách và cấu trúc viết khác nhau.
3.2 Kỹ năng quan sát, phân tích
Kỹ năng quan sát ở đây có thể hiểu đơn giản là dùng các giác quan trên cơ thể để cảm nhận sự vật, sự việc để tạo nên góc nhìn đa chiều. Kỹ năng phân tích là khả năng cắt xẻ và kết nối các sự vật - hiện tượng lại với nhau giúp lọc thông tin hữu ích.
Kỹ năng quan sát, phân tích cần sự logic cao, cần phải rèn luyện lâu ngày. Nếu bạn đang cảm thấy hứng thú với Content Creator thì hãy cải thiện kỹ năng này ngay bây giờ.
3.3 Kỹ năng sáng tạo
Nhiều người vẫn cho rằng sáng tạo là một yếu tố bẩm sinh, ý kiến này có phần đúng và chưa đúng. Sáng tạo được xem là một loại kỹ năng của con người, nếu bạn là một người có tư duy sáng tạo bình thường thì vẫn có thể rèn luyện để nâng cao.
Bước đầu tiên của việc cải thiện kỹ năng sáng tạo là cải biên những thứ đã có và biến nó thành một phiên bản tốt hơn thuộc sở hữu của bạn. Chỉ cần bạn thực hiện nhiều lần thì chắc chắn kỹ năng sáng tạo của bạn đã được nâng lên một cách đáng kể. Tuy nhiên, để đáp ứng công việc của Content Creator thì vẫn chưa đủ. Bạn cần phải trau dồi thêm bằng cách tham dự các buổi workshop, thử sức với nhiều lĩnh vực hơn,...
3.4 Kỹ năng tư duy hình ảnh
Nếu bạn đã đưa ra được một ý tưởng vô cùng độc đáo hấp dẫn nhưng phần thể hiện bằng hình ảnh lại không có gì nổi bật thì giá trị của nội dung sẽ bị giảm đi đáng kể. Bởi 90% nội dung được tiếp nhận là hình ảnh, nếu hình ảnh đơn điệu thì rất dễ khiến người dùng lướt qua. Do đó, để tiếp cận được nhiều người dùng và làm nổi bật thông điệp thì mặt visual content cần được đầu tư nghiêm túc.
Với vai trò một Content Creator, bạn cần phải có tư duy thẩm mỹ tốt, nắm được các nguyên tắc cơ bản của ngành thiết kế hình ảnh và hiểu được góc nhìn của người tiếp cận nội dung.
4. Cách trở thành Content Creator tiềm năng
Để trở thành một Content Creator là cả một quá trình tôi luyện, đòi hỏi sự kiên trì, không ngừng học hỏi và thay đổi.
4.1 Đọc nhiều, thường xuyên cập nhật thông tin mới cho bản thân
Cập nhật thông tin mới là một điều vô cùng quan trọng với một Content Creator thực thụ. Nó sẽ đem đến cho bạn nhiều ý tưởng hơn, làm giàu cho kho tàng kiến thức và linh hoạt hơn trong nhiều lĩnh vực.
Việc cập nhật thông tin thường xuyên, nhanh chóng là tốt nhưng cũng cần phải chọn lọc. Bạn chỉ nên tiếp nhận những thông tin tích cực, có thể giúp ích trong lĩnh vực bạn đang nghiên cứu và thực hiện.
4.2 Thường xuyên sản xuất những nội dung ý nghĩa ở bất kỳ hình thức nào
Là một Content Creator tiềm năng thì việc đưa ra ý tưởng thôi là chưa đủ. Bạn cần phải chuyển hóa được ý tưởng đó thành một nội dung dễ tiếp thu và hấp dẫn đối với người đọc, người xem.
Nếu bạn là người mới chập chững vào con đường sáng tạo nội dung thì có bắt đầu thể hiện ý tưởng bằng các con chữ, sau đó từ từ năng cấp lên hình ảnh, video và âm thanh. Khi đã bắt đầu quen việc thì bạn có thể lồng ghép các yếu tố khác vào tạo nên nội dung có ích, thu hút người xem.
4.3 Nên đặt câu hỏi thường xuyên
Content Creator cần phải đưa ra những câu hỏi sau đó đi tìm lời giải khách quan chứ không nên dừng lại ở ý kiến chủ quan của bản thân. Điều này sẽ làm giới hạn sự phổ biến của nội dung, dẫn đến sự thất bại của cả chiến dịch. Một số câu hỏi bạn nên thường xuyên đặt ra như:
- Đối tượng là ai?
- Hình thức như thế nào?
- Chủ đề này có đủ hấp dẫn?
- Mặt tích cực/tiêu cực của chủ đề này?
4.4 Học thêm các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
Sáng tạo nội dung không chỉ dừng lại ở việc viết và nói mà cần phải thể hiện nó một cách cụ thể hơn bằng hình ảnh, video, âm thanh,...
Do đó Content Creator cần phải biết sử dụng các công cụ cơ bản như Canva, Photoshop, Premiere,... để thể hiện ý tưởng của mình một cách cụ thể hơn.
4.5 Lựa chọn nền tảng phát triển nội dung phù hợp
Việc lựa chọn nền tảng để sản xuất và chia sẻ nội dung phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Vì từng nền tảng sẽ có đối tượng người dùng khác nhau, bạn cần căn cứ vào điều này để lựa chọn nơi phát triển nội dung phù hợp.
5. Câu hỏi thường gặp
Content Creator làm việc ở đâu?
Vị trí content creator hiện nay đã khá phổ biến nên rất dễ dàng tìm thấy trong bất kỳ công ty nào đang có nhu cầu cần sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực. Công việc này xuất hiện nhiều ở các công ty về thương mại điện tử, agency, công ty thời trang,...
Các bước trong quy trình làm việc của Content Creator là gì?
Đây là 6 bước trong quy trình sáng tạo nội dung thường gặp:
- Nghiên cứu từ khóa (SEO research)
- Lên ý tưởng (Ideation)
- Viết/Tạo nội dung (Writing/Creating)
- Chỉnh sửa nội dung (Editing)
- Sản xuất nội dung (publishing)
- Tiếp thị (Promoting)
Làm Content Creator có khó không?
Thật ra làm Content Creator không khó như người khác vẫn thường nghĩ. Chỉ vài bước đơn giản, bạn đã có thể sản xuất ra một nội dung vô cùng chất lượng.
Cách phân biệt Content Creator và Copywriter?
Điểm chung của Content writer và Copywriter tập trung vào việc sản xuất nội dung bằng văn bản. Điểm khác biệt của 2 công việc này nằm ở chỗ Copywriter chỉ tạo ra các văn bản (copy) cho các tài liệu tiếp thị và quảng cáo. Nội dung mà Copywriter tạo ra là tên của sản phẩm, thương hiệu, tagline và kịch bản của quảng cáo trên TV, radio và Youtube
Trên đây là bài viết Content creator là gì? (Cập nhật 2023) Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên khắp các tỉnh thành. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Nội dung bài viết:
Bình luận