Công ty phát triển doanh nghiệp là gì?

1. Phát triển trong công ty: 

 Khái niệm phát triển doanh nghiệp: 

 Sự phát triển trong tiếng Anh  gọi là development. 

 Phát triển được hiểu một cách đơn giản là quá trình lớn lên và trưởng thành. 

 Mọi sự vật, mọi hiện tượng đều có thể phát triển về lượng và chất. Tăng trưởng theo hai cách này thường được gọi là tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu. Tăng trưởng về lượng: 

 Việc đánh giá thường dễ dàng hơn, chỉ cần so sánh kích thước của đồ vật với các phép đo phù hợp giữa hiện tại và quá khứ là có thể xác định được. 

 – Chất lượng tăng trưởng: 

 Khó đánh giá. 

 Muốn đánh giá cần có quan điểm đúng đắn về chất lượng và có thước đo phản ánh chính xác mặt chất lượng của đối tượng. 

 Trên thực tế, phát triển doanh nghiệp nhằm mục đích  giúp  các tổ chức  đối phó với môi trường không chắc chắn, cả bên trong  và bên ngoài, thường là nỗ lực đáp ứng các kế hoạch thay đổi  với môi trường không ổn định. Các nỗ lực phát triển doanh nghiệp, cho dù được hỗ trợ bởi  một chuyên gia bên ngoài hay một tổ chức chuyên nghiệp và được thực hiện liên tục, đều dẫn đến những thay đổi có kế hoạch trong các tổ chức và  nhóm trong doanh nghiệp.  

Tuy nhiên, đây chỉ là một loại thay đổi xảy ra trong các tổ chức vì thay đổi có thể được lên kế hoạch và không được lên kế hoạch và có thể xảy ra ở mọi khía cạnh của môi trường kinh doanh. Nói chung là hai khái niệm phát triển kinh doanh  của Khan Atiqur Rahman và Jahangir H. Khan. Khan Atiqur Rahman lập luận rằng sự phát triển kinh doanh  ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của  hoạt động kinh doanh: thiếu  kỹ năng ở mọi cấp độ, thiếu tổ chức ngành, quy mô thị trường hạn chế và tốc độ tăng trưởng thấp, thiếu chính sách hợp lý và mang tính xây dựng, trình độ công nghệ thấp. Và Jahangir H. Khan định nghĩa phát triển doanh nghiệp là cách tiếp cận từ các phần tử kết hợp bao gồm các hoạt động cụ thể như: kinh doanh, hỗ trợ tài chính, chính sách phù hợp và thể chế, các mối liên kết, công nghệ phù hợp và mối quan hệ thị trường/nhu cầu cho các sản phẩm.  

 Các khái niệm về phát triển tổ chức: 

 – Theo French định nghĩa thì phát triển tổ chức là một nỗ lực dài hạn để hoàn thiện năng lực giải quyết vấn đề của một tổ chức và năng lực của nó trong việc thích ứng với những thay đổi trong môi trường bên ngoài của tổ chức với sự giúp đỡ từ các nhà tư vấn về khoa học hành vi ở bên trong và bên ngoài tổ chức. 

  – Theo Beckhard định nghĩa thì phát triển tổ chức là một nỗ lực được hoạch định với phạm vi rộng lớn trong tổ chức và được quản trị từ cấp cao nhằm nâng cao sức mạnh và hiệu quả của tổ chức thông qua các can thiệp được hoạch định trong các quá trình của tổ chức trên cơ sở sử dụng các kiến thức của khoa học hành vi. 

  – Theo Brucke định nghĩa thì phát triển tổ chức là một quá trình thay đổi được hoạch định trong văn hóa của một tổ chức thông qua việc sử dụng lí thuyết, nghiên cứu và công nghệ của khoa học hành vi.  

 – Phát triển tổ chức còn được Beer định nghĩa là một nỗ lực của quá trình rộng lớn thu thập dữ liệu, chuẩn đoán, hoạch định hành động, can thiệp và lượng giá được để làm tăng sự phù hợp giữa cấu trúc, quá trình, chiến lược, con người và văn hóa tổ chức; phát triển những giải pháp mới và sáng tạo của tổ chức; phát triển năng lực tự đổi mới tổ chức. Sự phát triển của tổ chức xảy ra thông qua sự tham gia của các thành viên tổ chức với những người tạo ra sự thay đổi bằng cách sử dụng lý thuyết khoa học hành vi, nghiên cứu và công nghệ. 

 Ngoài ra, phát triển tổ chức là ứng dụng rộng rãi kiến ​​thức khoa học hành vi để củng cố, sàng lọc và phát triển các chiến lược, cấu trúc và quy trình để tăng hiệu quả của tổ chức. 

 Bản chất của sự phát triển: 

 Phát triển tổ chức được đề cập ở khía cạnh tạo ra sự thay đổi về chất. 

 Sự phát triển đã làm cho năng lực của tổ chức mạnh hơn trước. 

 Sự phát triển đã làm cho tổ chức thích nghi hơn với môi trường. 

Công ty phát triển doanh nghiệp là gì

Công ty phát triển doanh nghiệp là gì

 

 

2. Tính tất yếu thay đổi và phát triển: 

 – Thứ nhất: Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. 

 Mỗi công ty kinh doanh trong một môi trường cụ thể - môi trường kinh doanh. Môi trường kinh doanh là tổng thể các yếu tố bên trong và bên ngoài có tác động qua lại với nhau và ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty. 

 Xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, hàng rào thuế quan được dỡ bỏ, hàng hóa di chuyển tự do giữa các quốc gia. Xu thế hội nhập và toàn cầu hóa đã làm thay đổi môi trường kinh doanh và gia tăng áp lực cạnh tranh. 

 Các công ty ở nước ta không chỉ cạnh tranh với các công ty trong nước mà còn với các công ty từ các quốc gia khác. 

 Kết quả là các công ty muốn tồn tại buộc phải thay đổi để thích nghi với những thay đổi của môi trường. 

 – Thứ hai: Sự thay đổi của môi trường và điều kiện kinh doanh. 

 Môi trường kinh doanh càng thông thoáng thì càng có nhiều thành viên kinh tế tham gia. Toàn cầu hóa nền kinh tế đã làm giảm khoảng cách không gian, các công ty từ các quốc gia khác nhau vẫn có thể cạnh tranh trực tiếp (sản phẩm đi và nguồn lực đến). 

 Các đối thủ cạnh tranh từ các quốc gia và khu vực khác nhau, có mức độ hiểu biết và phản ứng thị trường rất khác nhau, cạnh tranh với nhau. Điều này làm cho môi trường kinh doanh có nhiều biến động. 

 Tính không ổn định cao dẫn đến phá vỡ các quy luật phổ biến trước đây của hoạt động kinh doanh và quản trị kinh doanh. 

 Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều phải nỗ lực thích ứng với những biến động rõ nét và ngày càng lớn của môi trường kinh doanh. 

 – Thứ ba: Thay đổi và phát triển bền vững. 

 Phát triển bền vững là sự phát triển mang lại sự cân bằng cần thiết trong ngắn hạn và dài hạn. Sự phát triển ngắn hạn phải là tiền đề cho sự phát triển tiếp tục trong tương lai. 

 Phát triển bền vững được xem xét cho mọi chủ thể và trên quan điểm hệ thống. Do đó, cần xem xét sự phát triển bền vững của doanh nghiệp từ hai góc độ cơ bản sau: 

 Phát triển bền vững bản thân công ty: giúp đảm bảo công ty luôn ở trạng thái đã, đang và sẽ phát triển trong tương lai. Phát triển bền vững môi trường sinh thái: môi trường sinh thái luôn được coi là một bộ phận của môi trường kinh doanh. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, con người cũng đang hủy hoại môi trường sống của mình một cách vô hình hay hữu ý. 

 Đây là lý do tại sao các công ty phải thay đổi để tồn tại và phát triển trong ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời, những thay đổi này phải có tác động tích cực hoặc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái. 

 Theo Richard N. Andrews, về mô hình phát triển bền vững của công ty, lập luận rằng tính bền vững không chỉ là  hoạt động từ thiện, lòng vị tha và trách nhiệm đạo đức, mà còn là cơ hội và lợi thế chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp của chúng ta. 

 Richard N. Andrews  mở rộng khái niệm này hơn nữa như sau: “Một doanh nghiệp bền vững là một doanh nghiệp làm tăng giá trị cho  cổ đông bằng cách vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và trở thành  tiêu chuẩn của một doanh nghiệp bền vững. Góp phần phát triển bền vững từ các thành phần kinh tế, cung ứng và cải tiến”. 

 Theo Jim Schorr, ông đã đề xuất một mô hình  phát triển bền vững mới: Lĩnh vực doanh nghiệp xã hội đang ở  ngã ba đường; Chúng ta không thể hy vọng duy trì hoạt động kinh doanh  hiện tại của mình trong thời gian dài, vì vậy chúng ta phải tìm  giải pháp mới để phát triển bền vững hoặc  đối mặt với thất bại trong kinh doanh. Theo Parrish, một doanh nghiệp là một hệ thống xung quanh đó các bên liên quan riêng lẻ được liên kết và hoạt động trong một hệ thống sinh thái  xã hội  lớn hơn. Các cá nhân, công ty và  hệ thống sinh thái  xã hội  tồn tại và cần có mục đích. Các công ty bền vững tổ chức các hoạt động của họ theo cách đáp ứng đồng thời cả hai loại nhu cầu  cho các bên liên quan, bản thân công ty và hệ sinh thái xã hội. 

 Để tạo điều kiện thực hiện phát triển doanh nghiệp  bền vững, chúng ta nên tập trung vào lựa chọn và định hướng ngành, đổi mới công nghệ, cải cách thể chế và thúc đẩy năng lực phát triển thị trường. , để tiến tới hình thành sức mạnh tổng hợp và hiệu quả hoạt động của hệ thống doanh nghiệp với sự trợ giúp của hội nhập, khuyến nghị rằng sự tương tác hiệp lực của bốn kỹ năng  như công nghiệp, công nghệ, phát triển thể chế và thị trường, nhằm  nuôi dưỡng và liên tục phát triển bền vững công ty. 

 Đối với  doanh nghiệp sản xuất kinh doanh  bền vững  thuộc  nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác nhau. Đối với lĩnh vực kinh doanh biển cũng nằm trong khái niệm chung về phát triển bền vững và mọi hoạt động đều đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và các bên liên quan trong việc bảo vệ môi trường, xã hội, trách nhiệm sản phẩm, công tác an sinh xã hội và các chính sách của nhà nước sẽ  cần thiết cho doanh nghiệp trong tương lai. . Khái niệm tích hợp về tính bền vững của công ty là  mối liên kết giữa các ảnh hưởng bên ngoài và các hạn chế bên trong, quá trình thúc đẩy xác định tính bền vững và cho phép tổ chức cơ bản hoạt động bền vững và hiệu quả.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo