1. Điều kiện thành lập công ty bảo vệ?

 

Điều kiện thành lập, kinh doanh dịch vụ bảo vệ được quy định tại khoản 1, 2 Điều 9 Nghị định 52/2008/NĐ-CP về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Theo đó:

1. Đối với tổ chức, cá nhân trong nước:

Mức vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ là 2.000.000.000 đồng (hai tỷ đồng).

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải duy trì mức vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định nêu trên trong suốt quá trình hoạt động.

2. Hồ sơ chứng minh điều kiện về vốn quy định tại khoản 1 nêu trên bao gồm:

a) Biên bản góp vốn của các cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần hoặc của các thành viên sáng lập đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên; quyết định giao vốn của chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà chủ sở hữu là một tổ chức; bản đăng ký vốn đầu tư của chủ sở hữu doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân và đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà chủ sở hữu là cá nhân;

b) Đối với số vốn được góp bằng tiền, phải có xác nhận của ngân hàng thương mại được phép hoạt động tại Việt Nam về số tiền ký quỹ của các thành viên sáng lập;

c) Đối với số vốn góp bằng tài sản, phải có chứng thư của tổ chức có chức năng định giá ở Việt Nam về kết quả định giá tài sản được đưa vào góp vốn. Chứng thư phải còn hiệu lực tính đến ngày nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.

-> Bởi vậy, nếu bạn góp vốn bằng tài sản là bất động sản bạn phải có chứng thư của tổ chức có chức năng định giá về bất động sản về kết quả định giá tài sản đưa vào góp vốn.

 

2. Luật sư tư vấn thành lập công ty bảo vệ?

 

Điều kiện thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ quy định tại Điều 9 Nghị định số 52/2008/NĐ-CP về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ như sau:

" Điều 9. Điều kiện thành lập, đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ

1. Đối với tổ chức, cá nhân trong nước:

Mức vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ là 2.000.000.000 đồng (hai tỷ đồng).

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải duy trì mức vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định nêu trên trong suốt quá trình hoạt động.

2. Hồ sơ chứng minh điều kiện về vốn quy định tại khoản 1 nêu trên bao gồm:

a) Biên bản góp vốn của các cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần hoặc của các thành viên sáng lập đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên; quyết định giao vốn của chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà chủ sở hữu là một tổ chức; bản đăng ký vốn đầu tư của chủ sở hữu doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân và đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà chủ sở hữu là cá nhân;

b) Đối với số vốn được góp bằng tiền, phải có xác nhận của ngân hàng thương mại được phép hoạt động tại Việt Nam về số tiền ký quỹ của các thành viên sáng lập;

c) Đối với số vốn góp bằng tài sản, phải có chứng thư của tổ chức có chức năng định giá ở Việt Nam về kết quả định giá tài sản được đưa vào góp vốn. Chứng thư phải còn hiệu lực tính đến ngày nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền."

Ngoài ra bạn cần đảm bảo điều kiện quy định tại Điều 11 Nghị định này như sau:

" Điều 11. Điều kiện, tiêu chuẩn đối với người đứng đầu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ và thủ tục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

1. Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và những người trong Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị; Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc và các sáng lập viên tham gia thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 4 Nghị định này;

b) Có trình độ học vấn từ cao đẳng, đại học trở lên thuộc một trong các ngành kinh tế, luật.

2. Những người đã làm việc cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ khác đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn phải thoả mãn thêm điều kiện: trong ba năm trước liền kề không làm quản lý hoặc giữ chức danh chủ chốt của doanh nghiệp đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

3. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ:

a) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp;

b) Bản khai lý lịch (có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú), bản sao bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng (có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền), bản sao quyết định nghỉ hưu, xuất ngũ hoặc quyết định nghỉ việc (nếu có), phiếu lý lịch tư pháp của những người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nêu tại khoản 1 Điều này.

4. Cơ quan Công an có thẩm quyền theo quy định của Bộ Công an có trách nhiệm xem xét, cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ."

Như vậy, để thành lập được công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ bạn cần đảm bảo điều kiện quy định tại 2 điều trên. 

Về dịch vụ tư vấn trực tiếp, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục thành lập công ty:

Trước khi khởi sự kinh doanh rất nhiều vấn đề pháp lý sẽ được đặt ra như: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào? Vốn đăng ký bao nhiêu? Đăng ký thành viên/cổ đông sáng lập? Ngành nghề kinh doanh như thế nào?... Hoạt động tư vấn trước khi thành lập công ty sẽ giải đáp cụ thể từng vấn đề mà bạn quan tâm, bao gồm:

- Tư vấn lựa chọn loại hình công ty (Công ty TNHH - Công ty cổ phần – Doanh nghiệp tư nhân…);

- Tư vấn tên công ty (Lựa chọn tên thương mại phù hợp) ;

- Tư vấn trụ sở công ty (Trụ sở đi thuê hoặc thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Công ty) ;

- Tư vấn đăng ký vốn điều lệ (Phù hợp với từng ngành nghề kinh doanh và loại hình doanh nghiệp) ;

- Tư vấn lựa chọn ngành nghề kinh doanh (Theo hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân) ;

- Tư vấn về người sáng lập của công ty (Phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành) ;

- Tư vấn thủ tục và các vấn đề liên quan đến nội bộ doanh nghiệp (Tư vấn tổ chức bộ máy và hoạt động của công ty) ;

- Tiếp nhận thông tin và lập hồ sơ thành lập công ty bao gồm: Đơn đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty, danh sách cổ đông và các tài liệu khác theo quy định của pháp luật) ;

Bên cạnh đó, Luật sư/Chuyên viên tư vấn của Công ty luật Minh Khuê sẽ thực hiện công việc theo sự ủy quyền của Quý khách hàng tại các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bao gồm: Đăng ký cấp giấy chứng nhận kinh doanh tại Sở kế hoạch đầu tư; Cấp mã số doanh nghiệp/Mã số thuế tại Cục thuế; cấp dấu pháp nhân tại cơ quan công an. Cụ thể:

- Đại diện cho khách hàng nộp, rút, nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh;

- Tiến hành thủ tục để khắc dấu cho Công ty (dấu công ty, dấu chức danh, dấu đăng ký mã số thuế);

- Tiến hành thủ tục đăng ký mã số thuế và chức năng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Về Thời gian hoàn thiện thủ tục đăng ký thành lập công ty:

Theo quy định của pháp luật thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và dấu pháp nhân đối với công ty là: 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ chứng từ hồ sơ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của Quý khách hàng về việc nhanh chóng thành lập doanh nghiệp tận dụng tốt nhất thời cơ kinh doanh - Chúng tôi có thể hoàn thiện mọi thủ tục trên trong thời hạn 2-3 ngày làm việc kể từ ngày Quý khách hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ với mức chi phí cạnh tranh.

3. Trình tự, thủ tục và những điều kiện thành lập công ty bảo vệ

Điều kiện thành lập một công ty bảo vệ

Nghị định 96/2016/NĐ-CP điều kiện an ninh, trật tự với những ngành nghềđầu tư kinh doanh có điều kiện . Các công ty dịch vụ bảo vệ chỉ cần đáp ứng về điều kiện an ninh, trật tự mà thôi. Cụ thể như sau:

- Phải là doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp;

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự không thuộc các trường hợp như đã bị khởi tố hình sự, có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ 3 năm tù trở lên và chưa được xóa án tích…

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

 

-Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Trình tự thủ tục

Bước 1: Đăng ký kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp

Hồ sơ thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ gồm:

-Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

-Điều lệ công ty;

-Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần);

-Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực: Giấy CMND, còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với thành viên góp vốn là cá nhân;

Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN đối với tổ chức (trừ trường hợp tổ chức là Bộ/UBND tỉnh, thành phố) và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức;

-Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức;

-Giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ;

-Thông báo sử dụng mẫu dấu

Bước 2: Đăng ký kê khai thuế

Sau khi thành lập doanh nghiệp cần thực hiện thêm một số thủ tục sau:

Kê khai lệ phí môn tại chi cục quản lý thuế trực tiếp, theo mẫu tờ khai số 01 ban hành kèm theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP

Nộp tờ khai mẫu 06 về phương pháp tính thuế giá trị gia tăng. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì đều tính thuế theo phương pháp khấu trừ

Tiến hành mở tài khoản ngân hàng, và nộp thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh bổ sung thêm thông tin về tài khoản ngân hàng cho Phòng đăng ký kinh doanh

Nếu có sử dụng lao động thì phải làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động

Bước 3: Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Về hồ sơ: Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không có vốn đầu tư nước ngoài trong hồ sơ phải có:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh (Theo mẫu)

-Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

-Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa;

-Bản khai lý lịch (Mẫu số 02 tại Phụ lục của Nghị định 96/2016/NĐ-CP) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh;

-Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

Thẩm quyền;

Cơ quan Công an có thẩm quyền

Hình thức nộp hồ sơ: cơ sở kinh doanh chọn một trong các hình thức nộp hồ sơ sau đây:

-Nộp trực tiếp cho cơ quan công an có thẩm quyền;

-Gửi qua cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính;

-Nộp qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ công an.

-Đối với hình thức nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử thì khi nhận GCN đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cơ sở kinh doanh phải chuyển cho cơ quan Công an có thẩm quyền các văn bản, tài liệu được nêu ở trên.

Thời hạn hoàn thành: không quá 05 ngày.

Mọi ngày cũng hỏi

Câu hỏi 1: Công ty bảo vệ là gì?

Trả lời: Công ty bảo vệ là một loại doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ, an ninh và giám sát cho các cá nhân, tổ chức, hoặc tài sản. Công ty này thường có nhân viên được đào tạo để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo an ninh và đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Câu hỏi 2: Thành lập công ty bảo vệ cần tuân theo quy định nào?

Trả lời: Việc thành lập công ty bảo vệ thường cần tuân theo các quy định pháp lý, văn bản quy chuẩn và quy trình được quy định bởi cơ quan chính phủ hoặc cơ quan liên quan trong quốc gia. Các yêu cầu có thể liên quan đến đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hoạt động bảo vệ, đào tạo nhân viên, quy định về trang thiết bị an ninh, v.v.

Câu hỏi 3: Các bước cần thiết để thành lập công ty bảo vệ là gì?

Trả lời: Các bước cần thiết để thành lập một công ty bảo vệ có thể bao gồm:

  1. Lập kế hoạch kinh doanh: Xác định ngách thị trường, dịch vụ cung cấp, và chiến lược kinh doanh.
  2. Đăng ký doanh nghiệp: Thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan chính phủ hoặc cơ quan tư pháp có thẩm quyền.
  3. Xác lập cơ cấu tổ chức: Xác định cấu trúc quản lý và chức năng của các bộ phận trong công ty.
  4. Thu thập chứng chỉ và giấy phép: Làm thủ tục để đạt được các chứng chỉ, giấy phép và chứng nhận cần thiết để hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ.
  5. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên: Tuyển chọn và đào tạo nhân viên an ninh, đảm bảo họ đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và đạo đức.

Câu hỏi 4: Có những quy định đặc biệt nào cho công ty bảo vệ?

Trả lời: Các quy định đặc biệt cho công ty bảo vệ có thể liên quan đến:

  • Quy định về chuẩn bị và sử dụng trang thiết bị bảo vệ, an ninh.
  • Điều kiện và quy trình đào tạo nhân viên bảo vệ.
  • Nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty bảo vệ trong việc đảm bảo an ninh và an toàn.
  • Thủ tục báo cáo và tương tác với cơ quan chức năng, cơ quan quản lý an ninh.