Lợi nhuận được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp, cửa hàng nào cũng cần quan tâm. Đây được coi là cơ sở để đánh giá tình hình kinh doanh của công ty. Thông qua bài viết này, ACC sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về: Lợi nhuận là gì, cách phân loại, công thức tính lợi nhuận và những nội dung quan trọng xung quanh vấn đề này.
1. Khái niệm lợi nhuận là gì?
Lợi nhuận (Profit) là chỉ số thể hiện sự khác biệt giữa thu nhập và các khoản đầu tư của một công ty với chi phí kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. Trên thực tế, nó là chỉ số được sử dụng để phản ánh tốt nhất tình hình thương mại của một công ty.
Căn cứ vào chỉ số lợi nhuận của công ty còn là cơ sở để các nhà đầu tư đánh giá được tình hình hoạt động kinh tế của công ty cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai để có thể tiến hành đầu tư.
2. Xếp hạng lợi nhuận
Lợi nhuận thường được chia thành nhiều loại như lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng, lợi nhuận trước thuế, v.v. và mỗi loại sẽ phản ánh tình hình chi phí trong tính toán ở một mức độ nào đó. Lợi nhuận gộp: hiểu một cách đơn giản, đó là lợi nhuận thu được sau khi trừ đi giá vốn (chi phí liên quan đến việc sản xuất, mua bán sản phẩm và chi phí liên quan đến các dịch vụ của công ty). Lợi nhuận ròng: Đây là cách toàn diện nhất để tính toán lợi nhuận. Lợi nhuận còn lại sau khi trừ đi tất cả các chi phí đầu tư vào sản phẩm (giá thành, chi phí quản lý điều hành,…) bao gồm cả thuế. Thu nhập trước thuế (EBIT): Là chỉ số phản ánh khả năng sinh lợi của công ty. Lợi nhuận trước thuế được xác định bằng thu nhập trừ đi các chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh nhưng không bao gồm các khoản thuế và lãi vay phải nộp.
3. Vai trò của lợi nhuận
3.1 Đối với công ty
Lợi nhuận có tác động trực tiếp đến tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp, đặc biệt là tình hình tài chính của nó. Khi doanh nghiệp kinh doanh có lãi, họ sẽ có khả năng thanh toán các khoản nợ cũng như chi phí cố định trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp. Điều này đảm bảo khả năng luân chuyển vốn và cân đối trong quản lý tài chính của doanh nghiệp.
3.2 Đối với nhân viên
Khi lợi nhuận của công ty cao thì cũng mang lại nhiều phúc lợi cho người lao động. Chắc chắn nhân viên sẽ được đãi ngộ với nhiều chế độ như lương, thưởng cao. Từ đó, niềm tin của nhân viên đối với công ty cũng tăng lên và họ sẽ cố gắng hơn trong công việc, từ đó kéo theo hiệu quả hoạt động của công ty cũng tăng theo.
3.3 Đối với nền kinh tế
Lợi nhuận là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế của mọi quốc gia. Nói một cách đơn giản, các doanh nghiệp càng có lợi nhuận, nền kinh tế của đất nước sẽ càng mạnh. Mỗi công ty khi kinh doanh sẽ buộc phải nộp thuế cho nhà nước, khi công ty có nguồn lợi nhuận cao thì mức thuế cũng sẽ cao hơn. Từ những khoản thu này sẽ giúp đất nước tạo ra một ngân sách để giúp xây dựng các mục tiêu công cộng.
4. Công thức tính lợi nhuận
4.1. công thức lợi nhuận gộp
Lợi nhuận gộp = Tổng doanh thu - Giá vốn hàng bán
Trong đó:
Tổng thu nhập là tổng số tiền kiếm được từ các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Giá vốn hàng bán là tổng chi phí mà một công ty bỏ ra để có được sản phẩm. Bao gồm các chi phí như mua nguyên vật liệu, sản xuất, kho bãi, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, quản lý doanh nghiệp, v.v.
4.2. Công thức tính lãi ròng
Lợi nhuận thuần = Lợi nhuận trước thuế - Chi phí thuế TNDN
Trong đó:
Lợi nhuận trước thuế = Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh Lợi nhuận khác
Chi phí thuế TNDN: Thuế TNDN phải nộp NSNN của Công ty được xác định theo công thức: Chi phí TNDN = Lợi nhuận trước thuế x Thuế suất thuế TNDN
4.3. Công thức tính lợi nhuận trước thuế
Có hai cách tính lợi nhuận trước thuế:
Phương án 1: Lợi nhuận trước thuế = Thu nhập lãi thuần sau thuế
Phương án 2: Lợi nhuận trước thuế = Tổng doanh thu – Định phí – Chi phí
Trong đó:
Tổng doanh thu là toàn bộ doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại của doanh nghiệp được thể hiện trên hóa đơn, chứng từ bán hàng. Chi phí cố định bao gồm chi phí vốn, chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất, chi phí nhân sự, chi phí địa điểm và các chi phí khác cố định trong doanh nghiệp. Chi phí phát sinh là tất cả các chi phí phát sinh do hoạt động của doanh nghiệp không phù hợp với kế hoạch kinh doanh. >>>> Tìm hiểu thêm: Trốn thuế là gì?
5. Cách tăng lợi nhuận kinh doanh
Mỗi công ty tuỳ theo điều kiện và tình hình cụ thể của mình sẽ có những biện pháp khác nhau để nâng cao lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, trên quan điểm chung, Easybooks xin đề cập một số giải pháp chung như sau:
Khách hàng tiềm năng: Áp dụng các hình thức quảng cáo khác nhau nhưng phải luôn dựa trên chiến lược cụ thể phù hợp với nhu cầu kinh doanh để gia tăng lượng khách hàng tiềm năng. Các hình thức quảng cáo phổ biến là quảng cáo trên báo chí, kênh truyền hình, mạng xã hội, v.v.
Số lượng giao dịch: Tăng cường nhiều tiện ích dịch vụ cho khách hàng để tăng số lượng giao dịch như cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ,…
Biên lợi nhuận: các hình thức bán hàng như hàng nhãn riêng, hàng thương hiệu độc quyền, sản phẩm không chiết khấu, quảng cáo qua sàn thương mại điện tử, tạo nhiều kênh bán hàng như livestream, ứng dụng mua bán hay website,… để tăng tỷ lệ người mua, dẫn đến lợi nhuận cao hơn. Giờ đây, phần mềm kế toán EasyBooks có thể tự động cung cấp mục tiêu lợi nhuận này cùng với các chỉ số tài chính chuyên sâu khác, giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định hoạt động kịp thời.
Nội dung bài viết:
Bình luận