Nắm vững kiến thức liên quan đến điểm mấu chốt là yếu tố quan trọng trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình tài chính của công ty.
1. Khái niệm cơ bản
Trong phần này, Nhanh sẽ giới thiệu đến bạn đọc 2 khái niệm cơ bản là lãi ròng và lãi gộp.
thu nhập
1.1. Lợi nhuận ròng là gì?
Lợi nhuận ròng là gì? thể hiện lợi nhuận từ việc bán hàng còn lại sau khi tất cả các chi phí hoạt động, tiền lãi, thuế và cổ tức ưu đãi (nhưng không phải cổ tức bằng cổ phiếu phổ thông) đã được khấu trừ khỏi tổng thu nhập của công ty.
1.2. Thu nhập hoạt động ròng là gì?
Lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh là lợi nhuận mà một công ty thu được từ các hoạt động kinh doanh ròng của mình. Chỉ tiêu này phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là số chênh lệch thu nhập thuần thu được trong kỳ sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, bao gồm cả giá vốn của tất cả các vật tư tiêu hao.
1.3. Tỷ suất lợi nhuận gộp là gì?
Lợi nhuận gộp hay lãi gộp trong tiếng Anh là Gross Profit. Lợi nhuận gộp là lợi nhuận mà một doanh nghiệp kiếm được sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm, hoặc các chi phí liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ của doanh nghiệp.
Kinh Doanh Hiệu Quả Với Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Đa Kênh Nhanh.vn
2. Công thức tính lãi ròng
2.1. Công thức tính lãi ròng
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh = Doanh thu thuần - Giá vốn hàng bán (Doanh thu hoạt động tài chính - Chi phí tài chính) - (Chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp)
Hoặc:
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh = Thu nhập thuần - Giá vốn của toàn bộ sản phẩm đã bán trong kỳ. Trong đó:
- Doanh thu thuần: Là doanh thu thu được từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ sau khi đã trừ các khoản giảm trừ như: giảm giá hàng bán, thuế tiêu thụ đặc biệt, hàng bán bị trả lại, hàng giảm giá, chiết khấu thương mại, thuế xuất nhập khẩu.
- Giá vốn hàng bán: hiểu một cách đơn giản nhất đó là toàn bộ chi phí bỏ ra để sản xuất ra sản phẩm.
- Các chi phí liên quan đến giá vốn hàng bán bao gồm: chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí vận chuyển, chi phí nhân công trực tiếp.
- Thu nhập hoạt động tài chính: bao gồm lãi cho vay tài chính, thu nhập từ tiền bản quyền, lãi cổ phần, lãi cho vay vốn, lợi nhuận được chia trong quá trình hoạt động kinh doanh bình thường của công ty.
- Chi phí tài chính: đây là những chi phí phát sinh trong hoạt động tài chính. Lợi nhuận ròng là gì?
2.2. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận ròng
Công thức tính tỷ suất lợi nhuận ròng như sau:
Biên lợi nhuận ròng = Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần
3. Nguyên tắc tối ưu hóa kết quả ròng
3.1 Luôn giải bài toán tài chính: Thu – Chi > 0
Để có thể kinh doanh có lãi, mọi bài toán tài chính đều quy về các dạng: thu nhập - chi phí, thu nhập - vốn đầu tư, lợi nhuận = thu nhập - chi phí, thu nhập ròng = thu nhập thực tế - thực tế. một số nguyên tắc cụ thể:
- Quản lý các nguồn thu nhập và chi phí dựa trên ước tính và dự báo với các phân tích toàn diện để xem tất cả các nguồn thu nhập và giảm thiểu chi phí.
- Theo dõi công nợ thường xuyên, chặt chẽ, có chính sách quản lý công nợ triệt để, tránh dẫn đến mất khả năng thanh toán và tăng lãi phát sinh.
- Kiểm soát chặt chẽ vật tư hàng hóa, xuất nhập tồn, hàng tồn dọc đường, ký gửi gây ứ đọng vốn, phát huy khả năng luân chuyển vốn lưu động. - Lập kế hoạch tài chính rõ ràng để kiểm soát dòng tiền, kế hoạch thu hồi công nợ.
3.2 Luôn hiểu rõ nguyên tắc thu chi để tối đa hóa lợi nhuận
Nguyên tắc tối ưu hóa lợi nhuận ròng
Trong kinh doanh, nguyên tắc thu chi luôn phải đảm bảo 3 vấn đề sau: có kế hoạch (cụ thể là kế hoạch dòng tiền), cân đối thu chi và thu hồi vốn đầu tư (chi phí đầu tư và ROI).
“Tăng thu, giảm chi” nghe đơn giản, nhưng không chi (đầu tư) thì làm sao có thu? Vì vậy, doanh nhân cần phân biệt giữa đầu tư (thu nhập và chi phí của dự án đầu tư) và chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên để có thể đánh giá hiệu quả của việc đầu tư cao hơn hiệu quả của việc đầu tư như lợi nhuận kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều công ty chỉ tập trung vào hoạt động có lãi trước mắt mà cắt giảm nhiều khoản đầu tư cho phát triển dài hạn với lý do cắt giảm chi phí để giảm lỗ mà không đánh giá kỹ kết quả đầu tư. sản phẩm sáng tạo hoặc không có sản phẩm mới cạnh tranh.
3.3 Luôn xây dựng kế hoạch tài chính đảm bảo dòng tiền.
Lập kế hoạch tài chính rất quan trọng đối với một doanh nghiệp vì nó liên quan đến các mục tiêu tài chính đã thiết lập cũng như cách các nguồn lực được sử dụng để đạt được các mục tiêu đó.
Lập kế hoạch tài chính bao gồm việc sử dụng các giả định nhất định như dự báo thu nhập, chi phí... và báo cáo tài chính (dòng tiền, bảng cân đối, kết quả...) trong quá khứ để lập báo cáo tài chính trong tương lai với các mục tiêu và ưu tiên kinh doanh trong tương lai.
3.4 Luôn hiểu rõ sức mạnh của các công cụ quản lý tài chính
Excel có thể đáp ứng linh hoạt các yêu cầu kế toán đơn giản nhưng sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn so với việc sử dụng phần mềm kế toán hay công cụ phân tích số liệu chuyên dụng. Trên thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang chuyển sang các công cụ hỗ trợ quản lý tài chính, phần mềm tích hợp để quản lý tổng thể thay vì chỉ sử dụng phần mềm kế toán đơn giản, không phô trương.
Nội dung bài viết:
Bình luận