Lợi nhuận ròng là một thuật ngữ thường được nhắc đến trong lĩnh vực kinh tế. Các báo cáo có các số liệu về lợi nhuận ròng để xác định xem kế hoạch kinh doanh có hiệu quả và phù hợp hay không. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu lãi ròng là gì?
Tính toán sai và hiểu sai thuật ngữ này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoạch định và điều chỉnh chiến lược. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu và làm rõ thuật ngữ quan trọng này.
1. Tìm hiểu thêm về lợi nhuận ròng
Trong các báo cáo kinh doanh, lợi nhuận ròng là thước đo quan trọng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các nhà quản lý đầu tư. Đâu là yếu tố quan trọng nhưng rất ít người hiểu được bản chất và đặc điểm của lãi ròng?
Lợi nhuận ròng là gì?
Lưu ý chính là người dùng cần làm rõ định nghĩa về lợi nhuận ròng để hiểu đầy đủ về thuật ngữ này.
Về cơ bản, lợi nhuận ròng là thước đo khả năng sinh lời của một công ty; tổ chức sau khi trừ các loại thuế và phí khác. Lợi nhuận ròng còn được gọi là lợi nhuận ròng, lợi nhuận ròng, thu nhập ròng của một doanh nghiệp.
Lợi nhuận ròng hay lợi nhuận ròng là chênh lệch giữa tổng doanh thu và các chi phí liên quan. Các chi phí liên quan bao gồm: chi phí hoạt động kinh doanh, thuế và phí dưới mọi hình thức.
Ở những doanh nghiệp có quy mô lớn, việc tính lãi ròng sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Tại Hoa Kỳ, lợi nhuận ròng có thể là thu nhập ròng hoặc thu nhập sau thuế. lợi nhuận ròng của công ty
Lợi nhuận ròng là lợi nhuận của công ty trừ thuế. Một thuật ngữ liên quan chặt chẽ đến lợi nhuận ròng là tỷ suất lợi nhuận ròng. Tỷ lệ này được tính theo công thức: lợi nhuận ròng/doanh thu, thể hiện khả năng sinh lời của công ty dưới dạng phần trăm doanh thu.
Tỷ suất lợi nhuận ròng có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp?
Lợi nhuận ròng là thước đo quan trọng được sử dụng rộng rãi trong báo cáo kinh doanh. Ý nghĩa của thu nhập ròng rất rộng và cần được làm rõ.
Tầm quan trọng bên ngoài của lợi nhuận ròng trong các công ty
Lợi nhuận ròng cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có tốt hay không. Bởi vì đó là số tiền cuối cùng mà các giám đốc điều hành của công ty sử dụng; sau khi thanh toán tất cả các khoản phí. Ý nghĩa của chỉ số lợi nhuận ròng thể hiện hiệu quả hoạt động; đánh giá năng lực quản lý của người lãnh đạo hiện tại. Tỷ suất lợi nhuận ròng sẽ cho thấy sức khỏe của một doanh nghiệp. Các nhà đầu tư và đối tác sẽ đánh giá khả năng sinh lời của công ty hay không; vậy quyết định có nên đầu tư hay không? Lợi nhuận ròng thể hiện mức độ uy tín; khả năng trả nợ của công ty khi vay vốn để sản xuất kinh doanh. Nó là cơ sở được các ngân hàng sử dụng để đánh giá các công ty khi cho vay vốn.
Ý nghĩa đối với lãnh đạo doanh nghiệp
Việc xác định chỉ số lợi nhuận ròng là rất quan trọng đối với một công ty, để đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty. Qua:
Việc xác định lợi nhuận ròng giúp đánh giá hoạt động và kế hoạch kinh doanh của công ty có thực sự hiệu quả hay không, lãi hay lỗ. Từ đó giúp nhà quản trị đánh giá được chiến lược kinh doanh có hiệu quả kịp thời hay không. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Trong trường hợp này, giá trị lợi nhuận sau thuế nhỏ hơn 0; đòi hỏi các công ty phải thay đổi thiết bị, chính sách quản lý và kế hoạch kinh doanh. Chỉ số lợi nhuận ròng của mỗi ngành sẽ khác nhau. Việc tính toán lợi nhuận ròng và tỷ suất lợi nhuận cần được so sánh trong cùng một ngành và đồng thời để đảm bảo tính chính xác.
Thuế doanh nghiệp khá cao sẽ làm giảm lợi nhuận ròng. Do đó, các công ty phải tiết giảm chi phí kinh doanh xuống dưới 30% tổng doanh thu để đảm bảo lợi nhuận cao. Công thức tính lợi nhuận ròng là gì? Lợi nhuận ròng trong các ngành sẽ có nhiều cách tính khác nhau.
2. Công thức phổ biến và chính xác nhất để tính lợi nhuận ròng
Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu - (10% VAT 30% chi phí hoạt động) - 20% thuế doanh nghiệp
Trong đó:
Gọi X = tổng doanh thu của doanh nghiệp. Thuế giá trị gia tăng = 10% tổng thu = 0,1 X
Chi phí hoạt động mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho hoạt động kinh doanh = 30% tổng doanh thu = 0,3X. Thuế doanh nghiệp = 20% thu nhập sau thuế = X(1-0,4)x0,2 = 0,12X. Do đó, thu nhập ròng sẽ được tính theo công thức:
Thu nhập ròng = X – (0,1X 0,3X) – 0,12X = 0,48X
Tuy nhiên, theo đặc thù của từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực, chi phí sản xuất chênh lệch khoảng 5%, trung bình là 30%.
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của công ty
Lợi nhuận ròng là lợi nhuận còn lại sau khi trừ các chi phí kinh doanh khác, thuế và phí. Dựa vào công thức tính toán, chúng ta có thể xác định được 3 yếu tố ảnh hưởng rõ rệt nhất đến lãi ròng:
Giá thành sản phẩm - là một phần của chi phí sản xuất sản phẩm hoặc hàng hóa. Để tạo ra sản phẩm, các công ty phải trả các chi phí: nguyên vật liệu; đầu tư máy móc thiết bị, trả lương cho nhân viên sản xuất… thành giá gốc của sản phẩm. Chi phí hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến việc mua bán hàng hóa: Vận tải, hàng hóa phế phẩm; quảng cáo, tiếp thị, xây dựng hệ thống… Mức chi phí hoạt động tối ưu là 30% nhưng sẽ dao động từ 25 – 35% tùy theo từng hoạt động và lĩnh vực. Thuế doanh nghiệp là một phần bắt buộc trong các khoản chi nộp cho Nhà nước. Chi phí này sẽ cố định, không thể tăng giảm theo phần trăm. phân tích kinh doanh
4. Giải pháp nào để tăng kết quả ròng của DN?
Các công ty cần tăng lợi nhuận ròng, tăng lợi nhuận ròng. Đây là mục tiêu của tất cả các công ty, để phát triển lành mạnh, để có được niềm tin của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng lợi nhuận ròng là không dễ dàng. Để tăng lợi nhuận ròng, các công ty nên:
Cách 1: Tăng gia sản xuất; tăng hiệu quả sản xuất bằng cách cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất sản phẩm. Mục tiêu: giảm chi phí sản xuất; tăng lượng hàng hóa; nâng cao năng suất lao động, giảm giá gốc và giá bán, tăng thu nhập. Phương thức 2: Tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ; sử dụng các giải pháp quảng cáo, tiếp thị hiệu quả để giảm chi phí hoạt động và làm cho bộ máy bán hàng hoạt động hiệu quả. Đảm bảo tăng doanh thu nhưng với chi phí vận hành thấp nhất. Cách 3: Cải tiến sản phẩm có giá trị cao hơn; tích hợp nhiều tính năng để tăng doanh số hoặc giá trị sản phẩm. Nhờ đó thu hút người dùng, tăng doanh số bán hàng, tạo nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Tỷ suất lợi nhuận ròng xuất hiện trong nhiều báo cáo tài chính doanh nghiệp. Một trong những chỉ số quan trọng nhất, được tính toán chính xác và chính xác để đánh giá mô hình kinh doanh và kế hoạch bán hàng có hiệu quả hay không.
Lợi nhuận ròng thể hiện sức khỏe của một doanh nghiệp và cơ hội đầu tư và tăng trưởng có lãi. Vì vậy, bạn phải hiểu bản chất của lợi nhuận ròng là gì? Đánh giá các yếu tố và xác định công thức chuẩn để có được số liệu thống kê chính xác nhất về hoạt động kinh doanh của công ty.
Nội dung bài viết:
Bình luận