Khó khăn của công tác y tế trường mầm non

công tác y tế trong trường mầm non
Hầu hết các trường mầm non cả công lập và tư thục trên địa bàn tỉnh hiện nay đều đang gặp khó khăn, hoang mang vì thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực y tế. Trường mầm non Trần Hưng Đạo là một trong những đơn vị giáo dục mầm non chủ lực của TP Phủ Lý. Trong những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ, hệ thống cơ sở vật chất trường lớp từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng hoàn thiện, thiết kế tận dụng và phát huy tối đa công năng. Tuy nhiên, theo quy định của một trường mầm non đã được công nhận, trường còn thiếu một số phòng tiếp khách, trong đó có phòng y tế.
Cô giáo Trần Thị Vinh, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Theo Thông tư liên tịch số 22 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế, mỗi trường mầm non phải có một phòng y tế với diện tích tối thiểu 12 m2 và tủ thuốc với các loại thuốc và trang thiết bị sơ cứu, cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em. Thế nhưng nhiều năm nay trường không có phòng y tế riêng mà thường phải đặt ở phòng giám hiệu.
Ngoài ra, trường chưa có nhân viên y tế chuyên trách, mọi hoạt động của mạng lưới y tế trường học đều do giáo viên kiêm nhiệm thực hiện. Công việc trực nhật vì thế được “giao phó” cho giáo viên phụ trách các nhóm lớp. Trong trường hợp xảy ra tai nạn với trẻ, nhà trường phải yêu cầu sự can thiệp, chăm sóc của nhân viên y tế của dịch vụ...
Hầu hết các trường mầm non công lập và tư thục trên địa bàn tỉnh đều đang phải lao đao, mất phương hướng do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân viên y tế. Tại một số trường mầm non, nhận thấy tầm quan trọng của công tác y tế trường học, mặc dù còn thiếu phòng đa năng nhưng lãnh đạo nhà trường vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác y tế. Tuy nhiên, trên thực tế, một phần do diện tích quá nhỏ, một phần do các trang thiết bị, dụng cụ y tế thiết yếu không được bổ sung, thay thế thường xuyên, đồng thời không có cán bộ y tế chuyên trách thường trực tại bệnh viện. các phòng y tế này chưa phát huy được công năng, tác dụng trong việc thực hiện nhiệm vụ sơ cứu, cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em. Hơn nữa, với số trẻ huy động ra lớp có xu hướng tăng hàng năm thì ngay cả việc bố trí, sắp xếp để có đủ giáo viên đã là rất khó cho các trường chứ chưa nói đến việc bổ nhiệm người vào vị trí nhân viên y tế. Mặt khác, nguồn tài chính đảm bảo cho hoạt động y tế trường học hiện nay chủ yếu đến từ nguồn thu BHYT học sinh và kinh phí tại chỗ của các trường. Thông qua các nguồn này, các trường phải đồng thời trả lương theo hợp đồng cho nhân viên y tế (nếu có) và mua thuốc được phép sử dụng trong trường, cũng như các vật tư tiêu hao khác.
Do kinh phí hoạt động hạn hẹp, mức trích theo lương đối với nhân viên y tế hợp đồng cũng rất khiêm tốn nên nhiều người có trình độ trung cấp y không mặn mà làm nhân viên y tế trường mầm non. . Vì vậy, các trường mầm non khó tuyển dụng nhân viên y tế. Hầu hết các trường mầm non hiện nay đều phải phân công giáo viên luân phiên phụ trách phòng y tế. Không có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, lại phải đảm nhận thêm nhiệm vụ trong phòng y tế thực sự là điều không hề dễ dàng đối với hầu hết giáo viên mầm non. Trong khi đó, theo quy định, nhân viên y tế trường học phải có trình độ chuyên môn từ trung cấp y sĩ trở lên, phải thường xuyên được cập nhật kiến thức chuyên môn y tế; trực tiếp khám sức khỏe cho trẻ ngay từ đầu năm học để đánh giá tình trạng dinh dưỡng, chiều cao, cân nặng để ghi biểu đồ tăng trưởng của từng trẻ; phối hợp với các cơ sở y tế có đủ điều kiện tổ chức khám, điều trị các bệnh chuyên khoa cho trẻ em, hướng dẫn và tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh... Phần lớn giáo viên phải dành thời gian chăm sóc, dạy dỗ trẻ trên lớp mà thời gian dành cho công việc của nhân viên y tế chưa nhiều.
Ngoài ra, kỹ năng xử lý các tình huống liên quan đến sức khỏe trẻ em của nhân viên y tế kiêm nhiệm còn thiếu chuyên nghiệp, còn lúng túng. Chính vì những lý do này nên khi có trẻ nào có vấn đề đột xuất về sức khỏe, các cô giáo hoặc phải gọi cho gia đình đến đón trẻ, hoặc phải đưa trẻ đến trạm y tế của địa phương chứ chưa làm được công việc đáng ra nhà trường cần làm ngay, trước hết nếu có đủ phòng y tế và nhân viên y tế là xem xét, kiểm tra, theo dõi sức khỏe cho trẻ.
Theo đánh giá, mặc dù chưa để xảy ra trường hợp đáng tiếc nào liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhưng hoạt động y tế trong các trường mầm non dường như chưa được thể hiện đúng vai trò, vị trí của nó trong thực tế. Trên địa bàn tỉnh, số trường mầm non công lập có nhân viên y tế chuyên trách mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, công tác y tế trong các trường mầm non chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi đó, trẻ em đang phải đối mặt với nhiều căn bệnh học đường có xu hướng gia tăng, như: bệnh về răng miệng, béo phì, tật khúc xạ, tay-chân-miệng, cùng nhiều dịch bệnh khác, đặc biệt là một số tai nạn, thương tích bất ngờ trong quá trình học và tham gia các hoạt động tập thể của trẻ tại trường.
Để tháo gỡ vấn đề này cần sự quan tâm tích cực của các cấp, các ngành, trong đó quan trọng nhất là có chỉ tiêu tuyển dụng mang tính đặc thù đối với nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học, thực hiện các chế độ, chính sách về tiền thù lao cho nhân viên y tế học đường bảo đảm đúng quy định, có sự đầu tư hợp lý cho hệ thống y tế trường học về cả cơ sở vật chất, cơ số thuốc và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ người làm công tác y tế…
Nội dung bài viết:
Bình luận